Thứ Tư, 05/12/2012 23:53

TPHCM: Đau đầu chỉ tiêu thu ngân sách

Tiếp tục kỳ họp HĐND TPHCM, ngày 5-12, trong phiên thảo luận tại hội trường các đại biểu đã tập trung mổ xẻ chỉ tiêu thu ngân sách năm 2013 và các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ để thúc đẩy chuyển đổi nền kinh tế của thành phố…

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà tại phiên thảo luận tại hội trường ngày 5-12

Nuôi dưỡng nguồn thu

Đại biểu Tô Thị Bích Châu (quận 4) mở đầu phiên thảo luận bằng thắc mắc: “Thu nội địa năm 2012 không đạt so với chỉ tiêu - 111.000/123.300 tỉ đồng. Vậy năm 2013 dựa vào cơ sở nào trong tình hình nền kinh tế tiếp tục khó khăn để đưa ra chỉ tiêu thu nội địa lên đến 134.080 tỉ đồng như thế? Có phải thành phố trông chờ vào các giải pháp giải phóng hàng tồn kho?”.

Theo đại biểu Huỳnh Công Hùng (Thủ Đức), thành phố cần có các giải pháp giải quyết hàng tồn kho, nợ xấu, khai thông thị trường bất động sản… nếu không thì thu ngân sách rất khó đạt chỉ tiêu. Khi đó, lấy tiền đâu để chi cho đầu tư phát triển? Phải chăng thành phố sẽ tiếp tục đi vay, phát hành trái phiếu?... Các dự án đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật sẽ được tiếp tục như thế nào?

Bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính nói: “Chỉ tiêu thu ngân sách là trung ương ấn cho thành phố. Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu ngân sách hàng năm cao hơn khả năng của thành phố”. Bà Lan dẫn chứng số liệu từ năm 2006 đến nay là thu nội địa của TPHCM nhiều năm qua đã không đạt so với chỉ tiêu do bộ giao xuống. Cụ thể, đối với chỉ tiêu thu ngân sách năm 2013, theo bà Lan, khi thành phố làm việc với Bộ Tài chính thì khoảng thu chênh lệch giữa Bộ Tài chính và thành phố đưa ra là 7.500 tỉ đồng.

“Trong khi Bộ Tài chính và thành phố chưa thống nhất con số này thì bộ lại trình Chính phủ và Quốc hội tăng thêm 4.050 tỉ đồng nữa. Như vậy, con số chênh lệch giữa bộ và thành phố là hơn 11.000 tỉ đồng”, bà Lan nói.

Như vậy, chỉ tiêu thu ngân sách của TPHCM là do Quốc hội và Bộ Tài chính giao. Do đó, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm gợi ý đại biểu đề xuất các giải pháp để thu đạt chỉ tiêu.

Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục thuế TPHCM, cho rằng chỉ tiêu thu ngân sách năm 2013 là cao. Muốn đạt được chỉ tiêu này, trước hết thành phố phải nuôi dưỡng nguồn thu, tức phải thực hiện các chương trình gia hạn nộp thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp; đồng thời thành phố cũng phải xem xét tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp, như kiến nghị với trung ương giảm thuê thu nhập doanh nghiệp, phân kỳ nợ thuế cho doanh nghiệp gặp khó khăn...

Ông Tấn cũng đề nghị UBND TPHCM xem xét quyết định 64 về tính tiền sử dụng đất và chuyển quyền sử dụng đất. Theo ông Tấn, theo quy định này thì người dân và doanh nghiệp chịu mức tiền sử dụng đất quá cao nên dẫn đến việc ghi nợ. Đồng thời, theo ông Tấn, ngành thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc kê khai, nộp thuế…

Cần khoa học để phát triển

Muốn tăng thu ngân sách phải nuôi dưỡng nguồn thu và có các chính sách thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Câu hỏi “Làm thế nào để tăng thêm giá trị gia tăng của hàng hóa, giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn?” được đại biểu Huỳnh Công Hùng nêu ra để các đại biểu thảo luận. Theo ông Hùng, để làm được điều đó, thành phố phải mạnh dạn đầu tư cho nghiên cứu khoa học công nghệ. Thế nhưng hoạt động nghiên cứu khoa học hiện tại của thành phố chưa cao.

Ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở Khoa học công nghệ TPHCM, cho rằng cơ chế hiện nay không chỉ gây khó cho các nhà khoa học nghiên cứu mà khó cho cả cơ quan quản lý. Thủ tục thanh quyết toán quá rờm rà, các nhà khoa học ngại nghiên cứu vì chúng ta coi nghiên cứu khoa học như đầu tư cơ bản. Ông Tân cũng thừa nhận thực tế là tiềm lực về con người, đội ngũ nghiên cứu và cả cơ sở vật chất của thành phố hiện rất thấp. “Nguy cơ tụt hậu là rất rõ”, ông nói.

Hiện nay, theo ông Tân, đầu tư cho nghiên cứu khoa học chưa huy động được vốn xã hội. Đến nay, chỉ mới có 35 doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM có quỹ phát triển khoa học công nghệ. Điều nghịch lý là quỹ của doanh nghiệp nhưng lại bị quản lý như tiền ngân sách. Do đó, với 336,3 tỉ đồng các doanh nghiệp chỉ mới chi cho đầu tư đổi mới công nghệ hơn 100 tỉ đồng.

Thế nhưng Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đặt ra câu hỏi: “Nghiên cứu khoa học yếu như thế là do chúng ta thiếu người làm nghiên cứu khoa học, hay thiếu cơ chế để nhà khoa học tham gia nghiên cứu khoa học, hay thiếu cơ chế để các nghiên cứu đi vào thực tiển?”.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà cho rằng, thời gian qua, thành phố không hạn chế đầu tư cho khoa học công nghệ. “Quan điểm của thành phố là không hạn chế chi. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học phải hữu ích. Như hiện nay thành phố đặt hàng các nhà khoa học làm mô hình để giải quyết bài toán giao thông, nếu giải quyết được, thành phố sẵn sàng chi tiền tỉ đô la Mỹ”, ông Hà nói.

Theo ông Hà, thành phố sẽ tập trung phát triển công nghệ vi mạch cũng như tập trung thương mại hóa các đề tài khoa học, sản phẩm khoa học, để từ đó từng bước chuyển dịch nền kinh tế thành phố theo chiều hướng tăng giá trị gia tăng của các sản phẩm hàng hóa. Mà trước mắt là thành phố sẽ tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn, trong đó nội dung bắt buộc là các doanh nghiệp này phải ứng dụng khoa học công nghệ. “Thành phố sẽ làm quyết liệt vấn đề này”, ông Hà nói.

Ngày 6-12, HĐND có phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Dự kiến các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm, trật tự an toàn xã hội... sẽ được các đại biểu đề cập.

Quang Chung

tbktsg

Các tin tức khác

>   Chính phủ hứa giảm thuế cho doanh nghiệp trong năm 2013 (03/12/2012)

>   Thu từ nhà đất sụt giảm mạnh (03/12/2012)

>   Điểm mặt DN nộp thuế khủng thời khủng hoảng (30/11/2012)

>   Tận dụng ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang Ấn Độ (29/11/2012)

>   Tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng ngân sách (27/11/2012)

>   Cổ phiếu thưởng: Thu ngay hoặc không thu thuế (27/11/2012)

>   Không ép khai thuế qua mạng (26/11/2012)

>   "Dọa" kiểm tra để buộc khai thuế qua mạng (22/11/2012)

>   Quốc hội thông qua việc nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 9 triệu đồng từ 1/7/2003 (22/11/2012)

>   Miễn thuế cho nông sản trồng tại Campuchia (22/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật