Thứ Ba, 23/04/2013 19:25

Tạm biệt Chủ tịch Fed?

Lần đầu tiên trong 25 năm, một Chủ tịch Fed vắng mặt tại hội nghị Jackson Hole

Ben Bernanke đang làm gia tăng suy đoán rằng 2013 là năm cuối cùng của ông trên cương vị Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khi quyết định không tham dự hội nghị thường niên vào tháng 8 tại Jackson Hole, Wyoming.

* 6 đồ thị làm sáng tỏ chính sách tiền tệ của Fed

* Nhìn lại 15 lần thắt chặt tiền tệ của Fed và phản ứng TTCK

Hôm thứ Hai (22/04), người phát ngôn của Fed cho biết Chủ tịch Bernanke sẽ không tham dự vì lịch trình cá nhân bị chồng chéo nhưng không nói chi tiết.

Jackson Hole từ lâu đã trở thành nơi nổi tiếng với các bài phát biểu của Chủ tịch Fed kể từ khi ông đảm nhiệm cương vị này vào năm 2006. Chủ tịch Bernanke và người tiền nhiệm Alan Greenspan thường sử dụng hội nghị để phát đi tín hiệu về các hành động quan trọng sắp tới của Fed. Chẳng hạn như vào năm 2010, thông qua bài phát biểu của mình, ông đã ám chỉ bóng gió rằng Fed có thể tung ra một chương trình mua trái phiếu khác (QE2). Phát biểu của ông đã đẩy thị trường chứng khoán nhảy vọt. Tại hội nghị tháng 8 năm ngoái, Bernanke cũng cho biết sắp tung ra đợt mua trái phiếu thứ ba (QE3).

Nhiệm kỳ thứ hai kéo dài 4 năm của Bernanke sẽ kết thúc vào tháng 1/2014 và cả ông cũng như Tổng thống Barack Obama không hề đưa ra bất kỳ tín hiệu nào về nhiệm kỳ thứ ba.

Hội nghị thường niên tại Jackson Hole, do Cục dự trữ Thành phố Kansas tổ chức lần đầu tiên vào năm 1978, sẽ diễn ra từ ngày 22-24/08 tới. Hôm thứ Hai (22/04), người phát ngôn của Fed cho biết Chủ tịch Bernanke sẽ không tham dự vì lịch trình cá nhân bị chồng chéo nhưng không nói chi tiết.

Tim Duy, Giáo sư Kinh tế học tại Đại học Oregon và tác giả của blog FedWatch cho biết, quyết định của Chủ tịch Bernanke cho thấy ông sẽ rời khỏi Fed vào tháng 1/2014. Ông nói: “Tôi tự hỏi liệu điều đó có cho thấy những gì chúng tôi đang tin tưởng”.

Do đó, nhiều khả năng mọi sự chú ý sẽ dồn về Phó Chủ tịch Fed, Janet Yellen, người được xem là ứng cử viên tiềm năng kế vị Bernanke. Từng là Chủ tịch Cục dự trữ khu vực San Francisco, bà Yellen đã được Tổng thống Obama bổ nhiệm vào chức Phó Chủ tịch Fed. Bà là người ủng hộ mạnh mẽ chính sách lãi suất thấp của Chủ tịch Bernanke và việc bà được lựa chọn có thể cho thấy Fed sẽ tiếp tục các chính sách như hiện nay.

Và nếu bà Yellen là diễn giả chính của hội nghị Jackson Hole năm nay, đó chính là điều khẳng định vị thế ứng cử viên hàng đầu của bà, nhận định của nhà kinh tế Zach Pandl tại Công ty Quản lý quỹ Columbia Management.

Pandl cho biết thêm, thậm chí Bernanke có thể thông báo cho Nhà Trắng dự định thôi giữ chức Chủ tịch Fed của mình và Tổng thống Obama sẽ bổ nhiệm bà Yellen vào vị trí này trước khi diễn ra Hội nghị Jackson Hole.

Khoảng 140 thống đốc ngân hàng trung ương, các nhà kinh tế, các quan chức Chính phủ sẽ tham dự hội nghị này trong lần tổ chức thứ 37. Năm 2010, Chủ tịch Bernanke đã sử dụng bài phát biểu của mình để trình bày các phương án của Fed nhằm kích thích nền kinh tế, bao gồm đợt nới lỏng định lượng thứ hai (QE2) nhằm duy trì chi phí vay mượn ở mức thấp. Và chỉ hai tháng sau đó, điều này đã trở thành sự thật.

Một số nhận định của Chủ tịch Bernanke trong năm nay đã khiến giới quan sát “đoán già đoán non” rằng ông sắp rời xa Fed sau 8 năm tại vị đầy sóng gió, giai đoạn xảy ra khủng hoảng tài chính và cuộc đại suy thoái. Nhiều khả năng, ông sẽ quay trở lại với công việc giảng dạy tại Đại học Princeton.

Trả lời phỏng vấn tại cuộc họp báo trong tháng trước về kế hoạch của mình, ông cho biết: “Tôi nghĩ tôi không phải là người duy nhất trên thế giới có thể rút lại chính sách lãi suất thấp kỷ lục và lượng trái phiếu đang nắm giữ trị giá 3 ngàn tỷ USD”.

Tại buổi điều trần trước Quốc hội trong tháng 2/2013, khác với vẻ bình tĩnh thông thường, Chủ tịch Bernanke đã mất kiên nhẫn trước các lời chỉ trích cho rằng Fed đã làm gia tăng rủi ro lạm phát cao dưới sự điều hành của ông. Đáp lại câu hỏi từ Thượng nghị sỹ Bob Corker, Bernanke cho rằng: “Không một điều gì ông (Bob Corker) nói là chính xác”.

Hội nghị Jackson Hole năm nay sẽ diễn ra thậm chí khi một số thành viên thuộc ủy ban chính sách của Fed đang hối thúc việc ngừng áp dụng chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu/tháng bắt đầu trong năm ngoái. Sức ép này có thể tăng cao vào lúc diễn ra hội nghị, đặc biệt là nếu nền kinh tế đã cải thiện đáng kể.

Tháng 12 năm ngoái, Chủ tịch Bernanke cho biết Fed sẽ tiếp tục mua chứng khoán kho bạc và trái phiếu thế chấp cho đến khi đạt được tiến triển đáng kể trong việc hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức 7.6%.

Giả sử nếu Bernanke thôi chức Chủ tịch Fed vào tháng 1/2014, sự vắng mặt của ông tại Jackson Hole sẽ đối lập với hội nghị năm 2005. Đây là lần cuối cùng trước khi Chủ tịch Alan Greenspan kết thúc nhiệm kỳ kéo dài 18 năm của mình. Hội nghị này tràn ngập các lời khen ngợi dành cho những thành tựu của ông Greenspan với cương vị Chủ tịch Fed. Hai năm sau đó, cuộc khủng hoảng tài chính đã đẩy nền kinh tế rơi vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   IMF kêu gọi Anh nới lỏng chính sách kinh tế khắc khổ (23/04/2013)

>   Tín dụng doanh nghiệp ở Anh giảm gần 7,7 tỷ USD (22/04/2013)

>   Tây Ban Nha thâm hụt ngân sách nặng nhất Eurozone (22/04/2013)

>   Bất chấp lỗ nặng, tỷ phú Paulson vẫn tin tưởng vàng (22/04/2013)

>   IMF hối thúc các nền kinh tế cần khôi phục lòng tin (21/04/2013)

>   Nhật được sự ủng hộ để tham gia đàm phán về TPP (21/04/2013)

>   Những nhà quản lý quỹ thu nhập hàng tỷ USD (21/04/2013)

>   Tình trạng suy thoái ở Eurozone vẫn gây quan ngại (20/04/2013)

>   Ngân hàng lâu đời nhất Zurich dính gian lận thuế (20/04/2013)

>   Đến lượt Fitch hạ xếp hạng AAA của Anh (20/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật