Thứ Tư, 27/02/2013 18:57

Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 28/02

Tâm lý giới đầu tư đã lấy lại cân bằng sau phiên hoảng loạn. Tuy vậy, sự thận trọng trong hoạt động bắt đáy cùng với việc khối ngoại trở lại bán ròng đang tạo ra không ít thách thức cho đà phục hồi.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 28.02.2013

• VN-Index đóng cửa tăng nhẹ 0.14% lên 465.72 điểm. HNX-Index tăng mạnh 0.97% về cuối phiên lên 62.61 điểm.

• Sau phiên giao dịch hoảng loạn không rõ lý do, thị trường không đón nhận thêm thông tin nào quá ”đặc biệt” đã giúp tâm lý giới đầu tư trở lại bình tĩnh. Điều này thúc đẩy hoạt động bắt đáy tiếp tục được duy trì, tuy vẫn còn khá dè dặt.

Giao dịch được hỗ trợ từ việc Thủ tướng và Bộ Tài chính cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tăng gấp đôi mức trích quỹ bình ổn để kìm giá bán các loại nhiêu liệu trong nước. Mục tiêu là nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát trong năm nay.

• Các trụ cột có phiên giao dịch ngược chiều khi GAS, VICVNM tăng điểm tích cực, trong khi đà sụt giảm của MSNBVH đã kéo giảm chỉ số. Tuy nhiên, giao dịch tích cực ở nhiều cổ phiếu bluechip khác như PPC, CTG, SSI, DPM... đã giúp VN-Index đóng cửa phiên với sắc xanh

Trên HNX, sự trở lại đồng loạt của các cổ phiếu dẫn dắt như  BVS, KLS, VND,,VCG, SHS, SHB, PGS... đã giúp cho chỉ số HNX tăng điểm mạnh về cuối phiên.

• Nhóm cổ phiếu Chứng khoán trở thành “cứu tinh” của thị trường, khi duy trì đà tăng từ giữa phiên sáng cho đến lúc đóng cửa và giúp ổn định tâm lý. Có lẽ giới đầu tư đang kỳ vọng các CTCK sẽ được hưởng lợi khi thị trường có giai đoạn tăng điểm và giao dịch mạnh vừa qua.

• Hoạt động bắt đáy tiếp tục diễn ra nhưng mức độ đã giảm đáng kể, khi tâm lý thận trọng vẫn còn cao và điều này đã khiến thanh khoản sụt giảm trở lại. Khối lượng giao dịch khớp lệnh trên HOSE đạt 68 triệu đơn vị, giảm 24.6% so với phiên giao dịch hôm qua; trên HNX, khối lượng đạt 63.5 triệu đơn vị, giảm 30.3%.

• Khối ngoại bất ngờ quay đầu bán ròng hơn 30 tỷ đồng trên HOSE. Họ bán ròng mạnh nhất ở EIB (12.1 tỷ đồng), CTG (8.5 tỷ đồng), SSC (7.5 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, họ mua ròng mạnh GAS (12.2 tỷ đồng), HPG (4.5 tỷ đồng), LIX (3.1 tỷ đồng). 

Trên HNX, khối ngoại bán ròng hơn 9 tỷ đồng, tập trung ở PVX (16.9 tỷ đồng); trong khi giao dịch mua ròng mạnh nhất tại PVS (8.6 tỷ đồng).

• Nhìn chung, tâm lý giới đầu tư đã lấy lại cân bằng sau phiên hoảng loạn. Tuy vậy, sự thận trọng trong hoạt động bắt đáy cùng với việc khối ngoại trở lại bán ròng đang tạo ra không ít thách thức cho đà phục hồi.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Doji xuất hiện. Dưới góc độ phân tích hình nến thì việc xuất hiện một doji sau những phiên giảm sâu là một tín hiệu tích cực. Nó cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã bắt đầu quay về trạng thái cân bằng. Nếu trạng thái này tiếp tục được duy trì trong thời gian tới thì khả năng tạo đáy của thị trường là khá cao.

Sau tín hiệu bán của MACD, Directional Movement System cũng đã cho tín hiệu bán trở lại. Bên cạnh đó, việc ADX lao dốc từ mức đỉnh 54 cho thấy xu hướng đang yếu đi khá nhiều.

Thanh khoản giảm khá mạnh (24,59% so với phiên trước) cho thấy giao dịch đang kém sôi động do tâm lý thận trọng đang dâng cao. Sự thận trọng trở lại là cần thiết trong các phiên tới và hành động bắt đáy quá sớm không được ủng hộ.

HNX-Index – Bật lên sau khi chạm ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2%. Sau khi chạm ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2% HNX-Index đã bật lên khá mạnh. Điều này cho thấy đây là ngưỡng chống đỡ khá hiệu quả.

Tuy nhiên, thanh khoản rơi xuống dưới đường trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 73 triệu đơn vị/phiên) là một dấu hiệu cảnh báo rất đáng chú ý.

HNX-Index hiện vẫn ở dưới nhóm MA ngắn hạn (EMA 10, EMA 20...). Nếu không tăng trở lại trong các phiên tới thì nguy cơ sụt giảm sâu là rất cao khi mà xu hướng đang có dấu hiệu thay đổi.

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 27/02/2013 đạt giá trị 1.39 chứng tỏ bên bán hoàn toàn chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 2.24 cho thấy bên bán trở lại chiếm ưu thế nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức cao (cụ thể là 1.23) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang lớn hơn so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên 27/02/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.97 cho thấy cung cầu vẫn đang ở trạng thái cân bằng nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) có xu hướng tăng trở lại và đang duy trì mức 67%.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 69%. Đây là mức tương đối cao và nó cho thấy các nhà đầu tư lớn đang tham gia mạnh vào thị trường nên khả năng thị trường sẽ có biến động mạnh.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 27.02.2013

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Phòng Nghiên cứu Vietstock

FFN

Các tin tức khác

>   Thị trường tiếp tục dò tìm xu hướng (03/12/2009)

>   Thị trường chứng khoán thế giới: Ngày của sắc xanh (17/09/2009)

>   Chứng khoán thế giới ngày 09/09: Á - Âu trái chiều (10/09/2009)

>   Ngày giao dịch giằng co VN-Index trở lại giảm nhẹ (09/09/2009)

>   Đà giảm mạnh của VN-Index đã khựng lại (07/09/2009)

>   Thị trường có thể điều chỉnh? (26/08/2009)

>   Chứng khoán khấp khởi tăng cao, do đâu? (14/08/2009)

>   Thị trường chứng khoán khởi sắc: Niềm tin và hy vọng (13/08/2009)

>   VN-Index vượt qua 500 điểm (13/08/2009)

>   Lộ diện tâm lý phân cực tại các TTCK trên Thế giới (30/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật