Thứ Hai, 14/01/2013 17:35

Để “khơi dòng” tín dụng từ đầu năm

Dựa trên các mục tiêu của Chính phủ đề ra, NHNN đã định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2013 ở mức 12%. Thông điệp của NHNN là ngay trong quý I, các NHTM phải bắt tay ngay vào nhiệm vụ đưa vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Bước vào năm 2013 này ngàn Ngân hàng đứng trước nhiệm vụ nặng nề, vừa phải đảm nhiệm “vai chính” về kiểm soát lạm phát, nhưng phải đồng thời khẩn trương đưa vốn vào sản xuất kinh doanh để góp phần hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2013 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng giao nhiệm vụ cho ngành Ngân hàng: “Phải đưa tín dụng đến người dân và DN thì mới tăng trưởng kinh tế được”. Người đứng đầu Chính phủ cũng nhắn nhủ, đưa vốn ra nhưng phải đúng địa chỉ, phải hiệu quả. Còn Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho rằng, quý I tăng trưởng GDP phải đạt khoảng 5% thì mới đạt mục tiêu cả năm là 5,5%.

Dựa trên các mục tiêu của Chính phủ đề ra, NHNN đã định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2013 ở mức 12%. Thông điệp của NHNN là ngay trong quý I, các NHTM phải bắt tay ngay vào nhiệm vụ đưa vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Mục tiêu, nhiệm vụ và sự quyết tâm đã được hệ thống ngân hàng thể hiện rõ, nhưng theo nhiều chuyên gia kinh tế, trước thực trạng sản xuất kinh doanh vẫn chưa hết khó khăn, sức cầu thị trường còn yếu nên “bài toán” tăng trưởng tín dụng không dễ giải. Mặc dù vậy, nếu so với con số tăng trưởng tín dụng 8,91% và tốc độ tăng nhanh hơn vào những tháng cuối năm 2012 thì mục tiêu tăng trưởng tín dụng 2013 ở mức 12% khá khả quan. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất vẫn là làm thế nào đẩy vốn tín dụng ra ngay trong quý I?

2013 là năm “bản lề” để tái cấu trúc nền kinh tế, với 3 trụ cột chính: đầu tư công; thị trường tài chính ngân hàng; và khu vực DNNN. Nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, mà ngành nào cũng bắt đầu “tái”, đương nhiên tăng trưởng tín dụng khó khăn. Năm nay, các chuyên gia dự báo tình hình có khả quan hơn, nhưng xem ra tín dụng quý I vẫn còn nhiều thách thức.

Thứ nhất, nợ xấu và hàng tồn kho vẫn là mối lo, rào cản tăng trưởng tín dụng. Thứ hai, DN vẫn chưa vượt qua được thời điểm khó khăn. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong năm 2012, số DN thành lập mới đạt 69.874 DN, giảm 9,9% so với năm trước. Trong khi đó, số DN đóng cửa, ngừng hoạt động lại tăng 0,5%. Thứ ba, mặc dù tín dụng những tháng cuối tăng, nhưng theo Phó tổng giám đốc một NHTMCP cho rằng, tín dụng tăng chủ yếu ở lĩnh vực cho vay cá nhân, tiêu dùng. Tuy nhiên, cho vay cá nhân cũng đang có dấu hiệu chững lại do người dân thắt chặt chi tiêu. “Thậm chí nhiều người muốn sắm xe hơi cũng phải đắn đo, tính toán, lo ngại kinh tế tiếp tục gặp khó khăn”, vị Phó tổng giám đốc này bi quan.

Ngoài ra, quý I bao giờ cũng vào dịp Tết Nguyên đán, trùng với thời điểm năm hết, Tết đến quan niệm “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” vẫn trong tiềm thức của người Việt nên sản xuất chưa sôi động, sự hấp thụ nguồn vốn cũng ít. Đó là chưa kể đến việc, một số chỉ số kinh tế trong vài ba năm nay luôn thấp hơn mục tiêu, mà nguyên nhân do công tác dự báo chưa tốt, không lường trước các tác động từ kinh tế thế giới. Nhìn lại quý I/2012, tín dụng bị tê liệt, mức tăng là âm 1,96%. Vấn đề này đã được phân tích nhiều, với những nguyên nhân như: nợ xấu, hàng tồn kho tăng cao, DN phá sản...

Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến lạc quan cho rằng, tăng trưởng tín dụng có thể “khởi sắc” ngay từ quý I. Bởi sau một năm 2012 kinh tế vĩ mô ổn định hơn, lạm phát được kiểm soát đã tạo nên một “luồng sinh khí” mới cho sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, sau hàng loạt DN phá sản sẽ xuất hiện một tầng lớp DN mới có năng lực, chiến lược và kinh nghiệm kinh doanh để vực dậy thị trường.

Đặc biệt, với các giải pháp tổng thể được thể hiện trong hai Nghị quyết của Chính phủ mới ban hành về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; và Nghị quyết 01/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2013 cũng được kỳ vọng là kích tăng trưởng tín dụng vào nền kinh tế nhanh hơn.

Quang Cảnh

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Sacombank cho vay ưu đãi 16 doanh nghiệp ở Cần Giờ (14/01/2013)

>   Ngân hàng nội đang giành lại tín dụng tiêu dùng (14/01/2013)

>   84% vốn ngân hàng TrustBank sẽ về tay ai? (15/01/2013)

>   Truy tố ba chị em lừa chiếm đoạt của Techcombank hơn 559 tỉ đồng (14/01/2013)

>   HDBank nhận Huân chương lao động hạng Ba (14/01/2013)

>   Bất cập thị trường vàng (13/01/2013)

>   Lợi nhuận ngân hàng 2013: Sẽ thấp nếu nợ xấu tăng cao (12/01/2013)

>   Trảm nợ, đưa vốn ra thị trường (12/01/2013)

>   Cứu doanh nghiệp không thể chỉ giảm lãi suất (12/01/2013)

>   Trục lợi từ chứng thư bảo lãnh (11/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật