Thứ Hai, 01/04/2013 23:02

Chuẩn bị khởi công cảng quốc tế ở Hải Phòng

Dự án cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để khởi công trong tháng 4-2013 này.

Dự báo của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển ở miền Bắc có thể lên tới trên 60 triệu tấn vào năm 2015, do vậy các cảng biển hiện hữu sẽ bị quá tải

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online chiều nay 1-4, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết những công việc quan trọng nhất như đánh giá tác động môi trường, giải phóng mặt bằng đã được hoàn tất. Một số thủ tục còn lại sẽ hoàn thành sớm để khởi công ngay trong tháng 4.

Liên quan đến hợp phần B của dự án, ông Nhật cho biết Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ thay Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) để cùng với các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư hợp phần này.

Dự án cảng Lạch Huyện được chia làm 2 hợp phần. Trong đó, hợp phần A gồm các hạng mục như luồng vào cảng, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường ngoài cảng sẽ được xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam với tổng mức đầu tư gần 900 triệu đô la Mỹ bằng hình thức hợp tác công - tư (PPP).

Hợp phần B do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (thay Vinalines) cùng các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư với quy mô 2 bến đậu tàu, có tổng chiều dài 750 mét, độ sâu 14 mét và hệ thống kho bãi container rộng 22 héc ta. Tổng mức đầu tư ở giai đoạn này là 321 triệu đô la.

Theo dự báo của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển ở miền Bắc có thể lên tới trên 60 triệu tấn vào năm 2015 và xấp xỉ 100 triệu tấn vào năm 2020. Do đó, nhu cầu vận tải biển vượt quá năng lực của các cảng biển hiện hữu.

Vì thế, việc xây dựng cảng Lạch Huyện sẽ giúp tháo gỡ nút thắt trong việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực phía Bắc với các nước trong khu vực và thế giới.

Theo kế hoạch 2 bến tàu đầu tiên sẽ hoàn thành vào năm 2016 và đáp ứng được 6 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng mỗi năm. Đến năm 2020, cảng Lạch Huyện sẽ được hoàn thiện thành một cảng thương mại quốc tế với quy mô 8 bến tàu, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa 30 triệu tấn/ năm

Trước đó theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dự án sẽ được khởi công vào tháng 7-2012, tuy nhiên có nhiều ý kiến trái chiều của các chuyên gia về dự án này nên Bộ GTVT đã phải đánh giá lại các phương án đầu tư để trình Chính phủ.

Lê Anh

tbktsg

Các tin tức khác

>   Vũng Tàu sẽ thành đô thị loại 1 (01/04/2013)

>   Gửi ông Alan Phan: Người mua nhà cũng 'chết' (01/04/2013)

>   Phát ngôn 'sốc' về bất động sản: Chuyên gia lên tiếng (01/04/2013)

>   "Để BĐS rơi tự do”: TS Alan Phan trả lời chưa thỏa mãn (01/04/2013)

>   Tổng cục phó tổng cục quản lý đất đai: Sẽ làm rõ hơn quyền người sử dụng đất (01/04/2013)

>   Giá nhà đất Hà Nội, TP.HCM mất một nửa (01/04/2013)

>   Cứu BĐS: Tiêu tiền không dễ (01/04/2013)

>   Tiến sĩ Alan Phan: 'Hãy san sẻ với người chưa có nhà' (31/03/2013)

>   Nhà thu nhập thấp ở Hà Nội trước thời điểm giao nhận (31/03/2013)

>   Hoàn chỉnh quy hoạch khu đô thị kết nối Tây Hồ Tây (30/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật