Thứ Năm, 07/03/2013 22:24

Thị trường vàng, "đô" biến động vì tâm lý

Để tăng cường quản lý thị trường tiền tệ sau Tết Nguyên đán, UBNDTP HN vừa có công văn ngày 6/3 yêu cầu các cơ quan, ban ngành trên địa bàn phối hợp siết chặt việc kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh vàng, ngoại tệ.

Theo UBND TP, từ sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ, thị trường ngoại hối và vàng có nhiều biến động, tỷ giá thị trường không chính thức (tự do) và tỷ giá mua bán của các ngân hàng thương mại có xu hướng tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do yếu tố tâm lý trước một số ý kiến cho rằng Việt Nam nên phá giá VND để hỗ trợ xuất khẩu, và những tin đồn không có cơ sở gây biến động trên thị trường.

Để tăng cường công tác quản lý thị trường này trên địa bàn thành phố, UBND TP giao cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra, hướng dẫn hoạt động kinh doanh vàng và ngoại tệ của các tổ chức, đơn vị trên địa bàn TP, định kỳ tổng hợp báo cáo NHNN VN và UBND TP.

UBND TP giao cho Sở công thương, Sở Tài chính, Công an TP Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị chủ động phối hợp NHNN chi nhánh HN thường xuyên tuyên truyền hướng dẫn; tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện hoạt động kinh doanh vàng và ngoại tệ trên địa bàn TP, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi mua bán ngoại tệ trái phép trên thị trường tự do, mua bán vàng trái quy định và nhập lậu vàng qua biên giới.

UBND các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp NHNN chi nhánh HN, Công an TP HN xây dựng và thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn hoạt động tại trụ sở các ngân hàng thương mại và tổ chức tài chính, các địa điểm kinh doanh vàng và ngoại tệ trên địa bàn quản lý.

Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành uỷ định hướng dư luận và chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp NHNN Chi nhánh HN tổ chức tuyên truyền sâu rộng để các tổ chức và cá nhân trên địa bàn TP nhận thức đúng mục đích, ý nghĩa, chủ trương, nâng cao tính chuyển đổi của đồng tiền Việt Nam, khắc phục tình trạng đô la hoá trong nền kinh tế; hiểu đúng chính sách quản lý ngoại hối và kinh doanh vàng, đồng thời huy động được tối đa nguồn lực vàng, ngoại tệ trong xã hội phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Linh Linh

vnmedia

Các tin tức khác

>   Gần 100% ngân hàng "sợ" rủi ro từ khách hàng vay (07/03/2013)

>   Quản lý vàng: Ai lợi, ai thiệt? (07/03/2013)

>   PGBank: 11/03 chốt danh sách dự ĐHĐCĐ thường niên 2013 và xin ý kiến bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT (07/03/2013)

>   1.000 tỷ đồng lãi suất thấp để thu mua tạm trữ gạo (07/03/2013)

>   Tài khóa ở đâu? (07/03/2013)

>   Những giới hạn của chính sách tỷ giá (07/03/2013)

>   Nợ xấu biến mất hay biến thái? (07/03/2013)

>   3,5 tỷ USD mang ra nước ngoài mua nhà (07/03/2013)

>   Hà Nội sẽ xử nghiêm mua bán ngoại tệ trái phép (07/03/2013)

>   Hà Nội tăng cường giám sát vàng và ngoại tệ (06/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật