Thứ Hai, 04/03/2013 16:36

Không đăng ký giá, phạt 150 triệu đồng

Doanh nghiệp không đăng ký giá cho các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ theo quy định sẽ bị xử phạt 150 triệu đồng. Vi phạm quy định trích và sử dụng quỹ bình ổn, niêm yết giá… cũng có mức xử phạt tương tự.

Sữa là mặt hàng phải đăng ký giá với cơ quan quản lý

Đây là mức xử phạt hành chính mà Bộ Tài chính đang dự thảo tại Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí, lệ phí và hóa đơn và đăng tải trên trang web của bộ này để lấy ý kiến góp ý.

Theo dự thảo này, doanh nghiệp không đăng ký giá với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về giá hàng hóa, dịch vụ theo quy định sẽ bị phạt tiền 150 triệu đồng. Mức phạt sẽ là 125 triệu đồng nếu không kê khai giá. Các mặt hàng, dịch vụ hiện đang được quy định phải đăng ký giá như khí hóa lỏng (gas); sữa bột; phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…

Nếu có đăng ký nhưng mức giá không hợp lý, không đúng phương pháp tính giá và không công khai mức giá đăng ký, kê khai này, doanh nghiệp sẽ bị phạt lần lượt là 100 triệu và 50 triệu đồng.

Trong trường hợp được cơ quan quản lý yêu cầu cung cấp các yếu tố hình thành giá đối với các mặt hàng Nhà nước định giá, áp dụng bình ổn nhưng tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh không đáp ứng kịp thời, đầy đủ sẽ bị phạt 100 triệu đồng.

Đối với mặt hàng có thực hiện bình ổn giá, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt 150 triệu đồng nếu vi phạm quy định về trích và sử dụng quỹ bình ổn.

Tương tự, với những mặt hàng, dịch vụ được Chính phủ quyết định giá, doanh nghiệp sẽ bị phạt 150 triệu đồng nếu mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ không đúng với mức giá cụ thể, khung giá, mức giá tối đa, mức giá tối thiểu.

Trong khâu phân phối hàng hóa, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sẽ bị phạt 3 -150 triệu đồng nếu tăng giá bán cao hơn mức giá đã kê khai, đăng ký hoặc tăng giá khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đang yêu cầu giải trình hay đình chỉ áp dụng để đăng ký lại, kê khai lại. Các mức phạt sẽ tăng từ thấp đến cao, tùy theo giá trị của mặt hàng bị tăng giá quá mức.

Trong khi đó, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân sẽ bị phạt 1,5 - 5 triệu đồng nếu không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ; niêm yết không đúng quy định, không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Mức phạt sẽ tăng lên 5 - 15 triệu đồng nếu bán hàng, thu tiền dịch vụ cao hơn mức giá niêm yết. Nếu hàng hóa thuộc danh mục bình ổn giá hoặc hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện, mức phạt sẽ tăng lên 30 - 50 triệu đồng.

Hành vi đưa tin thất thiệt về thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ gây tâm lý hoang mang trong xã hội và bất ổn thị trường cũng sẽ bị xử phạt nặng về tài chính. Nếu là cá nhân, hộ kinh doanh mức phạt là 30 – 50 triệu đồng. Mức phạt sẽ tăng lên 100 – 150 triệu đồng nếu là doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, dự thảo nghị định này cũng quy định, doanh nghiệp còn phải chịu các hình phạt bổ sung như tước quyền sử dụng có thời hạn hoặc không thời hạn giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, các loại giấy phép kinh doanh… trong trường hợp vi phạm nhiều lần các hành vi trên.

Minh Tâm

tbktsg

Các tin tức khác

>   Quỹ đầu tư mạo hiểm chưa thể mạo hiểm (04/03/2013)

>   Xuất siêu, chưa vội mừng… (04/03/2013)

>   Bế tắc đầu ra, nhà máy đường “dọa” giảm giá mía (04/03/2013)

>   Cần cẩn trọng khi nói “hỗ trợ doanh nghiệp” (04/03/2013)

>   Giá trị hợp đồng khai thác mới của AIA tăng 27% (04/03/2013)

>   Khó có thị trường điện cạnh tranh (04/03/2013)

>   Ham xuất khẩu, quên trong nước (04/03/2013)

>   Xuất khẩu đồ gỗ 2013: Mỹ sẽ là thị trường chủ lực (03/03/2013)

>   Việt Nam sẽ trong tốp 3 về tăng trưởng xuất khẩu (03/03/2013)

>   Bức thiết tái cấu trúc nông nghiệp (03/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật