Thứ Tư, 20/03/2013 13:44

Đồng Nai: Ngân hàng "ế" vốn 13.000 tỷ đồng

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đồng Nai, hiện nay các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang tồn dư nguồn vốn trên 13.000 tỷ đồng, nhưng không cho vay được.

 

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng ứ đọng vốn là do sức hấp thụ vốn của các doanh nghiệp (DN) hạn chế. Cụ thể thị trường bị thu hẹp, DN thiếu đầu ra, sản xuất bị ngưng trệ.

Điều bất hợp lý hiện nay là những DN lớn đang giảm tối đa việc vay vốn ngân hàng, còn với các DN đang gặp khó khăn trong sản xuất muốn vay nhưng lại không hội đủ điều kiện để ngân hàng cho vay. Trong khi đó, nếu so với thời điểm giữa năm 2012, mặt bằng lãi suất cho vay hiện tại đã giảm khá nhiều, phổ biến ở mức 12% đối với nhóm ngân hàng lớn và 14% với nhóm ngân hàng nhỏ. Tuy vậy, một số ngân hàng cho biết DN vẫn chưa mặn mà vay vốn.

Chi nhánh ngân hàng ACB Đồng Nai cho biết, trong 2 tháng qua, hoạt động cho vay ở chi nhánh tăng khá, song chủ yếu tập trung ở vài khách hàng truyền thống, còn DN vay mới rất hiếm. Còn tại Chi nhánh Agribank Đồng Nai, trong 2 tháng đầu năm 2013, tăng trưởng tín dụng là không đáng kể, chỉ khoảng 0,11% so với đầu năm.

Ông Hoàng Mạnh Long, Giám đốc Vietcombank chi nhánh Biên Hòa nhận định, tình hình vay vốn 2 tháng đầu năm 2013 trầm lắng hơn nhiều so với cùng kỳ các năm trước. Tại chi nhánh, tín dụng 2 tháng qua gần như không tăng. Tình hình chung hiện nay là do các DN vẫn đang trong xu hướng “gói ghém” nợ nần, thay vì mở rộng sản xuất. Ông Long còn cho biết, ngay cả một số DN lớn, đầu năm ngoái vay nhiều thì năm nay vẫn chưa thấy "động đậy" gì, trong khi đó các dự án đầu tư mới có tính mùa vụ cũng rất cầm chừng.

Tìm hiểu thực hư ở một số DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh đều cho thấy, do gặp nhiều khó khăn nên các DN không có ý định vay tiền trong thời điểm hiện tại. Lý do là thị trường trầm lắng và chưa có gì hứa hẹn rằng sức mua sẽ được cải thiện. Nguyên nhân là trong năm 2012, nhiều DN đã phải chạy đôn chạy đáo để giải phóng hàng tồn kho và đầu năm do không nắm bắt tốt tình hình nên vẫn tăng sản lượng bằng mọi năm, dẫn đến hàng tồn cao. Hiện nay, nhiều DN xác định, hàng bán tới đâu sản xuất tới đó nên không có nhu cầu vay thêm vốn, thậm chí có kế hoạch giảm dư nợ.

Theo các ngân hàng, vướng mắc vẫn nằm ở chỗ khách hàng muốn vay (đa số là DN vừa và nhỏ) thì không đủ điều kiện, trong khi DN “khỏe mạnh” thì nhu cầu vay rất ít. Mặt khác, nhóm khách hàng DN quen thuộc của ngân hàng cũng rất hạn chế nhận nợ mới. Hiện các Ngân hàng thương mại đang lấy làm lo ngại cho rằng: “Tình hình này là khá bất thường vì DN vẫn chưa tìm thấy cơ hội làm ăn nên không vay tiền, một số DN thì nợ đến hạn không trả được”.

Ông Phạm Đức Bình, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai cho rằng, vốn tắc xuất phát từ 2 nguyên nhân: DN không tìm thấy cơ hội kinh doanh và niềm tin giữa 2 bên: ngân hàng - DN đã “hao tổn” rất nhiều trong mấy năm qua. Theo ông Bình, lãi suất hiện tại đã là tương đối hợp lý, bởi có nhiều ngân hàng đã cho vay dưới 12%/năm, nguồn vốn cũng thoải mái. Vấn đề là DN không thấy cơ hội nào để kinh doanh, làm sao vay vốn? Vì ngay bản thân DN của ông là Công ty TNHH Thanh Bình, chuyên về thức ăn chăn nuôi hiện đã giảm dư nợ về 0 và vẫn chưa có ý định vay thêm vốn, cũng bởi lý do chưa thấy dự án nào phù hợp để đầu tư trung - dài hạn, trong khi kinh doanh ngắn hạn cũng phải rất thận trọng.

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai nhận định, hiện DN vẫn chưa thể tìm thấy nhiều cơ hội kinh doanh trong đầu năm 2013. Đó chính là nút thắt khiến dòng vốn chưa thể khai thông. Theo ông Tuấn lãi suất vẫn cần giảm thêm bởi nhóm DN nhỏ và vừa - nhóm DN năng động nhất - hiện tại vẫn phải chịu mức lãi suất 14%-15%, tương đối cao so với mong muốn của nhiều DN.

Để giải quyết tình trạng bế tắc hiện nay, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đồng Nai cho rằng, bên cạnh các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, từng doanh nghiệp phải tái cơ cấu ngành nghề, lĩnh vực hoạt động nhằm khai thác lợi thế cạnh tranh, tăng năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh trên thương trường...

Lê Hiền

Hải Quan

Các tin tức khác

>   Ngân hàng ANZ Việt Nam bị cảnh cáo về chứng khoán (20/03/2013)

>   Cho cá nhân vay nợ nước ngoài: Đừng bàn rồi để đó (20/03/2013)

>   Ngân hàng lặng lẽ giảm lãi suất huy động (20/03/2013)

>   Đà Nẵng: Dư nợ tín dụng tăng nhẹ, lãi suất tiếp tục giảm (20/03/2013)

>   Thanh toán không dùng tiền mặt: Những ý kiến trái chiều (20/03/2013)

>   Xử lý nợ xấu: Kỳ vọng lớn từ AMC (20/03/2013)

>   Nên dành toàn bộ 30.000 tỉ đồng cho dân vay mua nhà! (20/03/2013)

>   Cá nhân vay nợ nước ngoài: Thêm kênh ngoại tệ vào VN (20/03/2013)

>   Tín dụng còn được bơm thổi theo “công thức bầu Kiên”? (20/03/2013)

>   Dệt Long An bị Techcombank thu giữ tài sản (20/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật