Thứ Sáu, 22/03/2013 17:15

Một số ngân hàng giảm nhẹ lãi suất huy động

Lãi suất huy động tiền đồng, cả kỳ hạn dài và kỳ hạn ngắn, đã giảm trong vài ngày gần đây. Theo một số ngân hàng, việc giảm lãi suất huy động nhằm giảm lãi vay và đón đầu khả năng Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giảm thêm lãi suất.

Vietcombank là ngân hàng có mức lãi suất huy động thấp nhất trong số các ngân hàng thương mại trong nước. Lãi suất huy động kỳ hạn 1 đến 3 tháng chỉ còn 7,5%/năm, giảm 0,5 điểm phần trăm so với tuần trước, với kỳ hạn 6-9 tháng, lãi suất là 8%/năm, bằng trần lãi suất huy động kỳ hạn ngắn. Trong khi đó, lãi suất kỳ hạn dài, từ 12 tháng trở lên là 9,5% /năm, giảm khoảng 1 điểm phần trăm so với tuần trước.

Ngoài Vietcombank, một số ngân hàng khác như ACB, TMCP Sài Gòn cũng đã giảm nhẹ mức lãi suất kỳ hạn ngắn, từ 1-9 tháng, xuống còn khoảng 7,6-7,8%/năm tùy kỳ hạn.

Theo ông Nguyễn Phước Thanh, Tổng giám đốc Vietcombank, việc giảm lãi suất huy động tùy thuộc vào cung cầu vốn của ngân hàng. Hiện tại việc cho vay ra khó khăn nên các ngân hàng phải giảm giá vốn, giảm lãi suất huy động. “Chúng tôi xem xét rất kỹ và thấy rằng hiện tại nếu giảm lãi suất, lượng tiền gửi vào ngân hàng không giảm nhiều vì các kênh đầu tư khác hiện không hấp dẫn. Trong khi đó, nếu huy động với lãi suất cao mà không cho vay được, ngân hàng sẽ ứ đọng vốn giá cao, mua trái phiếu cũng không có lãi. Vì vậy, việc giảm lãi suất huy động là cần thiết”, ông Thanh nói.

Về chuyện đẩy vốn ra, ông Thanh cho rằng trong thời điểm này “quá khó”, nếu muốn ngân hàng an toàn, việc cho vay sẽ được xem xét kỹ còn nếu muốn có khách hàng tốt, ngân hàng phải giảm thêm lãi suất cho vay.

Còn theo ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB) hiện nay đã xuất hiện một số tín hiệu như lãi suất tín phiếu xuống thấp, trong khi vốn vay ế, lam phát có khả năng tiếp tục xuống trong các tháng tới, nên ACB chủ động giảm lãi suất. “Khả năng lãi suất huy động sẽ được cơ quan quản lý công bố giảm thêm 0,5-1 điểm phần trăm trong thời gian tới”, ông Toàn nói thêm. Ông cũng cho biết trong vài ngày tới, ACB có thể sẽ giảm thêm 0,5 điểm phần trăm lãi suất cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Việc này cũng nằm trong lộ trình giảm lãi suất đầu vào để giảm lãi suất đầu ra, kích thích doanh nghiệp vay vốn tại ngân hàng.

Nói về việc giảm lãi suất huy động ở một số ngân hàng, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM cho rằng mức giảm trên chưa nhiều, cũng chưa phổ biến tại các ngân hàng nên cũng chưa thể khẳng định đó là xu hướng chung. Tuy nhiên ông Minh nhận định đây là tín hiệu tích cực, cho thấy thanh khoản của một số ngân hàng đang tốt hơn.

Về yêu cầu giảm lãi suất huy động, ông Minh cho biết ông chưa thấy Ngân hàng Nhà nước nói đến trong thời gian gần đây. Nhưng với việc chỉ số giá tiêu dùng trong ba tháng đầu năm tăng thấp, việc hạ lãi suất huy động là có thể.

Thanh Thương

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Các chủ nợ thống nhất nguyên tắc cơ cấu lại tiền vay/tiền gửi tại SCB (22/03/2013)

>   NHNN cam kết sẽ hạ lãi suất cho vay (22/03/2013)

>   VAMC sẽ mua nợ xấu bằng 100% giá trị sổ sách (22/03/2013)

>   “Hạ lãi suất mới giải quyết được các điểm nghẽn khác” (22/03/2013)

>   Có thể phải nói đến cụm từ “phá sản” (22/03/2013)

>   Đầu tư vào Lào: Thị trường nhỏ, tiềm năng lớn (22/03/2013)

>   Ủy ban Kinh tế Quốc hội: Hiến kế xử lý nợ xấu (22/03/2013)

>   Ngân hàng nan giải việc phát mại nhà đất (22/03/2013)

>   HDBank dành 1,500 tỷ đồng cho vay lãi suất 11% (22/03/2013)

>   Nỗi lo hậu AMC (22/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật