Thứ Tư, 20/03/2013 06:20

ECB sẽ hỗ trợ thanh khoản cho Síp sau khi đề xuất đánh thuế tiền gửi bị bác bỏ

Số phận gói giải cứu Cộng hòa Síp trở nên bất ổn sau cuộc bỏ phiếu của Quốc hội

Không rõ điều gì sẽ tiếp tục diễn ra tại Síp nhưng trước mắt gói giải cứu quốc gia của nước này đang rơi vào bất ổn. Nhiều khả năng Síp và các đối tác Eurozone sẽ tổ chức thêm một số cuộc đàm phán trong các ngày tới, hoặc Síp có thể tìm kiếm gói hỗ trợ tài chính từ Nga.

Theo Bloomberg, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết sẽ cung cấp thanh khoản cho Cộng hòa Síp nếu cần thiết trong khuôn khổ các quy định hiện tại. ECB đưa ra tuyên bố trên sau khi các nhà lập pháp nước này bác bỏ biện pháp đánh thuế tiền gửi ngân hàng để nhận gói giải cứu. Sau khi xuất hiện thông tin trên, đồng EUR tích tắc vượt 1.29 USD/EUR nhưng nhanh chóng rớt xuống dưới ngưỡng này.

* Sau hệ thống ngân hàng, TTCK Síp ngừng giao dịch

Tại cuộc họp bắt đầu vào lúc 23h (giờ Việt Nam) ngày 19/03, Quốc hội Cộng hòa Síp đã bác bỏ gói giải cứu tài chính bao gồm khoản đánh thuế tiền gửi ngân hàng chưa có tiền lệ và gây nhiều tranh cãi. Kết quả này đã đẩy hệ thống tài chính Síp rơi vào tình trạng bất ổn cũng như buộc Chính phủ và các chủ nợ quay trở lại bàn đàm phán.

Cụ thể, 36 thành viên Quốc hội bỏ phiếu chống và 19 thành viên từ Đảng cầm quyền của Tổng thống Nicos Anastasiades bỏ phiếu trắng. Không một ai bỏ phiếu ủng hộ đề xuất từng châm ngòi cho các cuộc biểu tình tại Síp và khiến các thị trường tài chính toàn cầu rơi vào hoảng loạn trong hai ngày vừa qua.

Không rõ điều gì sẽ tiếp tục diễn ra tại Síp nhưng trước mắt gói giải cứu quốc gia của nước này đang rơi vào bất ổn. Nhiều khả năng Síp và các đối tác Eurozone sẽ tổ chức thêm một số cuộc đàm phán trong các ngày tới, hoặc Síp có thể tìm kiếm gói hỗ trợ tài chính từ Nga.

Nếu sau tất cả các cuộc đàm phán, Síp vẫn bên bờ vực phá sản thì tình hình có thể nhanh chóng trở nên tồi tệ. Trong kịch bản xấu nhất, Síp sẽ rời khỏi Eurozone và đe dọa đến tương lai của khu vực đồng tiền chung.

Cộng hòa Síp đã trở thành tâm điểm của cuộc khủng hoảng tài chính Eurozone vào cuối tuần qua do kế hoạch đánh thuế tiền gửi ngân hàng để nước này có thể nhận được gói giải cứu 10 tỷ EUR (tương ứng 12.96 tỷ USD) từ các nhà cho vay quốc tế. Eurozone và IMF cho biết có thể đóng góp tới 10 tỷ EUR cho gói giải cứu và yêu cầu Cộng hòa Síp huy động 5.8 tỷ EUR thông qua việc đánh thuế tiền gửi – một động thái chưa có tiền lệ trong suốt cuộc khủng hoảng nợ kéo dài vừa qua.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Đồng yen Nhật tiếp tục xuống giá (19/03/2013)

>   Ngân hàng HSBC bị cáo buộc rửa tiền ở Argentina (19/03/2013)

>   Standard Chartered và ADB hợp tác hỗ trợ tài chính vi mô Châu Á (19/03/2013)

>   Hệ thống ngân hàng Síp tạm thời ngừng hoạt động (19/03/2013)

>   Thuế tiền gửi của Síp có thể gây sụp đổ ngân hàng (19/03/2013)

>   Ấn Độ hạ lãi suất lần thứ 2 trong 3 tháng (19/03/2013)

>   Citigroup chi hàng trăm triệu USD để tránh ra hầu tòa (19/03/2013)

>   Thương mại Malaysia và Ấn Độ đạt mức cao kỷ lục (19/03/2013)

>   Putin lo 20 tỷ euro tiền gửi ở Síp (19/03/2013)

>   Indonesia tăng hợp tác với các ngân hàng Nhật Bản (19/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật