Thứ Ba, 26/03/2013 17:45

HSBC: Lãi suất khó có thể giảm thêm, AMC chỉ có tác động tâm lý

Dự báo áp lực lạm phát đang trên đà tăng do nền kinh tế có dấu hiệu hồi phục, nên HSBC không kỳ vọng có thêm động thái cắt giảm lãi suất trong quý 2. Tuy nhiên, với một hiệu ứng cơ bản tốt có thể diễn ra vào quý 3/2013, Chính phủ có thể cân nhắc giảm lãi suất vào giai đoạn sau đó.

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng HSBC Việt Nam cho rằng việc cắt giảm lãi suất chính sách 100 điểm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có hiệu lực từ ngày 26/03 chỉ mang tính hỗ trợ tâm lý, hiệu ứng thực tế có thể chỉ rất nhỏ.

Theo HSBC, động thái giảm lãi suất này cũng hỗ trợ cho việc Chính phủ thành lập công ty quản lý tài sản (AMC) vào cuối tháng 3 với vốn ban đầu khoảng 4.78 triệu đô la Mỹ để mua các khoản nợ xấu trong hệ thống (ước tính vào khoảng 11.2 tỷ đô la Mỹ dựa trên số liệu của NHNN về tỷ lệ nợ xấu 8.6%) từ các tổ chức tín dụng thông qua việc phát hành chứng khoán. Bởi việc cắt giảm lãi suất chính sách sẽ góp phần giải quyết vấn đề lãi suất cho vay cao.

Tuy nhiên, HSBC lại cho rằng việc thành lập AMC và giảm lãi suất sẽ chỉ mang lại hiệu quả về mặt tâm lý chứ không tác động đáng kể đến nhu cầu nội địa bởi Chính phủ có thể duy trì chính sách chi tiêu và đầu tư công giảm, có nghĩa là không bơm tín dụng giá rẻ nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp kém hiệu quả. Tiêu dùng tư cũng sẽ tiếp tục giảm do các cá nhân và doanh nghiệp tìm cách trả bớt nợ. Lãi suất qua đêm tương đối thấp cũng như tăng trưởng nhập khẩu yếu phản ánh nhu cầu nội địa trì trệ.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, lạm phát tháng 3 giảm đáng kể là nhờ vào giá lương thực thực phẩm giảm nhưng lạm phát cơ bản vẫn còn tăng. Trong vòng ba tháng tới, lạm phát toàn phần có thể sẽ tăng tới 7%.

Nếu các áp lực cơ bản vẫn còn cao và nhu cầu nội địa đang có dấu hiệu hồi phục do điều kiện tín dụng sáng sủa hơn, dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng trưởng tốt, doanh thu bán lẻ được cải thiện nhờ các biện pháp giảm giá và thu nhập tăng từ xuất khẩu thì áp lực lạm phát đang trên đà tăng sẽ khó kỳ vọng có thêm động thái cắt giảm lãi suất trong quý 2/2013. Tuy nhiên, với một hiệu ứng cơ bản tốt có thể diễn ra vào quý 3/2013, có khả năng Chính phủ sẽ cân nhắc giảm lãi suất vào giai đoạn sau đó.

Minh Hằng (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   VPBank lần thứ 7 đạt giải STP của Ngân hàng Bank of NewYork Mellon (26/03/2013)

>   Ông Vương Đình Huệ làm việc với Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (26/03/2013)

>   Xử lý nợ xấu: Giám sát nguồn tiền các cổ đông (26/03/2013)

>   Đau đầu với... tiền tồn kho (26/03/2013)

>   Công ty mua bán nợ quốc gia: Không đơn giản! (26/03/2013)

>   An toàn ngân hàng: Muốn nhanh thì phải… từ từ? (26/03/2013)

>   Vay mua nhà lãi suất 6%/năm: Hỗ trợ tiếp lãi suất sau 3 năm (26/03/2013)

>   NHNN: Linh hoạt vốn cho DN vay theo cung cầu nhà ở xã hội (26/03/2013)

>   Chuyên gia, đại diện tổ chức tài chính nói gì về hạ lãi suất? (25/03/2013)

>   Ngân hàng Nhà nước đối thoại các tổ chức tín dụng (25/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật