Thứ Năm, 27/12/2012 18:59

Vietstock Daily 28/12: Xả hàng nghỉ Tết dương lịch, rủi ro tạo đỉnh có cao?

Sự chuyển hướng của dòng tiền đầu cơ nhiều khả năng sẽ hỗ trợ đà hưng phấn, trong khi đó yếu tố gia tăng khối lượng nhưng không quá đột biến cùng với việc khối ngoại duy trì giao dịch mua vào (kể cả M&A) sẽ là điểm tựa cho niềm tin của giới đầu tư.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 28.12.2012

• VN-Index đóng cửa tăng 0.95% lên 409.97 điểm; trong khi đó HNX-Index tăng 0.45% lên 56.15 điểm. Đây không phải là mức cao nhất trong phiên, bởi thị trường chịu áp lực bán ra khá mạnh về cuối giờ giao dịch. 

• Thị trường khởi đầu đầy hưng phấn khi sắc xanh tràn ngập thị trường. Dòng tiền đầu cơ tiếp tục là động lực chính; nhưng điểm khác biệt là dòng tiền đầu cơ này đã chuyển hướng sang các cổ  phiếu nhóm Khai khoáng như BMC, KSA, KSS, KTB… thay cho nhóm cổ phiếu Chứng khoán như thường thấy gần đây.

• Áp lực xả hàng xuất hiện trong phiên giao dịch buổi chiều, đặc biệt là trên HNX là điều không quá bất ngờ đối với giới đầu tư, khi thị trường đã tăng điểm khá tốt trong thời gian qua, bên cạnh tâm lý xả hàng trước kỳ nghỉ Tết dương lịch.

• Bên bán tăng cường xả hàng đã đẩy thanh khoản thị trường tăng cao. Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt 69.7 triệu đơn vị, tăng 31.7% so với phiên giao dịch hôm qua; trên HNX, khối lượng giao dịch tăng đột biến đạt 86.9 triệu đơn vị, tăng đến 52.22%.

• Giới đầu tư đang lo ngại về khả năng phân phối đỉnh đang diễn ra. Tuy nhiên, cần để ý rằng giao dịch tăng mạnh trên HNX hôm nay chủ yếu do ảnh hưởng của giao dịch tại SHB với 22 triệu đơn vị, trong khi phiên giao dịch hôm qua chỉ có 6.7 triệu đơn vị. Nếu loại bỏ giao dịch đột biến ở SHB thì thanh khoản trên HNX chỉ tăng 25.4% và đây là con số không qúa đột biến.

• Sự chuyển hướng của dòng tiền đầu cơ trong giai đoạn nhạy cảm này nhiều khả năng sẽ hỗ trợ đà hưng phấn, trong khi đó yếu tố gia tăng khối lượng nhưng không quá đột biến cùng với việc khối ngoại duy trì giao dịch mua vào (kể cả M&A) sẽ là điểm tựa cho niềm tin của giới đầu tư.

• Giá trị mua ròng đạt đến 364 tỷ đồng trên HOSE, chủ yếu do giao dịch thoản thuận ở MSN (321 tỷ đồng). Các mã mua ròng mạnh tiếp theo là VCB (10 tỷ đồng), DPM (9.3tỷ đồng), BVH (6 tỷ đồng). Trong khi đó, khối ngoại bán ròng mạnh nhất SJS chỉ với 6.4 tỷ đồng. Trên HNX, giá trị giao dịch mua – bán của khối ngoại không đáng kể khi chỉ đạt lần lượt  7.06 tỷ đồng và 7.05 tỷ đồng.

• Hôm nay, Vietinbank đã ký thỏa thuận bán 20% cổ phần chiến lược cho Bank of Tokyo Mitsubishi UFJ trị giá 15,465 tỷ đồng - tương đương 743 triệu USD. Vietinbank sẽ phát hành cổ phiếu mới và mức giá mua vào của BTMU sẽ vào khoảng 28,000 đồng/cp, so với mức 20,000 đồng hiện nay.

Đây không phải là thông tin mới, các thông tin M&A dạng này thường giúp giới đầu tư an tâm về tính hấp dẫn trong lĩnh vực đầu tư vốn (dù mục đích khác nhau). Thị trường rõ ràng đang phản ứng rất tích cực với thông tin này.

• Thông tin quan trọng khác trong ngày là NHNN cho biết trong năm 2013 sẽ chủ trương không kiểm soát tỷ trọng cho vay đối với lĩnh vực không khuyến khích (chứng khoán, bất động sản, tiêu dùng). Hiện tỷ trọng cho vay lĩnh vực không khuyến khích đang bị giới hạn ở mức 16% tổng dư nợ tín dụng.

Đối với bất động sản, khả năng tăng trưởng thêm tín dụng là rất khó, nhưng tác động tích cực nhất sẽ là cả ngân hàng và doanh nghiệp không còn chịu áp lực thu hồi dư nợ hay phải “biến tấu” bản chất khoản vay. Chứng khoán có lẽ sẽ được hưởng lợi nhanh hơn thông qua hoạt động cho vay margin và cầm cố, bởi đây là hoạt động cho vay tương đối dễ thu hồi và dễ thực hiện hơn.

Dù có dỡ bỏ quy định này, chúng tôi nghĩ rằng NHNN sẽ chặt hơn với việc áp dụng tỷ lệ rủi ro đối với các loại tài sản trên bảng cân đối kế toán của ngân hàng khi tính tỷ lệ an toàn vốn cũng như trích lập dự phòng. Bài toán lúc này sẽ được trả về cho các ngân hàng thương mại.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – ADX liên tục tăng cao. Đây là dấu hiệu rất đáng chú ý trong ngắn hạn. Nó cho thấy xu hướng đang rất mạnh và đã thực sự phục hồi sau nhiều tuần tích lũy. Xét trong bối cảnh VN-Index đang test lại ngưỡng SMA 300 thì điều này càng trở nên giá trị hơn. Nó cho thấy khả năng tạo breakpoint là rất cao. Chúng tôi bảo lưu quan điểm cho rằng kịch bản phá vỡ đang có nhiều khả năng xảy ra.

Trong trường hợp giá đột ngột suy giảm mạnh trở lại thì vùng 380 – 390 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ. Đây không phải là kịch bản có nhiều khả năng xuất hiện khi mà thanh khoản vẫn đang ở mức rất tốt nhưng cần được xét đến để khỏi bất ngờ.

Nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục mua vào nếu thanh khoản vẫn duy trì trên mức 40 triệu đơn vị/phiên.

HNX-Index – Nhóm MA tiếp tục đi lên. Thanh khoản tiếp tục bứt phá và đạt đến tầm cao mới. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này cũng đang kéo theo sự lo ngại khi mà trong những đợt tạo đỉnh trong các năm gần đây thanh khoản thường tạo đỉnh gần mức 90 triệu đơn vị/phiên.

Nhóm MA ngắn hạn bao gồm EMA 10, EMA 20 và EMA 40 vẫn tiếp tục đi lên mạnh mẽ và sẽ đóng luôn vai trò hỗ trợ tích cực cho HNX-Index.

Hiện tại, HNX-Index đang ở rất gần ngưỡng Fibonacci Projection 100%. Đây là thử thách lớn nhất trong ngắn hạn của thị trường nên dự kiến sẽ có rung lắc trong thời gian tới.

VS-Market Strength: Trong phiên giao dịch ngày 27/12/2012, VS-A/D HOSE đạt mức 2.78, tức số mã tăng giá bằng 2.78 lần số mã giảm giá; trong khi VS-U/D HOSE là 5.2, tức khối lượng của cổ phiếu tăng giá bằng 5.2 lần so với khối lượng giao dịch của phía giảm giá. VS-A/D HNX đạt 1.91 lần và VS-U/D HNX bằng 2.87 lần.                

VS-Arms VN ngày 27/12/2012 đạt giá trị 0.63. Đây mức thấp của chỉ số này, chứng tỏ bên mua chiếm ưu thế trong phiên này.

EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 0.55, là mức thấp của chỉ số này. Nó cho thấy bên mua vẫn đang chiếm ưu thế nếu xét trong 5 phiên gần đây.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 27.12.2012

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Phòng Nghiên cứu Vietstock

FFN

Các tin tức khác

>   Thị trường tiếp tục dò tìm xu hướng (03/12/2009)

>   Thị trường chứng khoán thế giới: Ngày của sắc xanh (17/09/2009)

>   Chứng khoán thế giới ngày 09/09: Á - Âu trái chiều (10/09/2009)

>   Ngày giao dịch giằng co VN-Index trở lại giảm nhẹ (09/09/2009)

>   Đà giảm mạnh của VN-Index đã khựng lại (07/09/2009)

>   Thị trường có thể điều chỉnh? (26/08/2009)

>   Chứng khoán khấp khởi tăng cao, do đâu? (14/08/2009)

>   Thị trường chứng khoán khởi sắc: Niềm tin và hy vọng (13/08/2009)

>   VN-Index vượt qua 500 điểm (13/08/2009)

>   Lộ diện tâm lý phân cực tại các TTCK trên Thế giới (30/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật