Thứ Sáu, 08/03/2013 10:53

Điều hành tỷ giá: Ổn định nhưng không cố định

Ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (NHNN) cho biết trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ của NHNN và dự báo các chỉ số vĩ mô chủ chốt, Thống đốc NHNN đã đưa ra thông điệp về điều hành tỷ giá trong năm 2013 là ổn định, nhưng không cố định, nếu có dao động cũng chỉ khoảng 2 - 3%.

Những ý kiến đa chiều xung quanh việc tỷ giá có biến động trong những ngày qua đang tạo sức ép lên NHNN về việc điều hành tỷ giá. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (NHNN) cho rằng:

Điều hành tỷ giá luôn là bài toán khó, đặc biệt là trong một nền kinh tế có độ mở lớn và hội nhập sâu như Việt Nam. Tùy thuộc từng giai đoạn cụ thể, tỷ giá có thể là mục tiêu, cũng có thể là công cụ trong điều hành.

Khi định đưa ra bất cứ chính sách nào về tỷ giá, chúng tôi phải cân nhắc nhiều yếu tố, trong đó có 5 yếu tố chủ chốt: thứ nhất, định hướng điều hành của Chính phủ; thứ hai, định hướng điều hành chính sách tiền tệ; thứ ba, các yếu tố vĩ mô như diễn biến lạm phát, xuất nhập khẩu, nợ nước ngoài, đầu tư nước ngoài, cán cân thanh toán quốc tế...; thứ tư, diễn biến thị trường quốc tế, thị trường tiền tệ, ngoại hối trong nước, đặc biệt là diễn biến cung cầu ngoại tệ; Và kỳ vọng, đặc biệt kỳ vọng lạm phát.

Trong quá trình điều hành, NHNN luôn bám sát định hướng điều hành, theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô cũng như các yếu tố vi mô, thực hiện các biện pháp điều hành phù hợp nhằm đưa ra định hướng điều hành rõ ràng về trung, dài hạn, định hình kỳ vọng cho các bên tham gia thị trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động trong lập và thực hiện kế hoạch kinh doanh.

Theo ông, đâu là nguyên nhân khiến tỷ giá có biến động trong những ngày gần đây?

Trong cả năm 2012, tỷ giá diễn biến khá ổn định, NHNN đã mua vào lượng ngoại tệ lớn kỷ lục. Từ đầu năm 2013 đến Tết Nguyên đán, thị trường ngoại hối và tỷ giá tiếp tục ổn định, NHNN đã mua vào gần 5 tỷ USD. Sau Tết Nguyên đán, tỷ giá có biến động, NHNN đã có đánh giá tổng thể về các yếu tố tác động và nhận định nguyên nhân không xuất phát từ cung cầu ngoại tệ, chủ yếu là tác động tâm lý từ những thông tin bất lợi trên thị trường.

Chính vì thế, qua truyền thông, chúng tôi đã kịp thời đưa ra thông điệp rõ ràng, cụ thể, chính xác về tình hình thị trường; những chủ trương, chính sách của Chính phủ, điều hành của NHNN để người dân hiểu rõ, tránh bị ảnh hưởng từ tin đồn không chính xác. Đồng thời, NHNN đã phối hợp với các bộ, ngành, UBND tăng cường công tác quản lý ngoại hối, quản lý hoạt động kinh doanh vàng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý ngoại hối và quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Tiếp theo đó, ngày 5/3 NHNN đã điều chỉnh giảm giá bán USD của NHNN về mức 20.950 đồng/USD (trước đây là 21.036 đồng/USD) và thực hiện bán can thiệp tại mức giá này. Chỉ sau một ngày NHNN thực hiện can thiệp, thị trường đã bình ổn trở lại. Điều đó cho thấy nhận định của NHNN là đúng, cung cầu ngoại tệ thực sự không căng thẳng, những biến động thời gian qua chủ yếu xuất phát từ yếu tố tâm lý.

Vậy ông có thể cho biết định hướng điều hành tỷ giá thời gian tới?

Chính phủ đã có Nghị quyết chỉ đạo NHNN điều hành tỷ giá theo tín hiệu thị trường, bảo đảm giá trị đồng tiền Việt Nam, thực hiện các biện pháp đồng bộ để cải thiện cán cân thanh toán quốc tế và tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ của NHNN và dự báo các chỉ số vĩ mô chủ chốt, Thống đốc NHNN đã đưa ra thông điệp về điều hành tỷ giá trong năm 2013 là ổn định, nhưng không cố định, nếu có dao động cũng chỉ khoảng 2 - 3%.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ, ngoại hối và thực hiện các biện pháp điều hành cần thiết để thực hiện các mục tiêu được Chính phủ giao.

Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn.

An Bình thực hiện

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   “Cửa” nào tới “vốn rẻ“ ngân hàng? (08/03/2013)

>   “Siết” thị trường ngoại hối (08/03/2013)

>   Standard Chatterded: Việt Nam không cần hạ giá tiền đồng (08/03/2013)

>   Cơn sốt tỷ giá nhanh chóng bị dập tắt (08/03/2013)

>   Thị trường vàng, "đô" biến động vì tâm lý (07/03/2013)

>   Gần 100% ngân hàng "sợ" rủi ro từ khách hàng vay (07/03/2013)

>   Quản lý vàng: Ai lợi, ai thiệt? (07/03/2013)

>   PGBank: 11/03 chốt danh sách dự ĐHĐCĐ thường niên 2013 và xin ý kiến bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT (07/03/2013)

>   1.000 tỷ đồng lãi suất thấp để thu mua tạm trữ gạo (07/03/2013)

>   Tài khóa ở đâu? (07/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật