Thứ Tư, 06/02/2013 18:27

NHNN triển khai Kênh thông tin “Cảnh báo tín dụng”

Nợ xấu ngân hàng tăng cao đã đặt ra yêu cầu quản lý và xử lý nợ xấu trong trước mắt, đồng thời phải có các giải pháp ngăn ngừa, hạn chế nợ xấu trong dài hạn. Trang web “Cảnh báo tín dụng” của Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC) – NHNN với đa dạng thông tin cảnh báo sẽ là kênh thông tin tin cậy, hỗ trợ đắc lực trong công tác quản trị rủi ro.

Với hàng triệu bản trả lời tin mỗi năm cung cấp theo yêu cầu của các đơn vị thuộc NHNN và tổ chức tín dụng, Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC) – NHNN thời gian qua đã đóng góp tích cực trong việc đáp ứng nhu cầu thông tin quản lý vĩ mô của NHNN và thông tin thẩm định, đánh giá, kiểm tra khách hàng của các ngân hàng. Đặc biệt, trang web Cảnh báo tín dụng (http://cib.vn/), với đa dạng thông tin cảnh báo, được đánh giá là kênh thông tin đáng tin cậy và duy nhất hiện nay cung cấp những thông tin liên quan đến cảnh báo khách hàng vay vốn.

Website Cảnh báo tín dụng là một trong bốn trang web nghiệp vụ của CIC, chuyên đăng tải thông tin về nợ xấu của ngân hàng và khách hàng, đặc biệt là thông tin tiêu cực về khách hàng vay, cung cấp đến các đối tượng sử dụng thuộc NHNN và TCTD, phục vụ nhu cầu quản lý vĩ mô của NHNN và nhu cầu quản trị rủi ro của TCTD.

Thông tin đăng tải trên website Cảnh báo tín dụng bao gồm:

Thông tin cảnh báo liên quan đến TCTD: Bao gồm danh sách và thông tin chi tiết về các chi nhánh tổ chức tín dụng có tỷ lệ nợ xấu lớn so với tổng dư nợ của chi nhánh, được cập nhật định kỳ hàng tháng;

Thông tin cảnh báo liên quan đến ngành, vùng kinh tế, tỉnh-thành phố: Bao gồm các báo cáo cảnh báo về diễn biến và xu hướng tín dụng trong kỳ (tháng, quý, năm) của toàn ngành; của 8 vùng kinh tế (Đông Bắc bộ, Tây Bắc bộ, Bắc Trung bộ, Đồng bằng Sông Hồng, Duyên Hải miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam bộ, Đồng bằng Sông Cửu Long); và của 63 tỉnh, thành phố trong phạm vi cả nước;

Thông tin cảnh báo liên quan đến khách hàng vay: Đây là mảng thông tin chính của Website hiện nay, bao gồm danh sách và thông tin chi tiết của khách hàng, được cập nhật liên tục theo 2 đối tượng: khách hàng pháp nhân & thể nhân, và theo 4 phạm vi: toàn hệ thống, Vùng kinh tế, tỉnh-thành phố, từng hệ thống tổ chức tín dụng, cụ thể như sau:

  • Khách hàng có dư nợ lớn
  • Khách hàng có nợ xấu lớn
  • Khách hàng có quan hệ nhiều tổ chức tín dụng
  • Khách hàng có nợ dưới chuẩn/nợ nghi ngờ/nợ có khả năng mất vốn lớn trong kỳ
  • Khách hàng phát sinh nợ cần chú ý trong kỳ
  • Khách hàng của TCTD có nợ xấu tại TCTD khác
  • Khách hàng bị giảm hạng tín dụng, có hạng thấp
  • Pháp nhân bỏ trốn tại địa chỉ kinh doanh
  • Khách hàng nợ thuế, trốn thuế
  • Khách hàng vi phạm pháp luật (có hành vi gian lận, lừa đảo,bị kiện tụng, bị khởi kiện, bị truy tố,…)

Dự kiến, trong thời gian tới, CIC tăng cường thêm thông tin cảnh báo như:

  • Khách hàng cá nhân có độ rủi ro cao
  • Doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu thấp, hoạt động chủ yếu bằng vốn vay
  • Khách hàng có biểu hiện đảo nợ
  • Khách hàng của TCTD được gia hạn nợ, điều chỉnh nợ tại TCTD khác
  • KH có liên quan của đối tượng thuộc tiêu chí cảnh báo
  • Cảnh báo ngành kinh tế tiềm ẩn rủi ro lớn..

Do đặc tính nhạy cảm của dữ liệu cung cấp trên website Cảnh báo tín dụng, đặc biệt là dữ liệu về TCTD, nên thông tin cảnh báo nói trên được quản lý người sử dụng một cách hết sức chặt chẽ. Tùy thuộc vào yêu cầu, tính chất công việc mà người sử dụng được cấp quyền khai thác theo những phạm vi thông tin khác nhau.

CIC khuyến khích các Chi nhánh NHNN đăng ký khai thác (hoàn toàn miễn phí) website Cảnh báo tín dụng để có thông tin hỗ trợ việc quản lý nhà nước đối với các TCTD trên địa bàn; Đồng thời CIC cũng khuyến cáo các TCTD, CN TCTD đăng ký khai thác thông tin trên trang web này (với mức phí thấp, được CIC hỗ trợ) để phục vụ cho công tác thẩm định, phân tích, đánh giá, phân loại, kiểm tra, theo dõi khách hàng, nhờ đó mà trích lập dự phòng rủi ro được phù hợp, phòng tránh rủi ro trong hoạt động tin dụng.

Hương Mai

NHNN

Các tin tức khác

>   Chấp thuận chuyển đổi Qũy tín dụng nhân dân TW thành Ngân hàng hợp tác xã (06/02/2013)

>   Triển khai mạng lưới mua bán vàng miếng (06/02/2013)

>   Tín dụng khó tăng mạnh (06/02/2013)

>   Ngân hàng: Từ tuyên bố đến hành động (06/02/2013)

>   HDBank được trao giải “Ngân hàng quản lý tiền tệ tốt nhất Việt Nam” (06/02/2013)

>   Lợi nhuận ngân hàng: Thêm Techcombank giảm mạnh (06/02/2013)

>   Sẽ xử phạt ngân hàng nếu ATM không đảm bảo (06/02/2013)

>   Ngân hàng được "xuất vàng miếng, nhập vàng khối" (05/02/2013)

>   Bí quyết bắt máy ATM phải "nhả" tiền (05/02/2013)

>   BHTGVN vì lợi ích của người gửi tiền và sự an toàn, lành mạnh của hệ thống NH (05/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật