Thứ Tư, 10/04/2013 19:10

Vietstock Daily 11/04: Quỹ ETF đang kinh doanh arbitrage?

Với giá chứng chỉ quỹ đang thấp hơn khoảng 2% so với NAV, rất có thể các quỹ ETF đã thực hiện kinh doanh arbitrage. Họ mua chứng chỉ quỹ với giá thấp để bán ra danh mục cổ phiếu cơ sở ở Việt Nam và thu lợi nhuận.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 11.04.2013

• VN-Index đóng cửa phiên giảm mạnh 13.99 điểm (2.74%) xuống 496.50 điểm. HNX-Index cũng giảm khá mạnh 1.69% xuống 60.33 điểm.

• Như nhận định của chúng tôi, áp lực chốt lời đã nhanh chóng xuất hiện ngay từ đầu phiên giao dịch, khiến nhiều cổ phiếu tăng điểm tốt trong phiên hôm qua quay đầu giảm điểm. Tuy nhiên, với đà tăng nổi trội của GAS, VNMMSN, thị trường vẫn duy trì sắc xanh trong suốt phiên sáng, giúp giới đầu tư hưng phấn và hạn chế phần nào áp lực bán ra của bên nắm giữ cổ phiếu.

• Bất ngờ diễn ra vào phiên chiếu khi giới đầu tư ”tháo chạy” khỏi hàng loạt cổ phiếu nhóm Ngân hàng và Bất động sản. Các cổ phiếu bluechip như HAG, BVH, GAS, VCB, ITA, DPM, PVF đã bị bán tháo hàng loạt. Hoạt động bán tháo này đã khiến giới đầu tư trở nên e ngại và đẩy mạnh tháo hàng trên diện rộng, kể cả ở những cổ phiếu tăng trưởng tích cực vào phiên sáng như PPC, BTP, PVT....

• Điểm tích cực là khối lượng khớp lệnh vẫn duy trì ở mức cao, trên HOSE tăng gần 10.75% so với phiên giao dịch hôm qua, đạt 64.4 triệu đơn vị; trong khi trên HNX, khối lượng khớp lệnh đạt 52.3 triệu đơn vị, tăng mạnh gần 52.8%.

• Khối ngoại đã bán ròng mạnh trên HOSE với hơn 65 tỷ đồng trên HOSE. Giao dịch bán ròng chủ yếu tập trung vào HAG (với 22 tỷ đồng), VCB (12.9 tỷ), VIC (11.6 tỷ), DPM (8.6 tỷ), STB (7 tỷ) và BVH (6.0 tỷ)... Đây cũng chính là những mã kích hoạt phiên xả hàng mạnh của thị trường.

Trong khi đó, khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng nhẹ trên HNX với giá trị 5.4 tỷ đồng, tập trung ở TCT (2.2 tỷ đồng) và DXP (1.5 tỷ), nhưng bán mạnh PVS với 1.56 tỷ đồng.

• Đáng lưu ý là những mã bị bán ròng mạnh trên HOSE đều nằm trong danh mục đầu tư của các quỹ ETF Market Vectors Vietnam ETF và FTSE Vietnam Index. Cách thức giao dịch cũng không có gì xa lạ khi đẩy mạnh trong đợt khớp lệnh cuối cùng (ATC).

Với giá chứng chỉ quỹ đang thấp hơn khoảng 2% so với NAV, rất có thể các quỹ ETF này đã thực hiên kinh doanh arbitrage. Họ mua chứng chỉ quỹ với giá thấp để bán ra danh mục cổ phiếu cơ sở ở Việt Nam và thu lợi nhuận.

Điều này là hoàn toàn có cơ sở khi đây không phải là thời điểm cơ cấu lại danh mục trong chỉ số tham chiếu của các quỹ ETF.

• Nhiều khả năng sức ép tháo hàng bất ngờ sẽ không còn lặp lại và thị trường sẽ ổn định trở lại trong các phiên cuối tuần. Tuy nhiên, về mặt tâm lý thì giới đầu tư sẽ trở nên thận trọng hơn và giao dịch sẽ bị ảnh hưởng.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – MACD sắp cho bán mạnh. Lo ngại về phân kỳ giá xuống của MACD từ giới phân tích đã trở thành nguy cơ thực sự khi mà MACD sắp cho tín hiệu bán mạnh. Nếu phân kỳ giá xuống (bearish divergence) này hình thành thì sự sụt giảm sau đó sẽ rất mạnh do đây là dạng phân kỳ dài hạn và có đến 3 đoạn. Với những dấu hiệu như hiện tại thì khả năng hoàn thành phân kỳ này là khá lớn.

Vùng 480 – 490 điểm sẽ đóng vai trò quan trọng trong những phiên tới. Nếu vùng này trụ vững thì đà phục hồi sẽ quay trở lại. Còn nếu như kịch bản phá vỡ xảy ra thì nguy cơ giảm sâu là rất cao và khả năng có một đợt giảm giống như tháng 05/2012 là hoàn toàn có thể.

Thanh khoản cũng là một yếu tố đáng chú ý. Khối lượng khớp lệnh vẫn đang duy trì khá ổn định và tăng trưởng đều bên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 48 triệu đơn vị/phiên). Nếu trạng thái này vẫn duy trì trong các phiên tới thì khả năng phục hồi của VN-Index sẽ được nâng cao.

Việc mua vào từ từ vẫn có thể được xúc tiến nếu như VN-Index không xuyên thủng trở lại vùng 480 – 490 điểm và thanh khoản duy trì tích cực (trên 48 triện đơn vị/phiên).

HNX-Index – Nhóm MA ngắn hạn quá mạnh. Sự giằng co mạnh của chỉ số HNX-Index trong nhiều tuần liền đã báo hiệu trước cho sự suy giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 10/04/2013. Việc duy trì quá lâu bên dưới nhóm MA ngắn hạn là một rủi ro tiềm ẩn và hiện tại đã cho thấy phần nào hậu quả của tình trạng này. Giới đầu tư có dấu hiệu mất kiên nhẫn và bán ra mạnh trở lại để phòng ngừa rủi ro.

Chỉ báo Stochastic Oscillator cũng đã cho tín hiệu bán trở lại. Mặt khác, sự xuất hiện của mẫu hình nến Long Black Candle cho thấy sự thận trọng và bi quan của nhà đầu tư đang tăng lên mức khá cao.

Nếu những cây nến đỏ dài vẫn tiếp tục xuất hiện trong các phiên tới thì không nên vội bắt đáy trên HNX.

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 10/04/2013 đạt giá trị 4.79 chứng tỏ bên bán chiếm ưu thế hoàn toàn trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 2.07 cho thấy bên bán đang chiếm ưu thế nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức thấp (cụ thể là 0.63) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua nhỏ hơn so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên 10/04/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.87 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang tăng trở lại và duy trì mức 68%, chứng tỏ nhà đầu lớn tham gia mạnh vào thị trường.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 70%. Đây là mức cao và nó cho thấy các nhà đầu tư lớn đang tham gia mạnh vào thị trường, nếu tính trong 5 phiên gần nhất.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 10.04.2013

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Phòng Nghiên cứu Vietstock

FFN

Các tin tức khác

>   Thị trường tiếp tục dò tìm xu hướng (03/12/2009)

>   Thị trường chứng khoán thế giới: Ngày của sắc xanh (17/09/2009)

>   Chứng khoán thế giới ngày 09/09: Á - Âu trái chiều (10/09/2009)

>   Ngày giao dịch giằng co VN-Index trở lại giảm nhẹ (09/09/2009)

>   Đà giảm mạnh của VN-Index đã khựng lại (07/09/2009)

>   Thị trường có thể điều chỉnh? (26/08/2009)

>   Chứng khoán khấp khởi tăng cao, do đâu? (14/08/2009)

>   Thị trường chứng khoán khởi sắc: Niềm tin và hy vọng (13/08/2009)

>   VN-Index vượt qua 500 điểm (13/08/2009)

>   Lộ diện tâm lý phân cực tại các TTCK trên Thế giới (30/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật