Thứ Bảy, 16/03/2013 09:59

Nghệ An: Chấm dứt quyền đầu tư 6 dự án thủy điện

Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An đã chấm dứt quyền đầu tư sáu dự án thủy điện bao gồm Nậm Pu, Nậm Hạt, Môn Sơn (đập Phà Lài), sông Quang 3, Hạnh Dịch, Mỹ Lý; đồng thời tỉnh cũng đang xem xét chấm dứt hai dự án là Yên Thắng và Nậm Típ.

Những dự án trên là do thực hiện chậm so với tiến độ đã phê duyệt, trong đó có những dự án nhỏ đã khởi công xây dựng nhưng đều chậm so với tiến độ từ 12-18 tháng.

Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trên là một số nhà đầu tư chưa thực sự nỗ lực, tâm huyết trong việc đầu tư công trình. Việc tham gia các dự án thủy điện, chủ đầu tư phải có 30% vốn đối ứng, 70% còn lại được huy động từ các tổ chức tín dụng, nhưng các nhà đầu tư lại không đủ năng lực tài chính.

Một nguyên nhân khách quan cũng làm ảnh hưởng nhiều đến tiến độ dự án do giá nguyên vật liệu vượt trội so với tổng dự toán ban đầu; lãi suất ngân hàng tăng cao; thắt chặt về vốn vay đã tác động lớn đến năng lực tài chính của chủ đầu tư, buộc nhiều chủ đầu tư phải thi công cầm chừng.

Trong quá trình triển khai cũng bộc lộ một số vấn đề phát sinh liên quan đến đời sống dân sinh tại các khu tái định cư như việc thay đổi tập quán, phong tục truyền thống rất khó, ảnh hưởng nhiều đến công tác di dân; công tác đền bù giải phóng mặt bằng không đạt tiến độ đề ra; việc ổn định cuộc sống cho đồng bào tái định cư chưa hiệu quả… cũng gây ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án.

Một số dự án khác thực hiện chậm nhưng được Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An giãn tiến độ một năm bao gồm Nhạn Hạc, Ca Na1, Ca Na2, Xoong Con, Khe Thơi, Xốp Cốc, Chi Khê, Tiền Phong, Châu Thắng, Bản Ang. Nếu sau một năm không thực hiện, tỉnh sẽ chấm dứt quyền đầu tư theo quy định./.

Viết Hùng

vietnam+

Các tin tức khác

>   Bí thư Tỉnh ủy “vi hành” quán cà phê (16/03/2013)

>   PHẠT HAY KHÔNG PHẠT: Rối như canh hẹ! (16/03/2013)

>   Phát ngôn và lập ngôn (15/03/2013)

>   Hai vị “tư lệnh” ngành sắp trả lời chất vấn (15/03/2013)

>   Trung Quốc bổ nhiệm thủ tướng mới (15/03/2013)

>   Lo ngại lợi ích nhóm khi thu hồi đất (15/03/2013)

>   Chiêu trộm tiền tỷ từ máy ATM của gã chuyên viên Techcombank (14/03/2013)

>   Rút quy định phạt người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng (14/03/2013)

>   Ông Tập Cận Bình trở thành Chủ tịch nước Trung Quốc (14/03/2013)

>   Canal+ không san sẻ bản quyền EPL (14/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật