Thứ Tư, 06/02/2013 09:18

Sẽ xử phạt ngân hàng nếu ATM không đảm bảo

Đó là ý kiến của ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng vụ thanh toán, Ngân hàng nhà nước chiều 5/2 sau khi nhận được phản ánh một số cây ATM trên địa bàn Hà Nội luôn gặp sự cố.

Thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhiều cây ATM đã xuất hiện tình trạng hết tiền, hoặc từ chối phục vụ. Điều này đã gây không ít khó khăn cho người dân. Chẳng hạn như trường hợp của Bùi Thị Diệu, sinh viên trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội. Dù đã thử nhiều cách khác nhau, nhưng Diệu vẫn không thể rút tiền tại cây ATM của Ngân hàng Đông Á trên đường Hoàng Quốc Việt. Theo chị Diệu, đây là cây ATM thứ ba bị sự cố mà chị gặp trong chiều 5/2.

Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Nội Bài - nơi có hàng nghìn công nhân lao động cũng trong tình trạng tương tự. Ba cây ATM của ngân hàng Techcombank, có đến hai cây thông báo hết tiền, cây ATM của ngân hàng Agribank ngay bên cạnh cũng không thể giao dịch. Hậu quả là nhiều công nhân phải xếp hàng chen chúc, chờ đợi được rút tiền.

Mặc dù Ngân hàng nhà nước vừa yêu cầu các ngân hàng phải đảm bảo hoạt động cho các cây ATM trong dịp Tết Nguyên đán, song có vẻ như tình trạng hết tiền tại cây ATM vẫn tái diễn, khiến những người sử dụng thẻ ATM dịp cuối năm thêm lo ngại.

Một số ngân hàng cho biết, vào dịp cuối năm, nhu cầu rút tiền mặt của người dân tại các cây ATM tăng lên đột biến, do đó các ngân hàng phải chịu sức ép lượng tiền mặt rất lớn. Để duy trì hoạt động hệ thống ATM dịp Tết nguyên đán, ngân hàng Tienphong đã phải nâng số lần tiếp quỹ lên hai lần trong một tuần và tăng cường quản lý hoạt động ATM từ xa bằng hệ thống thư điện tử. Tuy nhiên, để duy trì đủ lượng tiền mặt tại các cây ATM đòi hỏi nỗ lực lớn từ các ngân hàng.

Ông Nguyễn Phương Nam, Giám đốc trung tâm mạng lưới và kênh phân phối, ngân hàng Tienphong cho biết: “Chúng tôi đặt mức tồn quỹ tại cây ATM, khi mức tồn quỹ sắp hết sẽ tự động báo về Hội sở đốc thúc chi nhánh phải tiếp quỹ ngay, nên trong mấy tuần nay các cây ATM luôn đáp ứng đủ”.

Trong văn bản số 736 của Ngân hàng nhà nước vừa phát đi yêu cầu các ngân hàng phải cử người trực để xử lý sự cố tại các cây ATM. Ngay trong chiều 5/2, ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng vụ thanh toán, Ngân hàng nhà nước cho biết, nếu các ngân hàng không đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt, ổn định dịp Tết, NHNN sẽ có hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Tuy nhiên trong dịp Tết này, người dân cũng cần có kế hoạch rút tiền sớm tại các cây ATM hoặc đến trực tiếp các ngân hàng để có thể giảm tải hệ thống ATM dịp cuối năm.

Đinh Hải

VTV

Các tin tức khác

>   Ngân hàng được "xuất vàng miếng, nhập vàng khối" (05/02/2013)

>   Bí quyết bắt máy ATM phải "nhả" tiền (05/02/2013)

>   BHTGVN vì lợi ích của người gửi tiền và sự an toàn, lành mạnh của hệ thống NH (05/02/2013)

>   Oceanbank: Quyền lực thuộc về ai? (23/02/2013)

>   Vietinbank và SMBC, KFW ký thỏa thuận tài trợ vốn 120 triệu EUR (05/02/2013)

>   ACB thoát khỏi tầm ngắm hạ bậc tín nhiệm của Fitch (05/02/2013)

>   BIDV: ATM ngưng hoạt động để tổng kết !? (04/02/2013)

>   Hạn chế thanh toán bằng tiền mặt: Cần và đủ (04/02/2013)

>   Sau một tháng của năm 2013: Những hy vọng tốt lành (03/02/2013)

>   EIB: Nguyên giám đốc ôm gần 140 tỉ đồng bỏ trốn (03/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật