Thứ Ba, 12/03/2013 15:54

Xây dựng khung pháp lý để phát triển thị trường repo

Theo tin từ Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), đơn vị này đang xúc tiến xây dựng hợp đồng repo nhằm hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận thêm với một kênh cung cấp vốn là công ty chứng khoán (CTCK), đồng thời tính thanh khoản của chứng khoán mà nhà đầu tư sở hữu sẽ được nâng lên.

Tuy nhiên, theo đánh giá của VBMA, một trong những rào cản phát triển thị trường repo (nghiệp vụ do công ty chứng khoán đưa ra để mua có kỳ hạn các loại cổ phiếu chưa niêm yết, chưa lên sàn; dịch vụ cầm cố với các cổ phiếu đã niêm yết) là việc thiếu hợp đồng khung chuẩn cho giao dịch repo.

Theo Phó Chủ tịch VBMA Trịnh Hoài Giang, VBMA là tập hợp, đoàn kết, hợp tác, hỗ trợ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các hội viên thông qua các chính sách và hoạt động thực tiễn, xây dựng một cộng đồng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh trái phiếu mang tính chuyên nghiệp cao.

VBMA đã tích cực trong các hoạt động phát triển thị trường như: Xây dựng các bộ tài liệu chuẩn hóa thị trường như bộ các quy ước thị trường, bộ đạo đức nghề nghiệp áp dụng cho các giao dịch viên trái phiếu, cẩm nang hoạt động tác nghiệp trong hoạt động kinh doanh trái phiếu, từng bước triển khai thỏa thuận của các nhà tạo lập thị trường trái phiếu thứ cấp và cung cấp cho thành viên các giá trái phiếu tham chiếu của nhiều thành viên tiên phong, năng động trên thị trường.

Trong kế hoạch năm 2013, VBMA sẽ hoàn thiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu trái phiếu phục vụ thành viên thị trường, hoàn thiện và đăng tải thông tin trên website của Hiệp hội, phát huy vai trò cầu nối giữa thành viên thị trường và cơ quan quản lý nhà nước... Đồng thời, theo lộ trình phát triển thị trường trái phiếu Việt Nam tầm nhìn đến 2020 về việc phát triển thị trường trái phiếu DN trong đó có việc xây dựng trung tâm thông tin về trái phiếu DN.

VBMA sẽ phối hợp chặt chẽ với Vụ Tài chính ngân hàng - Bộ Tài chính trong việc triển khai xây dựng trung tâm thông tin trái phiếu DN trong năm 2013. Xây dựng cẩm nang tư vấn phát hành trái phiếu DN để hỗ trợ thành viên thị trường trong việc phát hành trái phiếu DN. Triển khai nhân rộng dự án BOM: Sau khi áp dụng thí điểm tại 4 thành viên bộ cẩm nang tác nghiệp Back Office tại các tổ chức thành viên như: Ngân hàng BIDV, VCB, Vietinbank và SSI...

Dự kiến VBMA sẽ tiếp tục phối hợp với IFC trong việc nhân diện mô hình này trong thành viên của VBMA. Đây là nỗ lực thúc đẩy việc chuẩn hóa quy trình hoạt động kinh doanh trái phiếu trong các tổ chức tài chính nhằm mở rộng đối tượng tham gia thỏa thuận của các nhà tạo lập thị trường để cung cấp giá trái phiếu tốt nhất cho thành viên.

Thu Hằng

hải Quan

Các tin tức khác

>   Kiểm toán cần thời gian đủ dài để thông tỏ doanh nghiệp (12/03/2013)

>   Doanh nghiệp tốt không lo cổ phiếu giảm (12/03/2013)

>   139 triệu USD đổ vào TTCK Việt Nam từ đầu năm (12/03/2013)

>   12/03: Bản tin 20 giờ qua (12/03/2013)

>   CTCK không dễ tách riêng tiền của khách hàng (11/03/2013)

>   SME thuộc top 30 doanh nghiệp tăng trưởng nhất? (11/03/2013)

>   Nhiều cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo do thua lỗ (11/03/2013)

>   DHC bị đưa vào diện cảnh báo từ 14/03 (11/03/2013)

>   Đưa LAF vào diện cảnh báo từ ngày 14/03 (11/03/2013)

>   Rồng Việt tổ chức hội thảo vĩ mô và TTCK 2013 (11/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật