Thứ Ba, 26/03/2013 18:53

Đề xuất thành lập Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng ở tỉnh

Ngân hàng nhà nước đề xuất quy định cụ thể về tổ chức và hoạt động của Thanh tra, giám sát Ngân hàng nhà nước chi nhánh địa phương. Đồng thời, thành lập Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng ở một số tỉnh.

Cụ thể, trong dự thảo Nghị định về tổ chức và hoạt động của Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng nhà nước đã đề xuất cho Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng có một số Cục trực thuộc đặt tại tỉnh, thành phố.

Đơn vị này sẽ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước, thanh tra, giám sát đối với hoạt động ngân hàng trên địa bàn theo sự phân cấp của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và quy định của pháp luật.

Lý giải về đề xuất này, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc thành lập đơn vị này là cần thiết, vì hoạt động ngân hàng tiếp tục phát triển nhanh, rộng ở trên khắp các địa phương. Đòi hỏi, Ngân hàng Nhà nước cần phải tiếp tục duy trì và tăng cường hiệu quả công tác này để bảo đảm kỷ cương pháp luật về tiền tệ, ngân hàng và sự an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng, từ đó góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương và trên phạm vi toàn quốc.

Bên cạnh đó, cơ quan thanh tra, giám sát ngân có hàng có mô hình tổ chức tương đương tổng cục, nên việc có các Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng ở địa phương sẽ góp phần hình thành nên cấu trúc thanh tra, giám sát ngân hàng thực sự mang tính hệ thống dọc, thống nhất từ trung ương đến địa phương.

Đồng thời, việc thành lập các Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng đặt tại tỉnh, thành phố là cơ sở để bảo đảm cho việc thống nhất chỉ đạo về công tác cán bộ, chuyên môn nghiệp vụ và công tác thanh tra, giám sát ngân hàng trong toàn bộ hệ thống thanh tra, giám sát ngân hàng theo chương trình, mục tiêu chung và triển khai áp dụng phương pháp thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro phù hợp với thông lệ quốc tế…

Ngân hàng nhà nước cho biết: Trong thời gian trước năm 2018, hệ thống Thanh tra, giám sát ngân hàng bao gồm: Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (là đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh).

Dự kiến đến sau năm 2018, hệ thống Thanh tra, giám sát ngân hàng chỉ là Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng với các Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng đặt tại tỉnh, thành phố nơi cần thiết, và không còn tổ chức Thanh tra, giám sát ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh. Khi đó, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng thực sự được tổ chức thành hệ thống dọc thống nhất từ trung ương đến địa phương.

Quá trình tiến tới mô hình hệ thống Thanh tra, giám sát ngân hàng cần có những bước đi và lộ trình thích hợp để tránh những xáo trộn và rủi ro cho hệ thống ngân hàng và hoạt động quản lý của Ngân hàng Nhà nước.

Theo Ngân hàng Nhà nước, trước mắt, chỉ thành lập 2 Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng đặt tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Vì đây là 02 địa bàn tập trung hầu hết trụ sở chính của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Trần Mạnh

chính phủ

Các tin tức khác

>   HSBC: Lãi suất khó có thể giảm thêm, AMC chỉ có tác động tâm lý (26/03/2013)

>   VPBank lần thứ 7 đạt giải STP của Ngân hàng Bank of NewYork Mellon (26/03/2013)

>   Ông Vương Đình Huệ làm việc với Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (26/03/2013)

>   Xử lý nợ xấu: Giám sát nguồn tiền các cổ đông (26/03/2013)

>   Đau đầu với... tiền tồn kho (26/03/2013)

>   Công ty mua bán nợ quốc gia: Không đơn giản! (26/03/2013)

>   An toàn ngân hàng: Muốn nhanh thì phải… từ từ? (26/03/2013)

>   Vay mua nhà lãi suất 6%/năm: Hỗ trợ tiếp lãi suất sau 3 năm (26/03/2013)

>   NHNN: Linh hoạt vốn cho DN vay theo cung cầu nhà ở xã hội (26/03/2013)

>   Chuyên gia, đại diện tổ chức tài chính nói gì về hạ lãi suất? (25/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật