Thứ Năm, 04/04/2013 07:04

Quan chức hàng đầu Fed: Có thể dần rút lại QE3 vào mùa hè

Đây là lịch trình rõ ràng nhất được một quan chức hàng đầu của Fed đưa ra. Một số bài phát biểu trong vòng 10 ngày qua cho thấy các quan chức Fed đều cho biết sẽ sẵn sàng mua vào trái phiếu cho đến cuối năm.

* 6 đồ thị làm sáng tỏ chính sách tiền tệ của Fed

* Fed hạ dự báo tăng trưởng 2013, cam kết tiếp tục bơm tiền cho nền kinh tế

 

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ khu vực San Francisco, John Williams, cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu cắt giảm quy mô của chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu/tháng vào mùa hè.

Thời điểm Fed có thể dần rút lại chương trình nới lỏng định lượng (QE) đã trở thành một câu hỏi lớn đối với các thị trường kể từ cuộc họp chính sách tháng 3 của Fed sau khi Chủ tịch Ben Bernanke cho biết đây là phương án có nhiều khả năng xảy ra nhất.

Fed từng khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện chương trình mua trái phiếu cho đến khi chứng kiến sự cải thiện đáng kể trên thị trường lao động.

Trong bài phát biểu trước một tổ chức kinh doanh tại Los Angeles vào ngày thứ Tư, ông Williams cho biết: “Giả sử các dự báo kinh tế của tôi chính xác thì chúng tôi sẽ đối mặt với bài test về sự cải thiện đáng kể của thị trường lao động vào mùa hè này. Nếu điều đó xảy ra, chúng tôi có thể từ từ ngưng mua vào trái phiếu”.

Ông cho biết thêm: “Nếu mọi việc diễn ra đúng như kỳ vọng, chúng tôi có thể chấm dứt chương trình QE vào cuối năm nay”.

Đây là lịch trình rõ ràng nhất được một quan chức hàng đầu của Fed đưa ra. Một số bài phát biểu trong vòng 10 ngày qua cho thấy các quan chức Fed đều cho biết sẽ sẵn sàng mua vào trái phiếu cho đến cuối năm.

Trong bài nhận định của mình, Williams hy vọng nền kinh tế cuối cùng sẽ tăng trưởng mạnh hơn. Ông dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) có thể tăng trưởng 2.5% trong năm nay và tăng tốc lên 3.25% trong năm 2014. Điều này sẽ góp phần hạ tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 7% vào cuối năm 2014.

Ông Williams khẳng định việc ngừng mua vào trái phiếu không phải là thắt chặt chính sách và bảng cân đối kế toán 3 ngàn tỷ USD của Fed sẽ gây áp lực giảm lãi suất.

Trước đó trong ngày thứ Tư, Chủ tịch Fed khu vực St. Louis, James Bullard, cho biết ông ủng hộ cắt giảm chương trình mua trái phiếu bớt 10-15 tỷ USD trước những chuyển biến của nền kinh tế.

Trong bài phỏng vấn trên Bloomberg Radio, Bullard cho biết Fed không vội vã trong việc cắt giảm quy mô của gói QE. Thống đốc Fed, Daniel Tarullo, cũng bày tỏ sự thận trọng về việc giảm tốc chương trình này.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Nhà giàu Nga bỏ Cyprus đến Mỹ (03/04/2013)

>   Trung Quốc đang nợ nước ngoài gần 737 tỷ USD (03/04/2013)

>   Nhật muốn ngăn chặn khủng hoảng "kiểu Eurozone" (03/04/2013)

>   Ngân hàng Scotland bị đòi bồi thường 5,6 tỷ USD (03/04/2013)

>   Síp đã bắt đầu nới lỏng quy định kiểm soát vốn (03/04/2013)

>   Đằng sau gói cứu trợ Síp: Những toan tính của EU (03/04/2013)

>   Nga có chịu ảnh hưởng từ khủng hoảng tài chính Síp? (03/04/2013)

>   Đại gia cho vay thế chấp Mỹ lãi kỷ lục (03/04/2013)

>   Canada tiếp tục đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế (03/04/2013)

>   Các dự án hạ tầng ở ASEAN đủ hấp dẫn nhà đầu tư? (03/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật