Thứ Tư, 13/02/2013 09:20

Năm 2013: Doanh nghiệp sẽ tận dụng mọi cơ hội

Năm Quý Tỵ được các chuyên gia dự đoán là một năm còn nhiều thách thức với cộng đồng doanh nghiệp. Nhưng từ  thực tế năm 2012, đã có những doanh nghiệp thực sự trưởng thành và vượt lên khó khăn và tiếp tục vững bước. Và năm 2013, họ sẽ tận dụng mọi cơ hội tốt để sản xuất, kinh doanh.

Phần lớn các doanh nghiệp tin tưởng vào các giải pháp điều hành của Chính phủ về ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đẩy mạnh tăng trưởng hợp lý cũng như tin tưởng rằng ngân hàng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn trong năm 2013. Khó khăn năm qua đã giúp họ tỉnh táo và niềm tin sẽ tạo ra cơ hội. Với cộng đồng doanh nghiệp, đó là điều quan trọng.

Đáng chú ý, có tới 76% các doanh nghiệp dự kiến sẽ vay vốn ngân hàng để sản xuất - kinh doanh trong năm 2013. So với con số 60% doanh nghiệp cho rằng các ngân hàng chưa giúp đỡ các doanh nghiệp trong cuộc điều tra CEO thực hiện vào tháng 8/2012 thì đây là một sự cải thiện đáng kể về niềm tin của doanh nghiệp vào hệ thống ngân hàng và sự điều hành của Chính phủ

Phóng viên Báo Điện tử Chính phủ đã ghi lại những dự cảm và giải pháp của các doanh nghiệp trước thềm xuân mới.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam Lê Tiến Trường : Năm 2013 ngành Dệt may Việt Nam sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng trưởng 12%. Bên cạnh những điểm bất ổn tại vài thị trường lớn thì cũng có tín hiệu tốt hơn cho ngành Dệt may Việt Nam, trong đó có những yếu tố thuộc về hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng của nước ta.

Việc Chính phủ quyết tâm chỉ đạo các bộ, ngành triển khai các thương thuyết song phương và đa phương, trong đó quan trọng nhất là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), có thể nói là hiệp định hết sức quan trọng đối với ngành xuất khẩu như dệt may. Nếu TPP thành công, đây là cơ hội mới cho ngành dệt may giống như cơ hội ta có từ BTA với Mỹ năm 2002 và trở  thành thành viên WTO năm 2007.

Đồng thời việc Chính phủ xúc tiến thương thảo FTA với EU, chúng tôi hy vọng thị trường EU trong thời gian tới sẽ khởi sắc so với thời kỳ vừa qua bởi đây là khu vực thị trường có nhiều khó khăn nhất so với thị trường khác, đây cũng là điểm chúng tôi rất hy vọng nhiều trong thời gian tới. Đối với thị trường trong nước, chúng tôi hy vọng năm 2013 kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định hơn so với năm 2012, đặc biệt việc tiếp cận vốn, lãi suất vay vốn, hiện lãi suất vay vốn đã thấp hơn 2012 nhưng tiếp cận còn khó khăn.

Với đà phục hồi đó, chúng tôi kỳ vọng năm 2013 sẽ tốt hơn năm 2012, với mục tiêu tối thiểu xuất khẩu 18,8 tỷ USD và tối đa 19,3 tỷ USD, toàn ngành sẽ tập trung tận dụng các cơ hội mới trên thế giới để đạt được kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất có thể.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Airlines Phạm Viết Thanh cho biết thị trường nội địa năm 2013 sẽ tiếp tục khó khăn, nhưng Tổng công ty sẽ chuẩn bị nhiều phương án kinh doanh, thực hiện điều hành linh hoạt, bám sát biến động thị trường, tạo sự chủ động, giảm tối đa chi phí giá thành, kinh doanh.

Mục tiêu của Vietnam Airlines trong năm 2013 sẽ là tăng trưởng 10% doanh thu, 10% lợi nhuận.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2013, Tổng công ty chủ yếu dựa vào việc cơ cấu lại nguồn lực đầu tư, nguồn lực lao động, tổ chức lại sản xuất. Ví dụ, hiện Vietnam Airlines đang phải thuê nhiều phi công người nước ngoài với chi phí rất cao nhưng dự kiến từ nay đến năm 2015 sẽ nâng tỷ lệ phi công trong nước lên 80% so với mức 56% hiện nay. Ngoài ra TCty tiếp tục chính sách tiết kiệm, không chỉ tiết kiệm chi phí  mà sẽ là việc rà soát lại nguồn lực, tổ chức chuối  sản xuất lại một cách hiệu quả.

Theo Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) Nguyễn Hùng Dũng, năm 2013 PTSC vẫn duy trì mức tăng trưởng trên 10%, để tiếp tục đạt được con số này, bên cạnh giữ vững thị trường dịch vụ dầu khí trong nước, PTSC tới đây sẽ đẩy mạnh vươn ra nước ngoài.

PTSC sẽ kết hợp nguồn lực với các đơn vị Liên doanh Việt – Nga, Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí, Tổng công ty Phân bón hoá chất dầu khí để sử dụng tiềm lực của nhau tạo sức mạnh cạnh tranh với các nhà  cung cấp dịch vụ dầu khí quốc tế, nhằm chuẩn bị tham gia cung cấp dịch vụ cho các thị trường Myanma, Nga, Ấn độ, Venezuela, Đông Âu. Nếu cùng dựa vào nhau, các doanh nghiệp chắc chắn sẽ tạo ra một sức mạnh tổng hợp  trong việc ra nước ngoài tìm kiếm những cơ hội đầu tư mới.

Chủ tịch Hội đồng quản trị TCty Bia – Rượu – NGK Sài Gòn Sabeco Phan Đăng Tuất tin tưởng kinh tế sẽ có điểm xuất phát mới trong năm 2013, do vậy năm 2013 Sabeco dự trù vẫn duy trì mức tăng trưởng trên 7% so với 2012.  Tổng công ty sẽ tập trung đầu tư chiều sâu, khẳng định lại chất lượng, định vị lại thương hiệu thông qua công tác thị trường để phát triển.

Tổng công ty sẽ phát triển mạnh mẽ cả sản phẩm giải khát chứ không chỉ thiên về sản phẩm bia như hiện nay.

Còn Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí Petrosetco Phùng Tuấn Hà chia sẻ đơn vị sẽ bám sát các biến động của thị trường về giá cả, nhu cầu tiêu dùng  của các sản phẩm mà Tổng công ty đang cung cấp  như PP, LPG, phân đạm, đồng thời tích cực tìm kiếm mặt hàng phân phối mới, đối tác mới nhằm tối ưu hoá  hệ thống phân phối và khai thác tốt nhu cầu khách hàng hiện có.

Cũng theo ông Hà, năm 2012 là năm tiếp nối, tích hợp nhiều khó khăn, nhưng doanh thu hợp nhất của Petrosetco đạt 10.700 tỷ đồng, bằng 107% kế hoạch năm, lợi nhuận hợp nhất  trước thuế đạt 301 tỷ đồng bằng 125% kế hoạch năm, Tổng công ty đã nộp ngân sách 1.100 tỷ đồng bằng 110% kế hoạch. Năm 2013 Hội đồng quản trị TCty thống nhất đạt mức doanh thu tăng cao hơn 2012.

Quỳnh Hoa thực hiện

Chính phủ

Các tin tức khác

>   Xuất khẩu 2013: Nâng cao giá trị, tập trung chiều sâu (12/02/2013)

>   Nâng vị thế Việt Nam trong giao thương quốc tế (12/02/2013)

>   Bà Phạm Chi Lan: 'Năm 2013, kinh tế vẫn khó còn BĐS thì cực khó' (12/02/2013)

>   Truyền hình: Mảnh đất béo bở cho DN viễn thông? (12/02/2013)

>   Taxi hút khách đầu năm (11/02/2013)

>   Khí thế sản xuất đầu xuân (11/02/2013)

>   Thương mại điện tử sẽ đổi được "vận" trong 2013? (11/02/2013)

>   “Viễn thông là lĩnh vực duy nhất có giá dịch vụ ngày càng rẻ” (10/02/2013)

>   Trừ “ung nhọt” để cho thương mại điện tử cất cánh (10/02/2013)

>   Thầy phong thủy lạc quan về kinh tế năm Quý Tỵ (10/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật