Thứ Sáu, 12/04/2013 20:30

Đấu thấu vàng miếng: Đâu là cái đích cần hướng tới để bình ổn?

Sau 6 phiên đấu thầu vàng miếng cho các TCTD với khối lượng vàng bán ra hơn 6 tấn vàng nhưng giá vàng trong nước theo quy đổi vào 10h sáng nay vẫn cao hơn giá vàng thế giới hơn 3.5 triệu đồng/1 lượng. Điều này làm không ít người băn khoăn liệu quá trình bình ổn thị trường mà NHNN đưa ra có được thực hiện?

Lúc gần 10h trưa nay, tại Hà Nội, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý giao dịch vàng SJC ở các mức giá tương ứng lần lượt là 42.92 triệu đồng/lượng và 43.02 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC cho thị trường TPHCM ở mức 42.87 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43.02 triệu đồng/lượng (bán ra).

So với cuối giờ chiều qua, giá vàng của Công ty SJC hiện giảm 90,000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 40,000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Sau các phiên đấu thầu vàng mà NHNN đã thực hiện, với lượng vàng mà đấu thầu thành công hơn 6 tấn vàng nhưng giá vàng hiện nay của Việt Nam vẫn cao hơn giá vàng thế giới tới 3.5 triệu đồng/1 lượng. Như vậy, có thể thấy hiệu quả của các phiên đấu thầu vàng đối với việc bình ổn thị trường mà NHNN đã nêu ra là không đáng kể.

Tuy nhiên, một câu hỏi cần trả lời trước khi đưa ra được giải pháp bình ổn là do đâu mà thị trường vàng trong nước lại có sự chênh lệch như vậy? Nói một cách đơn giản thì giá tăng do lượng cung thấp hơn lượng cầu, nhu cầu cao nên đẩy giá vàng lên cao nhưng lượng cầu ở đây tới từ đâu trong xã hôi? Lượng cầu này không phải là nhu cầu của người dân mà là nhu cầu của chính các TCTD mà chủ yếu là các NHTM. Điều này có thể giải thích do hạn chót cho việc tất toán trạng thái vàng của các tổ chức tín dụng 30/6 đang đến gần.

Trong khoảng 1 tháng trở lại đây, giá vàng dao động trong khoảng 43.1 - 43.5 triệu đồng/lượng, nhu cầu mua vàng tích trữ của người dân giờ cũng không còn quá lớn như trước đây. Trong khi đó, đối với các ngân hàng thì lại khác, khi giá vàng trong nước ở mức thấp, các ngân hàng đã huy động vàng trong xã hội với một lượng khá lớn để thực hiện các mục đích riêng của mình. Nay, khi quy định về việc tất toán trạng thái vàng đang đến gần thì lượng vàng trong ngân quỹ của các ngân hàng ở mức thiếu hụt trầm trọng. Nếu các ngân hàng không thực hiện huy động đủ lượng vàng trả lại cho khách hàng thì sẽ phải quy ra tiền đồng và trả với mức lãi suất như hiện nay, và đây là điều mà các ngân hàng không hề muốn.

Như vậy, việc các ngân hàng hăng hái tham gia đấu thầu vàng miếng như hiện nay là nhằm giải quyết nhu cầu của chính các ngân hàng. Nếu như không có các đợt đấu thầu vàng này của NHNN thì các ngân hàng phải tìm mọi cách để mua đủ lượng vàng trước ngày 30/6, đây chính là lượng cầu chính trên thị trường hiện nay.

Nhờ các đợt đấu thầu vàng đã làm hạ nhiệt bớt nhu cầu của chính các ngân hàng này, cũng chính là giảm cầu vàng trên thị trường. Vì khi các ngân hàng đã có đủ vàng để tất toán tài khoản thì họ sẽ không cần phải huy động trên thị trường nữa, và có thể đây mới là mục đích chính của NHNN.

Mặc dù hiện nay, giá vàng trong nước giảm rất chậm, chưa tới 2/3 so với mức giảm của thị trường thế giới nhưng cũng có thể thấy được đó là những chuyển biến tích cực của thị trường và như vậy trong dài hạn NHNN có thể thực hiện được mục tiêu ổn định thị trường như đã nêu ra từ trước?

Đào Minh Tuấn (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Phố Wall quay lưng với vàng (12/04/2013)

>   Ế 12.000 lượng vàng trong phiên đấu thầu 'khủng' (12/04/2013)

>   Một phần vàng trúng thầu được ngân hàng dùng để tất toán trạng thái vàng (12/04/2013)

>   Giảm giá, vàng SJC lùi về sát ngưỡng 43 triệu đồng (12/04/2013)

>   Diễn biến lạ của giá vàng (12/04/2013)

>   Vàng hồi sinh sau phiên bán tháo (12/04/2013)

>   Cyprus bán lượng vàng trị giá 400 triệu euro (11/04/2013)

>   12/04, NHNN đấu thầu thêm 52,000 lượng vàng miếng (11/04/2013)

>   Giá vàng SJC giảm cầm chừng, USD tự do lao dốc (11/04/2013)

>   Mỹ: Tin vào vàng hơn tin Bernanke (11/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật