Thứ Bảy, 13/04/2013 21:00

Nhìn lại 10 năm khuynh đảo thị trường vàng của các quỹ ETF

Quỹ ETF đầu tiên trên thế giới đảm bảo bằng vàng vật chất chính thức tròn 10 tuổi vào hôm 28/03/2013. Mức độ ảnh hưởng của công cụ đầu tư này trong bối cảnh 10 năm qua của thị trường kim loại quý chính là điều khiến nhà đầu tư đang lo lắng.

* Vàng rớt thảm hại hơn 60 USD/oz và rơi vào thị trường “con gấu” lần đầu tiên trong 12 năm

* Quỹ ETF vàng sẽ thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và quốc tế

* Giới thiệu về quỹ ETF vàng

 

Cách đây gần 7 năm, vào ngày 22/09/2006, MarketWatch đã cho biết quá trình chuyển biến đang diễn ra. Nhưng tại thời điểm đó, khó có thể hình dung phạm vi ảnh hưởng thực sự của các quỹ ETF vàng đối với thị trường.

“Thừa nhận chung lúc này là sự ra đời của các sản phẩm tín thác vàng đã tác động rất lớn đến thị trường vàng và hiện là một bộ phận quan trọng của thị trường”, nhận định của ông Graham Tuckwell – Chủ tịch ETF Securities trong thông cáo cáo chí đánh dấu 10 năm ra đời của quỹ ETF vàng đầu tiên.

Vào ngày 28/03/2003, quỹ ETF vàng đầu tiên do ETF Securities phát triển chính thức ra mắt. ETF này giao dịch trên Sở GDCK Australian với tên gọi ETFS Physical Gold và có tài sản đang quản lý (AUM) khoảng 602 triệu USD. Kể từ ngày quỹ ETF vàng ra đời cho đến nay, mối quan tâm đối với kim loại quý này đã gia tăng chóng mặt, giá vàng nhảy vọt từ 332 USD/oz lên khoảng 1,600 USD/oz.

“Dĩ nhiên chúng tôi đã theo dõi đà tăng trưởng của ETF vàng kể từ khi sản phẩm này ra đời và nhận thấy mối quan tâm của nhà đầu tư vào vàng gia tăng đáng kể”, nhận xét của ông Will Rhind – Giám đốc điều hành tại Mỹ của ETF Securities.

Hiện trên toàn thế giới có khoảng 143 ETF vàng và số liệu mới nhất cho thấy tổng AUM của các ETF vàng này đạt xấp xỉ 132 tỷ USD.

Theo số liệu của ETF Securities, tại thời điểm cuối năm 2003, tổng tài sản đang quản lý của các quỹ ETF vàng chỉ ở vào khoảng 191,000 USD.

Tài sản đang quản lý (AUM) của các sản phẩm hoán đổi danh mục vàng toàn cầu giai đoạn 2003-2012 – Nguồn: MarketWatch

Quỹ ETF vàng đầu tiên tại Mỹ, SPDR Gold Trust (GLD), chính thức ra mắt vào ngày 18/11/2004. SPDR Gold Trust là quỹ ETF vàng lớn nhất trên thị trường đồng thời là một trong những quỹ lớn nhất xét về giá trị tài sản quản lý. Và điều này không chỉ tác động đến thị trường vàng mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến bối cảnh đầu tư chung theo nhận định của ông David Beahm – Phó Chủ tịch điều hành tại Công ty đầu tư kim loại quý Blanchard & Co.

Giá trị nắm giữ của SPDR Gold Trust ở vào khoảng 63 tỷ USD. Theo đánh giá của Tom Lydon – Biên tập viên và chủ sở hữu ETFtrends.com, với giá trị tài sản này, vàng đã chứng tỏ là một công cụ đa dạng hóa danh mục và là một tài sản cơ sở chứ không chỉ là một công cụ giao dịch. Ông nói: “Hiện ETF vàng chính là đối thủ của các ngân hàng trung ương về lượng vàng nắm giữ”.

Ông Lydon cho biết nhóm các quỹ ETF vàng được đảm bảo bằng vàng vật chất chính là đối tượng nắm giữ vàng lớn thứ tư trên thế giới, chỉ sau Mỹ, Đức, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và cao hơn so với Ý, Pháp. Được biết, Tom Lydon cũng là Chủ tịch của Hãng tư vấn đầu tư Global Trends Investments.

Dấu ấn lớn

Một trong những lý do lớn nhất dẫn đến sự phổ biến của ETF vàng chính là khả năng dễ tiếp cận và góp phần gia tăng thanh khoản trên thị trường. Tuy nhiên, đây cũng là yếu tố khiến biến động gia tăng.

Ông Will Rhind – Giám đốc điều hành tại Mỹ của ETF Securities cho biết, trước khi ETF vàng đầu tiên xuất hiện, nhà đầu tư không dễ gì đầu tư vào vàng. Nhà đầu tư chỉ có thể mua đồng xu vàng hoặc vàng thỏi nhưng do chi phí cất giữ và mua lại nên đây chỉ là thị trường dành cho các chuyên gia. Đầu tư vào vàng không phải lúc nào cũng là một phương thức thanh khoản, minh bạch và hiệu quả.

Sự ra mắt của quỹ ETF đã tạo điều kiện cho nhà đầu tư lần đầu tiên tiếp cận với thị trường vàng giao ngay dưới dạng cổ phần (equity). “Thật bất ngờ là vàng có thể được giao dịch dễ như mua cổ phiếu của bất kỳ một doanh nghiệp nào”, ông Rhind cho biết.

Một số quỹ ETF vàng đảm bảo bằng vàng vật chất được lưu giữ trong kho, trong khi số khác lại đầu tư vào các hợp đồng tương lai. Với các quỹ ETF vàng được đảm bảo bằng vàng vật chất, nhà đầu tư có thể mua một chứng chỉ quỹ và điều này nói lên rằng họ đang sở hữu một lượng nhỏ vàng.

“Về dài hạn, các quỹ ETF đang đặt vàng của thế giới vào tay công chúng đầu tư”, Biên tập viên Brien Lundin của Gold Newsletter nhận định. Ông nói thêm: “Thực ra mà nói, họ đang dân chủ hóa việc quản lý và quản lý sai các nguồn cung tiền của thế giới”.

Điều đó có nghĩa là quỹ ETF vàng vẫn tồn tại một số khía cạnh tiêu cực.

Một quỹ ETF vàng không phải là sản phẩm thay thế thích hợp cho vàng và đã trở thành nạn nhân từ chính sự thành công của mình, ý kiến của ông Luke Rahbari - đối tác điều hành tại Công ty quản lý đầu tư tư nhân Stutland Volatility Group. Ông cho biết đối với vàng, điều đó có nghĩa là ETF có thể ảnh hưởng đến giá cả và cơ chế giao dịch trong thời gian tới nếu quy mô nắm giữ ETF vàng tiếp tục gia tăng.

Công cụ đầu tư 10 năm tuổi này cũng đã khiến nhu cầu đối với nhóm cổ phiếu của các công ty khai thác vàng suy yếu.

Theo ông Lundin, trước đây cổ phiếu của các công ty khai thác vàng là phương pháp mà nhà đầu tư có thể sử dụng để tác động đến diễn biến của kim loại quý. Tuy nhiên, một điều khá trớ trêu là dù góp phần nâng đỡ giá vàng nhưng các quỹ ETF lại tác động xấu đến các công ty khai thác vàng.

Rhind chỉ ra rằng các công ty vàng đã có một thời gian khá khó khăn để đạt được mức tăng trưởng tốt hơn so với giá vàng trong các năm gần đây và theo đúng nghĩa thì ngày càng có nhiều nhà đầu tư đơn giản chỉ chọn mua ETF vàng trực tiếp.

Triển vọng sinh lời

Từ đầu năm đến nay, diễn biến của các quỹ ETF vàng không mấy khả quan.

SPDR Gold Trust đã đánh mất gần 5% so với thời điểm đầu năm nhưng lại đạt được mức tăng 1% trong tháng 3. Theo số liệu của IndexUniverse.com, kể từ ngày 31/12/2012 đến ngày 27/03, tổng lượng vốn rút khỏi SPDR Gold Trust ở vào khoảng 6.6 tỷ USD.

Dòng vốn đầu tư vào các sản phẩm hoán đổi danh mục vàng – Nguồn: MarketWatch

Hồ sơ quý kết thúc ngày 31/12/2012 gửi lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) cho thấy Quỹ Soros Gold Management Fund của tỷ phú George Soros đã cắt giảm bớt 55% lượng vàng đang nắm giữ tại SPDR Gold Trust. Tuy nhiên, Paulson & Co. – nhà đầu tư lớn nhất tại SPDR Gold Trust – lại giữ nguyên ở mức 21.8 triệu USD.

“Sự rút lui của dòng vốn đầu tư khỏi các ETF vàng là do đầu cơ”, ông Steven Evanson – Giám đốc điều hành Evanson Asset Management cho biết. Trong quý 1 năm nay, giá vàng giảm 4.8%.

Ông Evanson cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy các động lực cho giá vàng, bao gồm nợ công ngày càng cao của Mỹ, sắp lắng dịu và nhu cầu vàng cuối cùng sẽ vượt xa các hợp đồng bán tương lai.

Đây chính là yếu tố tạo điều kiện cho mối quan tâm đến các quỹ ETF vàng và vàng tiếp tục tăng cao.

Trên thế giới, các đồng xu vàng và vàng thỏi vẫn còn chiếm một tỷ trọng rất lớn trong tổng nhu cầu vàng, ông Juan Carlos Artigas, Trưởng bộ phận nghiên cứu đầu tư toàn cầu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết. Trong khi đó, nhu cầu đầu tư vào vàng dưới dạng các quỹ ETF chỉ chiếm khoảng ¼.

Theo ông Artigas, khi nhà đầu tư ngày càng nhận rõ lợi ích mà vàng đem lại cho kết quả của danh mục, đặc biệt là như một công cụ quản lý rủi ro hiệu quả, hy vọng sẽ có ngày càng nhiều nhà đầu tư tổ chức, chẳng hạn như các quỹ hưu trí và các quỹ sử dụng vàng như một phần trong hoạt động phân bổ chiến lược của mình.

Ông cho biết chỉ tính riêng Nhật Bản, trong vòng 18 tháng đã có tới hơn 200 quỹ hưu trí bắt đầu thêm vàng vào danh mục.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp vàng hạn chế mua bán (13/04/2013)

>   Bình ổn giá vàng? (13/04/2013)

>   Tỷ phú John Paulson mất hơn 300 triệu USD khi vàng lao dốc (13/04/2013)

>   Vàng rớt thảm hại hơn 60 USD/oz và rơi vào thị trường “con gấu” lần đầu tiên trong 12 năm (13/04/2013)

>   Vàng tụt dốc không phanh gần 70 USD/oz, rớt mốc 1,500 USD/oz (12/04/2013)

>   Đấu thấu vàng miếng: Đâu là cái đích cần hướng tới để bình ổn? (12/04/2013)

>   Phố Wall quay lưng với vàng (12/04/2013)

>   Ế 12.000 lượng vàng trong phiên đấu thầu 'khủng' (12/04/2013)

>   Một phần vàng trúng thầu được ngân hàng dùng để tất toán trạng thái vàng (12/04/2013)

>   Giảm giá, vàng SJC lùi về sát ngưỡng 43 triệu đồng (12/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật