Thứ Ba, 05/03/2013 22:39

NHNN được mở tài khoản vàng ở nước ngoài

Đó là một trong những nội dung của Quyết định số 16/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5-3-2013.

Quyết định 16 quy định về nguyên tắc mua, bán vàng miếng của NHNN, căn cứ mục tiêu của chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ, NHNN mua, bán vàng miếng để can thiệp, bình ổn thị trường vàng trong nước và được mua vàng miếng để bổ sung vào dự trữ ngoại hối Nhà nước; NHNN thực hiện mua bán vàng miếng với tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được phép theo phương án mua, bán vàng miếng trong từng thời kỳ; Việc xác định giá mua, giá bán vàng miếng trên thị trường trong nước của NHNN với tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được phép thực hiện theo quy định của NHNN phù hợp với từng hình thức mua, bán vàng miếng theo quy định của Quyết định này.

Quyết định cũng quy định Thống đốc NHNN quyết định phương án can thiệp thị trường vàng theo quy định. Khi thực hiện mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước, NHNN được mở tài khoản, mua vàng, bán vàng trên tài khoản ở nước ngoài hoặc mua vàng ở nước ngoài để nhập khẩu vàng bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước hoặc bán vàng ra nước ngoài. NHNN có trách nhiệm đảm bảo an toàn dự trữ ngoại hối Nhà nước thông qua việc tuân thủ các quy định về cơ cấu, tiêu chuẩn, hạn mức đầu tư dự trữ ngoại hối Nhà nước khi thực hiện mua, bán vàng miếng.

Đối với vấn đề hạch toán kế toán, NHNN quyết định việc áp dụng tỷ giá và giá vàng để quy đổi sang đô la Mỹ và đồng Việt Nam phục vụ công tác hạch toán và phản ánh biến động về tỷ giá và giá vàng trên thị trường trong nước và quốc tế. NHNN hạch toán các chi phí liên quan đến hoạt động mua, bán, nhập khẩu, xuất khẩu vàng, sản xuất vàng miếng vào chi phí nghiệp vụ của NHNN. Các khoản tổn thất phát sinh liên quan tới hoạt động can thiệp thị trường vàng được xử lý theo chế độ tài chính của NHNN.

Phương án mua vàng miếng hoặc bán vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước để can thiệp thị trường vàng trong từng thời kỳ bao gồm các nội dung: Thời điểm mua, bán; khối lượng vàng miếng mua, bán; hình thức mua, bán; đối tượng thực hiện mua, bán; các mức giá mua, bán cụ thể phù hợp với từng hình thức thực hiện mua, bán; các nội dung khác có liên quan.

Về hình thức thực hiện mua, bán vàng miếng, NHNN sẽ lựa chọn và quyết định cụ thể việc mua, bán vàng miếng trong từng lần giao dịch theo 1 trong 2 hình thức: Mua, bán vàng miếng trực tiếp hoặc mua, bán vàng miếng thông qua đấu thầu.

NHNN quy định cụ thể hồ sơ, thủ tục, quy trình mua, bán vàng miếng với tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được phép theo hình thức mua, bán vàng miếng quy định tại Quyết định này.

Trước đó, ngày 1-3 NHNN đã thử nghiệm thành công đấu thấu vàng miếng với một số ít ngân hàng thương mại. Thị trường đón nhận thông tin này với việc chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế giảm từ 5 triệu đồng/lượng xuống còn 3 triệu đồng/lượng.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, NHNN dự kiến thực hiện đấu thầu với các ngân hàng thương mại trong vòng 7-10 ngày tới.

An Tư

Hải Quan

Các tin tức khác

>   NHNN kiểm điểm một Vụ trưởng vì phát biểu thiếu nghiêm túc (05/03/2013)

>   Vì sao vốn ngân hàng chưa đến được với người mua nhà? (05/03/2013)

>   Làm rõ 3 tội danh của "ông trùm" Nguyễn Đức Kiên (05/03/2013)

>   Đánh giá tình hình 2013: Nhà băng thận trọng (05/03/2013)

>   Ngân hàng không muốn 'thả' vốn cho bất động sản (05/03/2013)

>   Vàng giảm giá, USD tự do đứng trên 21.200 đồng (05/03/2013)

>   Ngân hàng rơi vào thế khó (05/03/2013)

>   Có nên bán vàng dự trữ để bình ổn? (05/03/2013)

>   NHNN: Gần 90% TCTD tin tưởng vào việc kiềm chế lạm phát ở mức một con số (04/03/2013)

>   Thủ tướng Chính phủ quyết định về mua, bán vàng miếng (04/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật