Thứ Sáu, 04/01/2013 09:46

Trung Quốc đầu tư lớn kỷ lục vào Campuchia

Ngày 3.1, nhiều hãng truyền thông quốc tế đưa tin, hai công ty của Trung Quốc (TQ) đã giành được hợp đồng có tổng giá trị lên tới 11,2 tỉ USD cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở Campuchia, đây là mức đầu tư nước ngoài lớn chưa từng có đổ vào nước này.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Sắt, Thép và Hầm mỏ Campuchia, ngày 2.1 cho biết, các hợp đồng ký kết liên quan đến việc xây dựng một nhà máy luyện thép ở miền bắc, một cảng lớn tại khu vực đảo Koh Kong ở miền nam và một tuyến đường sắt dài 400km nối liền hai khu vực nói trên. Tuyến đường sắt tốn 9,6 tỉ, còn nhà máy sản xuất thép tốn 1,6 tỉ. Các dự án sẽ khởi sự trong năm nay và mất 4 năm để hoàn tất.

Cambodia Iron and Steel Mining Industry Group - một Cty của TQ thành lập năm 2006 tại Phnom Penh giành được quyền triển khai 2 dự án. Việc xây dựng tuyến đường sắt được giao cho Tập đoàn China Railway Group. Mới tuần trước, TQ thông báo đầu tư xây dựng một nhà máy lọc dầu trị giá 2,3 tỉ USD tại Campuchia. Dự kiến khi đi vào hoạt động, nhà máy này có công suất chế biến 5 triệu tấn dầu thô mỗi năm. Những hợp đồng vừa ký cho thấy mức độ ảnh hưởng ngày càng gia tăng của TQ đối với nền kinh tế Campuchia.

Các Cty TQ cũng đã giành được các hợp đồng xây dựng tuyến đường sắt cao tốc tại Lào, dài 400km có trị giá đầu tư 7 tỉ USD. Ngoài ra, một tuyến đường sắt mới tại Thái Lan cũng đang nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư TQ. Báo chí quốc tế bình luận, đây mới chỉ là khởi đầu về chính sách nới rộng ảnh hưởng của TQ về phía nam, đi sâu vào khu vực Đông Nam Á, giữa lúc Mỹ cũng đang nỗ lực để có thêm ảnh hưởng tại vùng này. Các khoản đầu tư là nhằm để TQ có thêm đồng minh ở khu vực ASEAN - dự tính hội nhập thành một khối thương mại chung trước cuối năm 2016.

Trong một diễn biến khác cũng liên quan đến đầu tư của TQ, cơ quan theo dõi hải dương TQ vừa công bố trong năm 2013 sẽ chi 4,8 triệu USD để tăng cường hợp tác quốc tế với các nền kinh tế đang phát triển ở biển Đông. Theo VOA, các chuyên gia TQ tin rằng gia tăng hợp tác với các nước ở biển Đông sẽ giúp xoa dịu căng thẳng trong các tranh chấp chủ quyền phức tạp tại đây. Asia News Network trích phát biểu của Giám đốc Viện Hải dương học thứ nhất thuộc Cục Hải dương Quốc gia TQ - ông Ma Deyi - cho rằng, qua sự hợp tác này, TQ hy vọng tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, xóa bỏ những ngờ vực và lo âu. Truyền thông TQ cho hay, nước này lâu nay cam kết tăng cường hợp tác quốc tế với các nước ở khu vực biển Đông với kế hoạch 2011-2015 về hợp tác biển Đông và các vùng biển lân cận. Theo cục này, trong năm vừa rồi, có hơn 30 dự án hợp tác về bảo vệ môi trường hàng hải, nghiên cứu hải dương học khu vực, và ngăn ngừa - giảm nhẹ thảm họa ở biển Đông đã được thực hiện.

Dư luận không khó để đánh giá rằng, các nỗ lực của TQ nhằm củng cố hữu nghị với các nước có tranh chấp ở biển Đông được đưa ra trong lúc căng thẳng giữa TQ với các nước trong khu vực đang gia tăng vì những động thái của TQ tại vùng biển có các tuyên bố chủ quyền chồng chéo này.

ASEAN 2013: Brunei đặt biển Đông lên hàng đầu chương trình nghị sự. Nhật báo The Brunei Times ngày 3.1 đưa tin, trong một cuộc họp báo tại thủ đô Bandar Seri Begawan, các quan chức Bộ Ngoại giao và Thương mại Brunei, khi nêu bật các ưu tiên chính trị và an ninh của vương quốc này trong tư cách là chủ tịch đương nhiệm ASEAN, đã nói rõ là Brunei rất thiết tha với việc tìm ra một bộ quy tắc ứng xử giữa các bên tranh chấp tại biển đông. bộ quy tắc này (việc đàm phán đã bị trì hoãn) được xem như là một phương cách tốt để giảm thiểu nguy cơ xung đột vũ trang liên quan đến việc thăm dò và khai thác dầu khí, đánh cá và vận chuyển hàng hải trong khu vực tranh chấp. Theo The Brunei Times, các quan chức ngoại giao Brunei còn xác định chủ tịch ASEAN năm nay sẽ tham vấn chặt chẽ các “cường quốc lớn” và các đối tác đối thoại trong suốt nhiệm kỳ của mình. D.L (Theo RFI).

Linh Tâm

lao động

Các tin tức khác

>   Nhật Bản xóa nợ 6 tỷ USD cho Myanmar (04/01/2013)

>   Trung - Nhật đua giành thị trường Myanmar (03/01/2013)

>   Lào được gì từ dự án đường sắt 7 tỷ USD của Trung Quốc? (03/01/2013)

>   Nhật Bản đề xuất cấp cho Myanmar vay 50 tỷ yen (02/01/2013)

>   Lào trước dự án đường sắt khổng lồ từ Trung Quốc (02/01/2013)

>   Myanmar và dấu ấn cải cách 2012 (02/01/2013)

>   Việt Nam-Lào: Nhiều kỳ vọng hợp tác kinh tế trong năm 2013 (31/12/2012)

>   Nhật viện trợ cho các dự án phát triển của Myanmar (29/12/2012)

>   Trung Quốc đầu tư xây nhà máy lọc dầu ở Campuchia (29/12/2012)

>   Myanmar cải cách hành chính (28/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật