Thứ Sáu, 11/01/2013 10:12

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đến thăm và làm việc với TTLKCK nhân dịp năm mới 2013

Giá trị thanh toán giao dịch bình quân hàng năm qua VSD hơn 400 nghìn tỷ đồng

Hiện VSD đang lưu giữ tổng giá trị tài sản đạt trên 641 nghìn tỷ đồng, tăng gần 8 lần so với giá trị cuối năm 2006. Số lượng công ty đại chúng đăng ký tại VSD là 953 công ty, tăng hơn 20 lần so với năm 2006. Số lượng trái phiếu Chính phủ đăng ký tại VSD là 502 mã với tổng giá trị chứng khoán đăng ký trên 823 nghìn tỷ đồng. Giá trị thanh toán giao dịch bình quân hàng năm qua VSD đạt hơn 400 nghìn tỷ đồng.

Ngày 10/1/2013, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đến thăm và làm việc với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) nhân dịp đầu xuân mới. Tham dự buổi làm việc cùng Bộ trưởng có Chủ tịch UBCKNN, lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính, UBCKNN và Sở GDCK Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Bà Phương Hoàng Lan Hương – Chủ tịch Hội đồng Quản trị thay mặt VSD đã báo cáo Bộ trưởng về quá trình hoạt động và phát triển của VSD kể từ khi thành lập đến nay. Mặc dù mới chính thức đi vào hoạt động từ năm 2006 song VSD đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong các mặt công tác của mình.

Hiện VSD đang lưu giữ tổng giá trị tài sản đạt trên 641 nghìn tỷ đồng, tăng gần 8 lần so với giá trị cuối năm 2006. Số lượng công ty đại chúng đăng ký tại VSD là 953 công ty, tăng hơn 20 lần so với năm 2006. Số lượng trái phiếu Chính phủ đăng ký tại VSD là 502 mã với tổng giá trị chứng khoán đăng ký trên 823 nghìn tỷ đồng. Giá trị thanh toán giao dịch bình quân hàng năm qua VSD đạt hơn 400 nghìn tỷ đồng. VSD đã thực hiện tốt vai trò của mình, đảm bảo tổ chức vận hành hệ thống bù trừ, thanh toán quốc gia luôn an toàn, thông suốt đồng thời giúp bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư có chứng khoán đăng ký, lưu ký tại VSD, góp phần quan trọng vào việc củng cố niềm tin của công chúng đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đồng thời, bà Phương Hoàng Lan Hương cũng báo cáo những định hướng về hoạt động chuyên môn và hoàn thiện cơ sở vật chất kĩ thuật và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ VSD trong thời gian tới, trong đó định hướng trong hoạt động chuyên môn sẽ tập trung vào việc tái cấu trúc toàn bộ hệ thống bù trừ thanh toán chứng khoán, thiết lập đầy đủ các cơ chế quản lý rủi ro cho hoạt động; nghiên cứu triển khai hoạt động đăng ký giao dịch đảm bảo đối với chứng khoán, triển khai đề án chuyển nhượng chứng khoán chưa niêm yết và triển khai các sản phẩm phi truyền thống như quản lý tài sản, dịch vụ cho các quỹ đầu tư dạng mở…

Phát biểu đánh giá về các hoạt động của VSD, Chủ tịch UBCKNN, Ông Vũ Bằng, cùng đại diện các vụ chức năng của Bộ Tài chính đã cho rằng việc thành lập Trung tâm lưu ký chứng khoán độc lập với ba chức năng đăng ký, lưu ký, thanh toán bù trừ là phù hợp với xu hướng của quốc tế. Kể từ khi thành lập, VSD luôn là đơn vị chủ động, đổi mới và tích cực đề xuất về cơ chế chính sách với cơ quan quản lý và đã đóng góp rất lớn cho sự phát triển của thị trường. Đặc biệt với việc ứng dụng thành công hệ thống công nghệ thông tin từ năm 2010 trong đó cho phép quản lý thông tin tài khoản chi tiết đến nhà đầu tư, VSD đã hỗ trợ rất nhiều cho cơ quan quản lý, cơ quan điều tra trong công tác thanh tra, giám sát và quản lý rủi ro của toàn thị trường.

Trên cơ sở báo cáo của VSD và ý kiến tham gia của UBCKNN, các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định quan điểm phát triển thị trường chứng khoán của Đảng và Chính phủ là kiên trì phát triển thị trường chứng khoán trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế. Bộ trưởng đánh giá cao những thành tựu, nỗ lực của tập thể lãnh đạo và cán bộ VSD trong thời gian qua trong việc xây dựng các thể chế, quy trình nghiệp vụ nâng cao hiệu quả công tác quản trị, chủ động trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ, năng động, đoàn kết, làm việc chuyên nghiệp và đã có nhiều đóng góp cho hoạt động chung của thị trường.

Đồng thời, Bộ trưởng chỉ đạo VSD tiếp tục hiện đại hóa hệ thống CNTT nhằm mục tiêu tái cấu trúc thị trường hướng tới, hoàn thiện các cơ chế quản lý rủi ro hướng tới giảm thời gian thanh toán; tiếp tục hoàn thiện cập nhật sửa đổi bổ sung làm mới quy trình, quy chế trên cơ sở văn bản quy phạm pháp luật về thị trường chứng khoán mới ban hành; tiếp tục nghiên cứu hệ thống thanh toán chứng khoán hiện đại với việc triển khai chức năng đối tác bù trừ trung tâm (CCP) và hệ thống vay và cho vay chứng khoán làm tiền đề cho việc triển khai thị trường chứng khoán phái sinh và các sản phẩm mới như ETF; đào tạo cán bộ có đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu thị trường chứng khoán trong giai đoạn mới.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Vương Đình Huệ chúc VSD ngày càng phát triển, góp phần không nhỏ vào sự phát triển ổn định, bền vững của TTCK Việt Nam.

vsd

Các tin tức khác

>   Khối ngoại rót ròng 51 triệu USD vào TTCK Việt Nam từ đầu năm (11/01/2013)

>   11/01: Bản tin 20 giờ qua (11/01/2013)

>   Kiểm soát an toàn tài chính CTCK qua hệ thống cảnh báo sớm (10/01/2013)

>   TTCK Việt Nam tăng mạnh nhất thế giới từ đầu năm (10/01/2013)

>   Thanh tra tại Ủy ban Chứng khoán, Ngân hàng Nhà nước (10/01/2013)

>   PTK, FDC: Không báo cáo trước giao dịch, 2 cá nhân bị phạt 80 triệu đồng (10/01/2013)

>   Tiếp tục điều tra 2 vụ thao túng giá cổ phiếu (10/01/2013)

>   Chứng khoán H.S.C bộc bạch về 6 rủi ro của CTCK (10/01/2013)

>   VTC sẽ thoái vốn tại 6 công ty cổ phần (10/01/2013)

>   REE gia tăng sở hữu ở PPC, vì sao? (10/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật