Thứ Năm, 11/04/2013 01:02

Rò rỉ biên bản họp do… gửi nhầm, Fed buộc phải công bố sớm

Các quan chức Fed tiếp tục chia rẽ sâu sắc về thời hạn áp dụng QE

Biên bản cho thấy một số nhà làm chính sách Fed muốn cắt giảm chương trình mua tài sản vào giữa năm nay và kết thúc sau đó, trong khi số khác cho rằng tốc độ mua tài sản sẽ chậm lại và ngừng hẳn vào cuối năm.

* Ben Bernanke: Hệ thống ngân hàng Mỹ ổn định hơn nhờ “stress test”

* Quan chức hàng đầu Fed: Có thể dần rút lại QE3 vào mùa hè

* 6 đồ thị làm sáng tỏ chính sách tiền tệ của Fed

 

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa công bố biên bản họp hôm 19-20/03 vào 9h sáng ngày thứ Tư (giờ địa phương), sớm hơn 5 tiếng so với giờ công bố thường lệ vào lúc 14h sau khi phát hiện biên bản đã bị rò rỉ ra bên ngoài do gửi nhầm.

Theo đó, Fed đã vô tình gửi email với nội dung về biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 cho khoảng 100 người, bao gồm các phụ tá Quốc hội và nhân viên của các tổ chức kinh doanh, vào ngày thứ Ba (09/04).

Dù theo dự báo biên bản sẽ không bao gồm thông tin quan trọng nào nhưng thỉnh thoảng đây vẫn là một tài liệu có thể tác động đến sự dịch chuyển của các thị trường. Các thành phần tham gia thị trường thường xem xét rất kỹ biên bản họp để tìm kiếm tín hiệu về thời điểm Fed có thể rút lại chính sách nới lỏng định lượng (QE) hoặc nâng lãi suất.

Vì lý do đó, biên bản họp thường được Fed bảo vệ rất kỹ và việc công bố cũng được thực hiện rất cẩn thận. Người phát ngôn của Fed nhận định trên CNNMoney rằng sự cố này hoàn toàn là do “sai sót của con người”, không phải là lỗi kỹ thuật.

Sau khi biên bản được công bố, vẫn chưa thể xác định được liệu có bất kỳ giao dịch nào xuất phát từ động thái sớm này nhưng Văn phòng Tổng thanh tra của Hội đồng Dự trữ Liên bang sẽ tiến hành một cuộc điều tra nội bộ về sự cố trên.

Phát ngôn viên của Fed cho biết: “Chúng tôi sẽ hợp tác với các nhà điều hành thị trường, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) để bảo đảm rằng họ có đủ thông tin cần thiết để đánh giá về trục trặc trên”.

Biên bản có gì?

Biên bản bao gồm rất ít thông tin mới về chính sách của Fed. Điểm quan trọng của biên bản lần này là hầu hết các thành viên đều cho rằng Fed nên tiếp tục mua 85 tỷ USD tài sản/tháng ít nhất cho đến giữa năm.

Tuy nhiên, một số thành viên Fed ủng hộ việc ngừng chương trình mua tài sản từ từ còn số khác lại thấy không cần thiết phải giảm tốc chương trình này cho đến quý 3. Có hai thành viên cho rằng QE chắc chắn sẽ kéo dài sang năm 2014.

Theo chính sách hiện đang được áp dụng, hàng tháng Fed sẽ mua 45 tỷ USD trái phiếu kho bạc và 40 tỷ USD chứng khoán thế chấp nhằm hạ thấp lãi suất dài hạn. Tuy nhiên, một số người cho rằng chương trình này chính là lý do đẩy Dow Jones và S&P 500 lên mức cao kỷ lục.

Fed cũng đã giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0% kể từ năm 2008 với mục đích thúc đẩy hoạt động kinh tế. Cơ quan này dự định giữ nguyên mức lãi suất siêu thấp cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống dưới 6.5% hoặc khi lạm phát vượt 2.5%/năm. Hầu hết các quan chức Fed đều dự báo đây là điều khó có thể thành hiện thực cho đến năm 2015.

Biên bản đã cho thấy được các nội dung quan trọng nhất từ cuộc họp chính sách nội bộ của Fed diễn ra hôm 19-20/03. Tại thời điểm đó, có vẻ như thị trường việc làm đang tăng tốc. Thế nhưng các số liệu được công bố từ đó đến nay cho thấy tăng trưởng việc làm đã chậm lại trong tháng 3.

Nhiều nhà kinh tế vẫn dự báo Fed sẽ dần cắt giảm quy mô chương trình mua tài sản vào cuối năm nay và chấm dứt hoàn toàn vào đầu năm 2014. Tuy nhiên, bản báo cáo việc làm tháng 3 đã đánh dấu sự khởi đầu của một xu hướng tuyển dụng yếu hơn nên khung thời gian trên có thể thay đổi.

Trong tháng 3, Chủ tịch Ben Bernanke cho biết sẽ theo dõi các dấu hiệu về “tình hình tuyển dụng ảm đạm trong mùa xuân” và kể từ thời điểm đó, các quan chức Fed cũng nhắc lại quan điểm này.

Cuộc họp chính sách tiếp theo của Fed, dự kiến kéo dài trong hai ngày, sẽ kết thúc vào ngày 01/05.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Các ngân hàng trung ương nên để mắt tới lạm phát (10/04/2013)

>   Nga cung cấp cho Serbia 500 triệu USD tín dụng (10/04/2013)

>   Nền kinh tế của Hy Lạp đang có dấu hiệu phục hồi (10/04/2013)

>   Kỷ nguyên chính sách tiền tệ “siêu lỏng” lên ngôi? (10/04/2013)

>   Bí ẩn vụ Yahoo vung triệu đô mua công ty của "teen" (10/04/2013)

>   OECD cảnh báo nợ xấu ngân hàng Slovenia (10/04/2013)

>   Kinh tế Triều Tiên ngày càng teo tóp (10/04/2013)

>   'Nước giàu nhất châu Âu nguy cơ nối gót Síp' (10/04/2013)

>   Bà Thatcher giúp nước Anh phục hồi kinh tế thế nào? (10/04/2013)

>   Nợ công của Italy sẽ tăng thêm 3% trong hai năm tới (10/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật