Thứ Tư, 03/04/2013 08:54

Người dân có thể vay vốn dễ dàng hơn

Đầu năm 2013, thị trường Việt Nam đón nhận nhiều tín hiệu vui từ các gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp tích cực, góp phần cải thiện mức độ tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng.

Tuy nhiên nhiều lãnh đạo Ngân hàng cũng đã thừa nhận, tín dụng ngân hàng vẫn chưa tăng kể cả lĩnh vực doanh nghiệp và khách hàng cá nhân.

Khác với nhu cầu tín dụng của các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn giá rẻ do các vấn đề về giải quyết vấn đề tồn kho, phụ thuộc nhiều vào các chính sách vĩ mô của nền kinh tế… nhu cầu của đại đa số dân cư tại các thành phố lớn lại rất rõ ràng và có thật.

Chị Ngọc Diễm (Q.12, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi đang ở nhà thuê và có kế hoạch sinh con trong năm nay. Với thu nhập 12 triệu đồng/tháng của cả hai vợ chồng và nguồn vốn còn thiếu là 400 triệu đồng, tôi hi vọng có thể thu xếp được 1 căn hộ chung cư để có thể ổn định cuộc sống”.

Ông Thành Tú (Hóc Môn, TP.HCM) đã về hưu thì có nhu cầu phát triển kinh tế gia đình: “Nhà tôi còn mảnh đất gần trường cao đẳng, nhu cầu thuê trọ của các sinh viên rất tốt, vợ chồng tôi đã từ lâu có dự định xây 1 dãy nhà trọ để kiếm thêm thu nhập lúc tuổi già. Nhưng với đồng lương ít ỏi từ thu nhập gia đình chỉ đủ để trang trải cuộc sống, mấy năm nay chúng tôi không thể triển khai được, nay nghe đâu lãi suất vay đã thấp hơn nhiều chúng tôi có điều kiện để xây dựng nhà trọ.”

Hiện lãi suất huy động được điều chỉnh xuống còn 7.5%/năm càng làm nhu cầu tín dụng cho các hoạt động vay tiêu dùng, hộ gia đình, vay mua và sửa chữa nhà đất càng có động lực tăng cao khi kênh đầu tư gửi tiết kiệm không còn được sinh lời cao.

Cân nhắc giữa việc gửi tiết kiệm và nhu cầu cá nhân, anh Thế Vinh (Q.Tân Bình, TP.HCM) tính toán: “Mấy năm nay, cả gia đình tích góp được một khoản tiền gửi tiết kiệm nhờ vào hoạt động kinh doanh nhỏ của gia đình. Trước đây lãi suất được ở mức 14%/năm nhưng hịên nay ngày càng giảm, thêm vào đó lãi suất cho vay đang rất ưu đãi. Chúng tôi đang tính đến việc chuyện mở rộng quy mô kinh doanh để hiệu quả hơn”.

Thực tế cho thấy một khi lãi suất tiết kiệm không còn đủ sức hấp dẫn người dân và tín hiệu kinh tế phục hồi qua các chương trình hỗ trợ của chính phủ sẽ là động lực thúc đẩy nhu cầu vay của người dân tăng cao.

Để khuyến khích sức mua tiêu dùng và đáp ứng nhu cầu đang tăng của người dân trong những tháng đầu năm, hàng loạt ngân hàng đã triển khai các gói tín dụng với quy mô lớn đối với khách hàng cá nhân khi lãi suất cho vay có khuynh hướng giảm.

Nắm bắt được xu hướng và tâm lý người dân vẫn còn nhiều e ngại trong việc tiếp cận các nguồn vốn tại ngân hàng, các ngân hàng đã chủ động hơn khi tung ra nhiều chương trình hướng đến đối tượng này, đơn cử như chương trình ưu đãi với lãi suất 9%/năm cho các khoản vay trong 3 tháng hoặc 6 tháng đầu (kể từ thời điểm giải ngân) tại Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBB) với quy mô lên đến 2.000 tỉ đồng - đây là gói tín dụng với mức lãi suất khá hấp dẫn trong thời điểm hiện nay.

Ông Lê Hải - giám đốc khối khách hàng cá nhân MBB - cho biết: “Chương trình được đưa ra dựa trên các thông tin khách hàng đã chia sẻ khó khăn với chúng tôi trong thời gian qua. Chúng tôi cam kết một mức lãi suất ưu đãi, điều kiện thuận lợi về thủ tục và giải ngân dành cho khách hàng. Hi vọng nguồn vốn giá rẻ này sẽ đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn người dân”.

Tín dụng cá nhân có một vai trò “mở cửa” cho sự phát triển kinh tế. Một khi người dân vay được tiền và phát triển mới giúp các doanh nghiệp tiêu thụ được hàng hóa tồn kho, mạnh dạn vay vốn sản xuất kinh doanh, góp phần tăng trưởng cho nền kinh tế, vì vậy đây là lĩnh vực cần được sự quan tâm trong thời điểm hiện nay.

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBB) bắt đầu triển khai gói hỗ trợ 2.000 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi chỉ từ 9%/năm cho các khoản vay trong vòng 3 tháng hoặc 6 tháng đầu kể từ thời điểm giải ngân đối với 6 sản phẩm: cho vay cá nhân, hộ gia đình sản xuất kinh doanh, cho vay bổ sung vốn lưu động trả góp, cho vay kinh doanh vật tư nông nghiệp; cho vay mua, xây dựng và sửa chữa nhà đất; cho vay mua căn hộ, nhà, đất dự án; cho vay mua ôtô…

Đặc biệt, khách hàng còn được miễn phí phát hành ngay 1 thẻ MB Visa với hạn mức lên đến 100 triệu đồng. Chương trình kéo dài đến 30-6-2013 hoặc đến khi tổng doanh số giải ngân đạt 2.000 tỉ đồng.

 TH.Nguyên

TUỔI TRẺ

Các tin tức khác

>   TRUSTBank – Thay đổi để thành công (03/04/2013)

>   Ngân hàng “thừa” 110 nghìn tỷ đồng vốn vàng (03/04/2013)

>   Ai bảo lợi tức tiết kiệm thấp? (02/04/2013)

>   Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động kỳ hạn dưới 12 tháng về mức trần quy định (02/04/2013)

>   Quyền lực gia đình bà Tư Hường tại NamABank (02/04/2013)

>   HSBC: Lãi suất OMO có thể giảm thêm 50 điểm vào cuối quý 2 (02/04/2013)

>   Sở hữu nhiều TPCP, ngân hàng lãi “khủng”? (02/04/2013)

>   Doanh nhân tán gia, ly hương vì tín dụng đen (02/04/2013)

>   Lực cầu yếu thách thức tăng trưởng tín dụng (01/04/2013)

>   Cuộc chiến xử lý nợ của Vinashin: “Túm” từng đồng bạc cắc! (01/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật