Thứ Tư, 06/02/2013 18:59

Vietstock Daily 07/02: Bảo lãnh nợ Vinashin – “Cú hích” đối với dòng vốn ngoại?

Thời gian qua, dòng vốn khối ngoại ảnh hưởng tích cực rất mạnh mẽ lên thị trường chứng khoán. Vì vậy, giới đầu tư trong nước đang rất kỳ vọng vào diễn biến mới này ở Vinashin.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 07.02.2013

• Bất chấp nhiều lo ngại, giao dịch tỏ ra hưng phấn ngay từ đầu phiên đã đẩy các chỉ số tăng điểm mạnh trở lại. VN-Index đóng cửa tăng mạnh 2.3% lên 488.36 điểm; HNX-Index cũng tăng mạnh 2.17% đứng tại 64.13 điểm. Tâm lý giới đầu tư đã tích cực trở lại sau khi nhiều nỗi lo của thị trường được giải tỏa.

• Nỗi lo về dòng tiền khối ngoại ”bỏ rơi” thị trường. Sau vài phiên kém tích cực, khối ngoại đã trở lại mua ròng khá mạnh nhiều cổ phiếu bluechip như thời gian gần đây và thúc đẩy đà tăng điểm của các chỉ số. Với sự trở lại mạnh mẽ này, giới đầu tư trong nước cũng đã tỏ ra rất hưng phấn.

Giá trị giao dịch của khối ngoại trên HOSE vẫn thể hiện bán ròng gần 43 tỷ đồng, nhưng chủ yếu do việc bán ròng mạnh MSN với hơn 139 tỷ đồng thông qua giao dịch thoả thuận. Nếu loại bỏ giao dịch tại MSN thì khối ngoại đã mua ròng mạnh 96 tỷ đồng trong phiên hôm nay. Giao dịch mua ròng vẫn tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu bluechip như HPG (14.7 tỷ đồng), CTG (14.5 tỷ đồng), HAG (13.5 tỷ đồng).

Trên HNX, khối ngoại cũng mua ròng gần 9.7 tỷ đồng tập trung ở VCG (5.2 tỷ đồng) và PVS (3.5 tỷ đồng), trong khi bán ròng mạnh nhất SCR (1.9 tỷ đồng).

• Theo cách tính của các CTCK thì giao dịch margin chỉ bắt đầu tính chi phí lãi vay kể từ thời điểm T+3. Như vậy, với những giao dịch margin phát sinh kể từ phiên giao dịch hôm nay đều không phát sinh lãi cho đến khi thị trường giao dịch trở lại. Nhiều khả năng đây cũng là nguyên nhân giúp giao dịch của các nhà đầu tư trong nước tích cực hơn.

• Thông tin mới nhất cho thấy khoản nợ quá hạn 600 triệu USD và các khoản tiền lãi phải trả của Vinashin rất có thể sẽ được tái cơ cấu bằng một trái phiếu được Bộ Tài chính bảo lãnh. Việc bảo lãnh cho khoản nợ này sẽ là một thông điệp quan trọng, giúp nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng trong việc đổ vốn vào thị trường Việt Nam.

Khoản nợ trước đây chỉ được Chính phủ phát hành một thư ủng hộ (Letter of Support); và có thông tin một chủ nợ đã kiện Vinashin để đòi phần lợi ích của mình.

Ngoài các chủ nợ nước ngoài, một số ngân hàng và quỹ đầu tư trong nước còn nắm giữ trái phiếu Vinashin cũng có thể tránh được thiệt hại đáng kể.

Thời gian qua, dòng vốn khối ngoại ảnh hưởng tích cực rất mạnh mẽ lên thị trường chứng khoán. Vì vậy, giới đầu tư trong nước đang rất kỳ vọng vào diễn biến mới này ở Vinashin.

• Dù chỉ còn hai phiên nữa sẽ kết thúc năm Nhâm Thìn, sự hưng phấn trở lại đã giúp cho thanh khoản cải thiện mạnh trên cả hai sàn. Tổng khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt 61.1 triệu đơn vị, tăng mạnh 14.9% so với phiên giao dịch hôm qua; trên HNX, tổng khối lượng đạt 49.4 triệu đơn vị, tăng 23.6%. MSN tiếp tục có giao dịch thoả thuận nổi bật với gần 1.7 triệu đơn vị, tương đương 177 tỷ đồng.

• Vẫn đang có sự giật lùi vào những phút cuối phiên khi VN-Index tiệm cận ngưỡng kháng cự 490 điểm và chưa thể bứt phá khỏi ngưỡng kháng cự này. Tuy vậy, với những diễn biến hiện tại, thị trường đang được kỳ vọng sẽ lạc quan hơn trong thời gian tới.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Test lại vùng 480 – 490 điểm. Thị trường đang bước vào giai đoạn quan trọng khi mà giá đang test lại vùng kháng cự mạnh nhất trong trung hạn (vùng 480 – 490 điểm). Nếu phá vỡ được ngưỡng này thì xu hướng tăng trưởng sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa.

EMA 5 ngày của chỉ số VS-LBR HOSE tiếp tục duy trì mức 60% cho thấy nhà đầu tư lớn đang hoạt động mạnh trên thị trường. Theo lý thuyết, khi các nhà đầu tư lớn hoạt động tích cực thì nguy cơ đảo chiều của thị trường sẽ tăng lên. Vì vậy, nếu VN-index không thể vượt được vùng 480 – 490 điểm thì khả năng đảo chiều giảm điểm là khá cao.

Thanh khoản đang tăng trở lại nhưng mức độ tăng không quá lớn và hiện vẫn duy trì khá sâu bên dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 71 triệu đơn vị/phiên).Nếu tình trạng này vẫn duy trì trong thời gian tới thì đà tăng khó duy trì bền vững.

Chỉ báo MACD vẫn chưa cho bán trở lại và hai đường +DI và –DI của  Directional Movement System cũng đang có khoảng cách an toàn. Vì vậy, khả năng tăng trưởng ngắn hạn của VN-Index vẫn còn.

HNX-Index – Nhóm MA ngắn hạn đang hỗ trợ rất tốt. Ngay cả trong những đợt thoái lùi mạnh khi thất bại trong việc không chinh phục ngưỡng kháng cự mạnh Fibonacci Projection 61.8% (tương đương vùng 62.5 – 64 điểm), nhóm MA ngắn hạn vẫn hỗ trợ tốt cho HNX-Index. Điều này chứng tỏ đà tăng của HNX-Index đang khá vững chắc.

Thanh khoản cũng đang có biểu hiện tích cực khi khối lượng khớp lệnh ngày 06/02/2013 tăng 23.64% so với phiên trước. Điều này cho thấy dòng tiền đang quay trở lại thị trường.

Dưới góc độ phân tích hình nến (candlesticks), sự xuất hiện của cây nến xanh dài cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang lạc quan trở lại. Nếu trong các phiên tới ngưỡng Fibonacci Projection 61.8% cũng bị phá vỡ thì xu hướng tăng sẽ mạnh mẽ hơn nữa. 

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 06/02/2013 đạt giá trị 0.08 chứng tỏ bên mua đang chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 0.76 cho thấy bên mua đang chiếm ưu thế nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức cao (cụ thể là 1.31) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua lớn hơn Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên 06/02/2013. EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 1.11 cho thấy cung cầu vẫn đang ở trạng thái cân bằng nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) có xu hướng tăng trở lại và đang duy trì mức 69%. EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 67%. Đây là mức tương đối cao và nó cho thấy các nhà đầu tư lớn đang tham gia mạnh vào thị trường nên khả năng thị trường sẽ có biến động mạnh.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 06.02.2013

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Phòng Nghiên cứu Vietstock

FFN

Các tin tức khác

>   Thị trường tiếp tục dò tìm xu hướng (03/12/2009)

>   Thị trường chứng khoán thế giới: Ngày của sắc xanh (17/09/2009)

>   Chứng khoán thế giới ngày 09/09: Á - Âu trái chiều (10/09/2009)

>   Ngày giao dịch giằng co VN-Index trở lại giảm nhẹ (09/09/2009)

>   Đà giảm mạnh của VN-Index đã khựng lại (07/09/2009)

>   Thị trường có thể điều chỉnh? (26/08/2009)

>   Chứng khoán khấp khởi tăng cao, do đâu? (14/08/2009)

>   Thị trường chứng khoán khởi sắc: Niềm tin và hy vọng (13/08/2009)

>   VN-Index vượt qua 500 điểm (13/08/2009)

>   Lộ diện tâm lý phân cực tại các TTCK trên Thế giới (30/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật