Thứ Năm, 14/03/2013 18:23

Hạ viện Nhật phê chuẩn Thống đốc Ngân hàng TW

Hạ viện Nhật Bản ngày 14/3 đã phê chuẩn đề cử Chủ tịch Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) Haruhiko Kuroda làm Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), dọn đường cho việc khởi động ban lãnh đạo mới của BOJ vào cuối tháng này sau cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện ngày mai (15/3).

Việc Chính phủ Nhật Bản lựa chọn ông Kuroda, một người ủng hộ chính sách nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ, thể hiện mong muốn của Thủ tướng Shinzo Abe theo đuổi chính sách tiền tệ kiên quyết đối phó với tình trạng giảm phát.

Hạ viện Nhật Bản cũng phê chuẩn hai ứng cử viên Phó thống đốc là giáo sư Kikuo Iwata của Trường Đại học Gakushuin và Giám đốc điều hành BOJ Hiroshi Nakaso.

Ban lãnh đạo mới của BOJ sẽ nhậm chức ngày 20/3 tới sau khi Thống đốc đương nhiệm Masaaki Shirakawa từ chức ngày 19/3 tới, thời điểm kết thúc nhiệm kỳ của hai phó thống đốc, chứ không phải ngày kết thúc nhiệm kỳ của chính ông Shirakawa vào ngày 8/4 tới.

Phê chuẩn nhân sự BOJ lần này chỉ cho phép ông Kuroda tiếp nhận chức vụ thống đốc BOJ trong khoảng thời gian còn lại trong nhiệm kỳ của ông Ishikawa. Ông Kuroda sẽ phải trải qua quy trình phê chuẩn nữa tại Quốc hội để tiếp tục một nhiệm kỳ 5 năm.

Các ứng cử viên vào ban lãnh đạo BOJ cần được cả hai viện quốc hội chấp thuận. Liên minh cầm quyền của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và Đảng Công Minh mới (NKP) không chiếm đa số tại thượng viện.

Trong cuộc bỏ phiếu ở hạ viện, LDP, NKP, Đảng Dân chủ (DPJ) và Đảng Hội Duy tân Nhật Bản (JRP) đã bỏ phiếu bầu cho ông Kuroda. Các đảng trong liên minh cầm quyền, JRP và Đảng của mọi người (YP) đã bỏ phiếu thuận cho ứng cử viên phó thống đốc Iwata, trong khi DPJ phản đối. JRP, YP và Đảng Cộng sản (JCP) đã bỏ phiếu chống với ứng cử viên Phó thống đốc Nakaso.

Do DPJ ủng hộ ứng cử viên Kuroda và Nakaso, nên các ứng viên này sẽ được phê chuẩn tại thượng viện ngày 15/3. Mặc dù DPJ phản đối ứng cử viên Iwata do quan điểm thái quá của ông này về chính sách tiền tệ, nhưng ông Iwata chắc chắn sẽ trở thành phó thống đốc BOJ vì ông được một số đảng đối lập nhỏ ủng hộ.

Năm 2008, DPJ đã bác bỏ các ứng cử viên vào vị trí lãnh đạo BOJ, khiến cho ghế thống đốc ngân hàng này bị bỏ trống trong ba tuần.

Minh Sơn

Vietnam+

Các tin tức khác

>   ADB vừa phát hành 2,5 tỷ USD trái phiếu toàn cầu (14/03/2013)

>   Thâm hụt ngân sách Mỹ giảm nhưng vẫn mức cao (14/03/2013)

>   Năm 2012, Standard Chartered đạt doanh thu 19,07 tỷ USD (14/03/2013)

>   S&P: Rủi ro vỡ nợ của Cộng hòa Síp ngày càng lớn (14/03/2013)

>   Trung Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ ổn định (13/03/2013)

>   “Fed sẽ không rút lại QE trước năm 2014” (13/03/2013)

>   "Khủng hoảng nợ ở Eurozone vẫn còn chưa kết thúc" (13/03/2013)

>   "Kinh tế toàn cầu đang có những thay đổi căn bản” (13/03/2013)

>   “Quá lớn để phá sản”, chuyện chưa kết thúc (13/03/2013)

>   Tây Ban Nha: Gói biện pháp thúc đẩy cơ hội việc làm (13/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật