Chủ Nhật, 31/03/2013 21:47

Tìm cách duy trì sức mua khi giá xăng tăng

Tăng cường bán hàng qua mạng, hỗ trợ người tiêu dùng bằng nỗ lực giữ giá... các doanh nghiệp sản xuất cũng như bán lẻ đang dự tính những kế hoạch để giữ chân khách hàng, duy trì sức mua sau khi giá xăng tăng lên hơn 24.500 đồng/lít từ 28-3.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, bà Bùi Hạnh Thu, Phó tổng giám đốc hệ thống siêu thị Saigon Co.op cho biết, việc xăng tăng giá đã nằm trong dự đoán của đơn vị này. Do vậy, các giải pháp đã được đưa ra nhằm duy trì sức mua của người tiêu dùng.

Cụ thể, theo bà Thu, Saigon Co.op sẽ tăng cường bán hàng qua mạng, qua điện thoại (sau khi khách hàng xem hàng hóa trên website cũng như kênh bán hàng trên truyền hình) cũng như nâng cao chất lượng của dịch vụ giao hàng miễn phí. Mục đích là giúp khách hàng tiết kiệm chi phí đi lại do không phải đến tận siêu thị mua hàng.

Quan trọng hơn, đơn vị này sẽ tính toán để có những đơn hàng đặt hàng tốt cho nhà cung cấp để có giá mua tốt nhất. Ngoài ra, doanh nghiệp bán lẻ còn phải kiểm soát chặt chẽ để tiết kiệm các chi phí vận hành. Từ đó, có điều kiện hỗ trợ người tiêu dùng thông qua giá bán cạnh tranh, hợp lý.

“Xăng tăng giá, hệ quả tất yếu là người dân sẽ tiết kiệm và sức mua sẽ tiếp tục chuyển dịch sang hàng thiết yếu. Tuy nhiên, nếu có những kế hoạch, giải pháp phù hợp thì sẽ giảm được tối đa mức ảnh hưởng”, bà Thu nói.

Bà Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm thương mại Maximark Cộng Hòa cho biết, đợt tăng giá xăng hôm 28-3 sẽ tác động đến tình hình kinh doanh của siêu thị, không chỉ vì người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm hơn mà còn vì chi phí của chính siêu thị cũng tăng lên. Do đó, tốc độ tăng trưởng có thể sẽ không như kế hoạch đề ra trước đó.

Bản thân doanh nghiệp bán lẻ, trước mỗi biến động của tình hình chung, sẽ có những điều chỉnh để phù hợp với hoàn cảnh mới. Trong trường hợp này, sẽ phải đàm phán giá tốt hơn, tiết kiệm chi phí vận hành hơn...

Ông Trịnh Chí Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Đồng Tiến, chuyên sản xuất hàng tiêu dùng bằng nhựa cho biết, ở thời điểm đang triển khai bán hàng toàn quốc như hiện nay, việc tăng giá xăng sẽ đẩy chi phí của doanh nghiệp lên. Trong khi đó, sức mua của người tiêu dùng có thể giảm ở một mức độ nào đó.

Bối cảnh mới sẽ buộc công ty có những điều chỉnh. Nguyên tắc là tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa bằng chính sách giá tốt để duy trì sức mua, giữ chân người tiêu dùng. Bên cạnh đó là đa dạng hóa sản phẩm, nhất là ở phân khúc bình dân để phù hợp với đông đảo khách hàng. “Nếu phải tăng giá thì mức tăng chỉ 1-2%”, ông Cường nói.

Khó có khả năng tăng giá hàng hóa ồ ạt

Theo các đại diện siêu thị, sau đợt xăng tăng giá vừa qua, sẽ không có những đợt tăng giá đồng loạt và ồ ạt ở nhiều mặt hàng. Đơn giản vì sức mua hiện nay đã rất thấp, các nhà sản xuất không dám mạo hiểm. Nếu có tăng giá thì sẽ diễn ra lẻ tẻ và với mức nhẹ.


Minh Tâm

TBKTSG ONLINE

Các tin tức khác

>   7 giải pháp tái cơ cấu nền nông nghiệp (31/03/2013)

>   Nga muốn lập liên doanh nhiên liệu tại Việt Nam (31/03/2013)

>   Hơn 2.800 tỷ đồng đầu tư tái canh cà phê vối già cỗi (31/03/2013)

>   Doanh nghiệp bình ổn giá TPHCM hết hưởng lãi suất 0% (31/03/2013)

>   Ngại cho vay và sợ đi vay (30/03/2013)

>   Câu chuyện quản lý: Đã đến lúc ngả bài (30/03/2013)

>   Doanh nghiệp ngành giao thông: Lãi mỏng, lỗ dày (30/03/2013)

>   Đẩy mạnh đầu tư để chống thiếu điện (30/03/2013)

>   Doanh nghiệp sợ vay vốn (30/03/2013)

>   Thêm hai doanh nghiệp FDI tăng vốn lớn (30/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật