Thứ Ba, 12/02/2013 13:00

Đón bắt tốt hơn xu thế phát triển mới

Yêu cầu cấp bách của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2013 là phải chuyển hướng căn bản trong tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng hiệu quả và phát triển bền vững. Ý chí chính trị, sự đồng thuận xã hội và ít nhiều kinh nghiệm cải cách kỳ vọng sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam không chỉ vượt khó, mà còn đón bắt tốt hơn xu thế phát triển mới.

Bước ngoặt quan trọng thứ nhất là chính sách cải cách kinh tế của Việt Nam được đưa ra kể từ năm 2011 đến nay đã được thực hiện khá nhất quán và bước đầu đã phát huy những hiệu quả tích cực. Nhìn lại năm 2012 có thể thấy quyết tâm ổn định kinh tế vĩ mô, coi đây là tiền đề quan trọng để thực hiện mục tiêu đưa nền kinh tế tăng trưởng hiệu quả trong dài hạn, đã đạt được một số kết quả khả quan. Mặc dù phải khẳng định, khi lựa chọn hướng đi này, một số khu vực kinh tế sẽ phải “chịu đau” trong ngắn hạn, nhưng không còn con đường nào khác...

Cũng kể từ năm 2012, Chính phủ Việt Nam đã thể hiện quyết tâm tái cấu trúc nền kinh tế mạnh mẽ và quyết liệt hơn, tập trung vào những lĩnh vực đang cản trở phân bổ hiệu quả các nguồn lực và gây bất ổn vĩ mô, đó là đầu tư công, khu vực doanh nghiệp nhà nước và hệ thống tài chính - ngân hàng.

Một số chương trình cải tổ kinh tế, dù còn cần tiếp tục hoàn thiện, nhưng bước đầu đã được triển khai trên thực tế và thu được một số kết quả nhất định. Đây có thể coi là năm những tiền đề lớn của tái cơ cấu nền kinh tế đã được nhìn nhận và xác định nghiêm túc, được bắt tay khởi động, thực hiện dù kết quả cuối cùng còn cần thời gian trả lời cũng như những nỗ lực lớn hơn nữa, quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa…

Câu hỏi lớn nhất trong năm 2013 là Việt Nam sẽ phải làm gì để vừa thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế hiệu quả, hướng đến mục tiêu dài hạn, vừa duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các mục tiêu ngắn hạn.

Trên thực tế, cải tổ, tái cấu trúc cũng đồng nghĩa với những tổn phí kinh tế - xã hội nhất định trong ngắn hạn. Việc phân chia nguồn lực còn hạn chế để đồng thời ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi dần sản xuất kinh doanh vừa triển khai hiệu quả và tái cấu trúc nền kinh tế thực sự là một thử thách lớn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, chúng ta đang có không ít thuận lợi. Thuận lợi lớn nhất là ý chí chính trị của các cấp quản lý, điều hành đến dư luận xã hội đều đồng tình rất cao với vấn đề tái cơ cấu nền kinh tế. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng ít nhiều có kinh nghiệm cải cách trước đó và đang nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của cộng đồng quốc tế khi giải quyết vấn đề này.

Năm 2013 rõ ràng với nền kinh tế Việt Nam tiếp tục sẽ là một năm phải vượt khó, vươn lên. Tuy nhiên, trong khó khăn cũng mở ra những ý tưởng mới, xu thế mới về phát triển bền vững hơn, vì con người hơn. Sự phát triển đó có lẽ là sự giao thoa, hài hòa giữa tâm thức với xã hội thông tin và kinh tế “xanh”. Hy vọng Việt Nam đón bắt tốt hơn xu thế phát triển mới và bước đầu có những cải cách hữu hiệu, hiện thực hóa xu thế đó cũng thực tế và khả quan hơn.

Ts. Võ Thành Trí, Phó viện trưởng viện nghiên cứu quản lý trung ương

Tài chính

Các tin tức khác

>   Bước ngoặt cải cách kinh tế trên toàn cầu vào 2013 (11/02/2013)

>   Từng bước nâng bậc xếp hạng tín nhiệm quốc gia (11/02/2013)

>   Kinh tế 2013 sẽ không nhiều đột biến (10/02/2013)

>   Kinh tế, từ Nhâm Thìn kỳ vọng Quý Tỵ (09/02/2013)

>   Thời điểm tốt để doanh nghiệp hành động (08/02/2013)

>   Hỗ trợ bất động sản không “quên” kiềm chế lạm phát (08/02/2013)

>   Có thể huy động 80 tỷ USD vốn đầu tư qua PPP (07/02/2013)

>   NHNN lên kế hoạch “chặn“ lạm phát (07/02/2013)

>   Công khai, minh bạch nợ công (06/02/2013)

>   Đã đến lúc điều chỉnh tỷ giá VNĐ (06/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật