Thứ Tư, 13/03/2013 11:10

NHNN: Đấu thầu vàng miếng để tránh lợi ích nhóm

Theo một lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), việc cơ quan này đưa ra 2 phương án mua bán vàng miếng, trong đó có một phương án là đấu thầu nhằm thể hiện sự công khai minh bạch và tránh sự lo ngại từ phía người dân về khả năng có lợi ích nhóm trong hoạt động mua bán vàng miếng.

“Bán cho đơn vị này, không bán cho đơn vị khác, ưu tiên bán rẻ tùy thuộc mối quan hệ…,những điều này sẽ không diễn ra nếu cho đấu thầu vàng miếng công khai, ai bỏ thầu giá tốt sẽ trúng thầu”, vị lãnh đao trên cho biết. Theo ông, trước đây, những nghi ngại về việc có đơn vị được nhập vàng, đơn vị không được, đã khiến nhiều doanh nghiệp bức xúc. Vì vậy, hiện tại NHNN chọn cách làm này để tránh hiện tượng đó.

Trong khi đó, quy trình đấu thầu vàng khá phức tạp, và nhiều doanh nghiệp đang lo ngại sẽ có những rủi ro về giá khi thời gian chốt giá và giao vàng kéo dài. Đồng thời sẽ có những rủi ro về việc doanh nghiệp và ngân hàng đã bán vàng cho khách, thì bỏ thầu nhưng không trúng, hoặc phía NHNN bỏ cuộc đấu thầu do giá thế giới biến động, khi đó các đơn vị phải tìm nguồn khác, giá sẽ cao.

Theo một số đơn vị tham gia đấu thầu thử nghiệm vào đầu tháng 3 vừa qua thì họ thích việc mua bán trao tay hơn. NHNN khi muốn can thiệp thị trường, thông báo có số lượng vàng cần bán, niêm yết giá bán, các đơn vị khi có nhu cầu mua, liên hệ đặt mua, và nhận vàng. Cách làm này sẽ giúp doanh nghiệp chủ động, tức khi cần nguồn hàng thì đặt mua, giá đã có sẵn, không phải tham gia đấu thầu vừa tốn thời gian, quy trình lại phức tạp.

Nhưng vào ngày 12-3, Thống đốc NHNN đã ký ban hành Thông tư số 06/2013/TT-NHNN hướng dẫn hoạt động mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước của NHNN. Trong đó, cả 2 phương án đấu thầu (đấu thầu theo giá hoặc theo khối lượng) và mua bán trực tiếp đều đã được nêu ra và NHNN có thể ưu tiên chọn các phương án trong từng thời điểm.

Quy trình đấu thầu và mua bán trực tiếp:

Trước khi tham gia mua bán, các đơn vị đủ điều kiện phải thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với NHNN, thông qua việc nộp hồ sơ đăng ký thiết lập quan hệ giao dịch; trong thời hạn 5 (năm) ngày làm việc kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hợp lệ, NHNN thông báo cho ngân hàng, doanh nghiệp bằng văn bản về việc xác nhận thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng.

Về thời hạn thanh toán và giao vàng, thông tư trên cũng quy định trong trường hợp NHNN bán vàng, thời hạn thanh toán tiền mua vàng chậm nhất là ngày làm việc tiếp theo ngày ký xác nhận giao dịch (T+1), thời hạn giao vàng là ngày làm việc tiếp theo ngày thanh toán đầy đủ tiền mua vàng. Đối với trường hợp NHNN mua vàng, thời hạn giao vàng chậm nhất là ngày làm việc tiếp theo ngày ký xác nhận giao dịch (T+1); thời hạn thanh toán là ngày làm việc liền kề tiếp theo ngày giao vàng đầy đủ.

Đồng thời, căn cứ vào mục tiêu điều hành chính sách và diễn biến thị trường vàng trong từng thời kỳ, NHNN có thể quyết định thời hạn giao vàng khác với thời hạn quy định nêu trên tại thông báo mua, bán vàng miếng hoặc thông báo đấu thầu cho các ngân hàng và doanh nghiệp.

NHNN trước mắt chỉ mua bán vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành thông tư hướng dẫn hoạt động mua bán vàng miếng trên thị trường trong nước. Theo đó trong thời gian trước mắt, loại vàng miếng giao dịch mua bán với NHNN là vàng miếng do NHNN tổ chức sản xuất (vàng miếng SJC).

Thông tư số 06/2013/TT-NHNN do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ký ngày 12-3, có hiệu lực từ 13-3, quy định loại vàng miếng giao dịch là vàng miếng hàm lượng 99,99%, loại một (01) lượng do NHNN cho phép sản xuất hoặc tổ chức sản xuất trong các thời kỳ.

Thông tư nêu rõ, trong thời gian trước mắt, loại vàng miếng giao dịch mua bán với NHNN là vàng miếng do NHNN tổ chức sản xuất (vàng miếng SJC). Tùy điều kiện thực tế, trong trường hợp cần thiết, NHNN có thể xem xét mua bán các loại vàng miếng khác do NHNN đã cho phép sản xuất trong các thời kỳ. Loại vàng miếng giao dịch cụ thể được thông báo cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trong thông báo mua, bán vàng miếng hoặc thông báo đấu thầu mua, bán vàng miếng của NHNN.

Thông tư 06/2013/TT-NHNN được ban hành nhằm hướng dẫn các quy định về hoạt động mua, bán vàng miếng theo quy định tại Quyết định số 16/2013/QĐ-TTg ngày 4-3-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Tuy nhiên, trong quyết định kể trên của Thủ tướng Chính phủ, không hề có quy định nào về việc chỉ được mua bán vàng miếng thương hiệu SJC.

M.Đ


Thanh Hương

tbktsg

Các tin tức khác

>   Vàng trong nước tăng lên 44 triệu đồng/lượng (13/03/2013)

>   Vàng tích tắc vượt 1,600 USD/oz sau nhận định của quan chức hàng đầu ECB (13/03/2013)

>   NHNN có thể xem xét mua bán các loại vàng miếng phi SJC (12/03/2013)

>   Khi các quỹ đầu cơ bán ròng hơn 100 tấn vàng (12/03/2013)

>   Tín hiệu khả quan về chu kỳ vàng giảm giá (12/03/2013)

>   Quản lý thị trường vàng: nói được, làm có được? (12/03/2013)

>   Thị trường vàng lặng sóng (12/03/2013)

>   Vàng xác lập đỉnh mới cho tháng 3 (12/03/2013)

>   Vàng: Bất ổn và bất an! (11/03/2013)

>   Không thể xa rời mục tiêu điều hành giá vàng (11/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật