Thứ Sáu, 01/03/2013 10:47

Đề xuất xuất khẩu đường để… chốt lỗ

Hôm qua (28.2), thứ trưởng bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn – ông Vũ Văn Tám có buổi làm việc với đại diện hiệp hội Mía đường Việt Nam (HHMĐVN). Ông Tám đồng ý với đề xuất của hiệp hội rằng cần tìm các biện pháp xuất khẩu hiệu quả nhất để giải quyết dần lượng tồn kho.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cần giám sát chặt thị trường trong nước để có biện pháp điều chỉnh kịp thời, điều tiết sản lượng đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, không gây sốt giá. Kèm theo đó, về lâu dài sẽ có những chính sách dự trữ mặt hàng đường theo đặc thù riêng, đảm bảo sản xuất trong nước phát triển.

Đường đang chất đầy kho của các doanh nghiệp sản xuất.

Tổng lượng đường tồn kho toàn ngành tính tới giữa tháng 2.2013 gần 350.000 tấn, giá bán sỉ đường RS hiện chỉ ở mức 13.300 – 13.800 đồng/kg, tiếp tục giảm 200 đồng/kg so tháng trước.

Đề nghị xin được phép xuất khẩu, giải quyết đầu ra để các nhà máy đường cố định lỗ vẫn chưa được giải quyết. Hạn ngạch nhập khẩu 73.500 tấn đường trong năm nay (2013) càng khiến áp lực tồn kho nặng nề thêm.

Theo HHMĐVN, tình trạng buôn lậu đường khiến giá đường trong nước liên tục giảm. Cơ quan này đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng quản lý tốt hơn tình trạng buôn lậu để bảo vệ sản xuất trong nước.

Ông Nguyễn Thành Long, chủ tịch HHMĐVN, tổng giám đốc công ty cổ phần Mía đường Cần Thơ (CASUCO) cho biết: “Các nhà máy đường hiện đang có nhu cầu bán ra lượng đường tồn kho để mức lỗ không phát sinh thêm từ chi phí lưu kho, khoảng 130.000 đồng/tấn/tháng”.

Trong khi đó, đường nhập lậu theo ước tính của HHMĐVN, khoảng 500.000 tấn/năm.

Trong lúc này, giá mua mía hiện tại của các nhà máy đường đồng bằng sông Cửu Long khoảng 900 – 1.150 đồng/kg (đối với mía có chữ đường 10 CCS, giao nhận tại nhà máy), cao hơn niên vụ trước 50 đồng/kg. Với mức giá này các nhà máy không có lời, nông dân trồng mía cũng huề vốn hoặc lỗ.

Theo các nhà nhập khẩu đường nguyên liệu, giá nhập khẩu đã có thuế đối với đường RE chỉ khoảng 15.000 đồng/kg, trong khi giá sản phẩm tương đương sản xuất trong nước lên tới 17.000 đồng/kg. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhu cầu nhập khẩu đường lúc nào cũng hiện hữu trong khi đường nội không bán được.

Ngọc Tùng

sài gòn tiếp thị

Các tin tức khác

>   Tháng 3, dồn dập IPO 4 tổng công ty (01/03/2013)

>   8.600 doanh nghiệp ngừng hoạt động trong đầu năm 2013 (01/03/2013)

>   Nhiều doanh nghiệp thép ngừng hoạt động (01/03/2013)

>   Air Mekong chưa xác định thời điểm bay trở lại (01/03/2013)

>   Nhà máy bauxite Tân Rai sản xuất 160.000 tấn alumin (28/02/2013)

>   Giảm mạnh phí trước bạ ô tô từ ngày 15-3? (28/02/2013)

>   Cần cái nhìn tổng thể về các dự án bauxite Tây Nguyên (28/02/2013)

>   Việt Nam yêu cầu giải quyết vụ kiện tôm với Mỹ (28/02/2013)

>   Petrolimex khẳng định đủ nguồn cung cho các đại lý (28/02/2013)

>   Doanh nghiệp lỗ 2.300 đồng/lít xăng: “Bộ tính chắc là đúng!” (28/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật