Chủ Nhật, 23/12/2012 15:53

Đau đầu lo thưởng Tết!

Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là đến Tết, vấn đề lương thưởng Tết đang là nỗi lo của không ít doanh nghiệp, và cả người lao động.

TP.HCM có hơn 150 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động nhưng hiện nay mới chỉ có gần 1000 doanh nghiệp báo cáo tình hình lương thưởng tết. Dự báo sẽ có người có thể được lĩnh tiền thưởng Tết lên tới hàng chục triệu, nhưng ngược lại cũng có rất nhiều người có thể chỉ là vài trăm ngàn đồng, hoặc không gì cả.

Để tìm hiểu rõ hơn về tình hình lương thưởng ở các đơn vị này, chúng tôi đã tìm đến công ty Vicotrade. Ở thời điểm chúng tôi đến thăm, xưởng của công ty chỉ còn vài lao động tranh thủ lắp ráp những bộ phận cuối cùng của máy gặt đập liên hợp. Hơn hai tuần nữa, khi những chiếc máy này được hoàn thành, cũng là lúc mà những người thợ làm ra nó phải rời khỏi công ty vốn dĩ đã gắn bó hơn 20 năm để đi tìm việc khác.

Anh Lê Hữu Phước, công nhân công ty Vicotrade cho biết: “Lương đã được trả rồi nhưng thưởng thì chắc không có mà tụi tui cũng chia sẻ khó khăn với công ty. Quan trọng bây giờ là đi xin việc khó quá”.

Nếu như những năm trước đây, công ty liên doanh cơ khí với hàng trăm lao động này không bao giờ phải lo nghĩ đến việc trả lương thưởng Tết, thì năm nay tình hình bi đát hơn nhiều dù lao động đã bị cắt giảm hơn 50%. Và nếu số hàng tồn không bán được thưởng Tết sẽ là chuyện xa vời.

Anh Nguyễn Thanh Hải, chủ tịch công đoàn công ty Vicotrade chia sẻ: “Công đoàn công ty đang tính toán lại quỹ để làm sao giúp anh em chút ít trước khi nghỉ việc”.

Vì khó khăn, có công ty đã phải cho công nhân nghỉ sớm trước ngày công bố chế độ thưởng Tết. Nhưng ngược lại cũng có những doanh nghiệp vì không muốn để mất lao động nên đã cố gắng tìm mọi cách để thưởng Tết cho công nhân như: Tặng sản phẩm của công ty, tăng thêm ngày nghỉ Tết và thậm chí chạy vạy ngân hàng xoay tiền thưởng Tết để giữ người làm việc.

Ông Đặng Quốc Hùng, giám đốc công ty Mỹ nghệ Kim Bôi nói: “Năm nay làm ăn thua lỗ. Tụi tui đã cắt giảm nhiều nhưng vẫn phải cố gắng xoay xở để động viên anh em”.

Trong cuộc họp bàn lương thưởng Tết mới đây với 24 quận huyện do liên đoàn lao động TP.HCM tổ chức, thống kê sơ bộ cho biết, đến thời điểm này mới chỉ có 20% doanh nghiệp có báo cáo kế hoạch lương thưởng Tết, hơn 10% thông báo khó khăn, giải thể và khoảng 70% còn lại chưa có báo cáo nên chưa biết tất cả các doanh nghiệp có thưởng Tết cho công nhân hay không. Tình trạng này đặt ra cho chính quyền địa phương nhiều vấn đề phải giải quyết.

Ai cũng biết thưởng Tết không phải là khoản thu nhập chính trong năm nhưng lại là nguồn động viên tinh thần lớn cho người lao động. Bằng nhiều hình thức hay giải pháp khác nhau về hiện kim, hiện vật hay một chuyến xe đưa công nhân về quê trong năm nay đều cho thấy sự nỗ lực không nhỏ của doanh nghiệp. Và những lúc như thế này, ngoài sự chung tay của của các ngành chức năng thì rõ ràng sự chia sẻ, cảm thông của người lao động sẽ là nguồn động viên lớn giúp doanh nghiệp có thể vượt qua khó khăn trước mắt.

Duy Ly

vtv

Các tin tức khác

>   Giá điện có thể tăng tiếp trong năm 2013 (23/12/2012)

>   NHNN làm rõ khoản vay 38.000 tỉ đồng cho cá tra (23/12/2012)

>   Gói giải pháp 10.000 tỷ đồng cho tam nông (23/12/2012)

>   Doanh nghiệp taxi tự rao bán mình (23/12/2012)

>   Gia hạn và miễn giảm nhiều loại thuế cho DNVVN (22/12/2012)

>   Vinafood 2 phải thoái hết vốn tại Vietcombank, TrustBank (22/12/2012)

>   Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost): Có lẽ vẫn phải phụ thuộc VNPT (22/12/2012)

>   Kết nối cung - cầu thời suy thoái (22/12/2012)

>   Thời kỳ khó nhất của ngành nhựa (22/12/2012)

>   Giá điện tăng: Nhiều doanh nghiệp sẽ “chết hẳn”? (22/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật