Thứ Bảy, 22/12/2012 09:47

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost): Có lẽ vẫn phải phụ thuộc VNPT

Thương hiệu mới, nhà mới, nhưng nhiều khả năng Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) vẫn chưa thoát khỏi sự phụ thuộc vào Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Từ ngày 1/1/2013, VNPost sẽ chính thức về Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) với cái tên mới Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) theo Quyết định 1746/QĐ-TTg (QĐ 1746) ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Vấn đề là VietnamPost sẽ hoạt động như thế nào, sau khi bị ngừng trợ cấp từ Nhà nước và sự hỗ trợ từ VNPT?

Điều kiện chín muồi để tách bưu chính khỏi viễn thông

Ông Phạm Long Trận, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNPT cho biết, lộ trình, kế hoạch tách bưu chính khỏi viễn thông đã thực hiện từ 10 năm nay. Từ những năm 2000 đã bắt đầu kế hoạch từng bước tách từ các huyện, thí điểm ở một số tỉnh và từ ngày 1/1/2008 đã tách bưu chính hoạt động riêng rẽ, độc lập, nhưng vẫn ở dưới mái nhà chung VNPT. Đến thời điểm này, các điều kiện cần thiết để VNPost tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn đã được chuẩn bị tương đối đầy đủ.

Theo ông Trận, việc tách VietnamPost hoạt động độc lập với VNPT là xu thế tất yếu, tạo điều kiện thuận lợi để cả VNPT và VNPost cùng đổi mới, phát triển mạnh mẽ hơn. “Với VNPT, đây sẽ là một trong những bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc, sắp xếp lại hệ thống kinh doanh của Tập đoàn. Còn với VNPost, đây sẽ là động lực để toàn ngành bưu chính tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và phát triển bền vững”, ông Trận nói.

VNPost có đứng vững khi “về nhà mới”?

Vấn đề đặt ra hiện nay là VNPost dưới cái tên mới VietnamPost, ở dưới mái nhà mới và đặc biệt là năm 2013 sẽ là năm cuối cùng VietnamPost nhận được trợ cấp trực tiếp bằng tiền nhà nước, VietnamPost sẽ xoay xở thế nào?

Đến thời điểm hiện tại, việc bàn giao mới chỉ hoàn tất về mặt thủ tục. Về bộ máy lãnh đạo vẫn đang được giao nhiệm vụ tạm quyền, chờ các thủ tục trình tự và sau ngày 1/1/2013 mới có quyết định chính thức từ Chính phủ. Hiện vẫn chưa chốt được việc bàn giao tài chính.

Đến nay, mới chỉ có 50 bưu điện và viễn thông tỉnh, thành phố thống nhất được phương án phân chia tài sản, nhà đất, trong đó có 43 địa phương đã trình và được Hội đồng Thành viên VNPT ra quyết định phân chia nhà cửa, đất đai. Hiện nay, VNPT và VietnamPost vẫn đang tiếp tục khẩn trương hoàn tất các thủ tục phân chia và bàn giao phân chia nhà đất tại các địa phương còn lại.

Và điều quan trọng nhất là ổn định tâm lý, đảm bảo hoạt động bình thường của hơn 42.000 cán bộ, công nhân viên của VietnamPost.

Ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, VNPT và VietnamPost cần làm cho người lao động trong toàn ngành hiểu rõ mục đích của việc tách hoạt động bưu chính khỏi viễn thông là vì lợi ích chung, trong đó có quyền lợi của chính mình. Việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại VietnamPost từ VNPT sang Bộ TT&TT không làm thay đổi bản chất, quản lý, hoạt động, quyền lợi, nghĩa vụ của các thành viên nội bộ VietnamPost.

“Việc chuyển giao này gắn với quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực quản lý ngành của Bộ TT&TT cũng chính là cơ sở điều kiện cho những doanh nghiệp của ngành không ngừng mạnh lên và hoạt động có hiệu quả hơn. Do vậy, cần phải xác định trách nhiệm quản lý, hỗ trợ, tạo điều kiện cho VietnamPost tiếp tục phát triển đi lên và là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của toàn ngành. Đề nghị VNPT, các đơn vị trong ngành tiếp tục xem xét, mở rộng hợp tác với VietnamPost, cùng nhau hoạt động có hiệu quả trên nguyên tắc thị trường”, ông Son nhấn mạnh.

Theo ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VietnamPost, VietnamPost luôn xác định mạng lưới của bưu chính là mạng lưới bán hàng của VNPT, là cánh tay nối dài của Tập đoàn tới khách hàng. Trong giai đoạn vừa qua, khi cùng trong “mái nhà” VNPT, bưu chính và viễn thông đã có sự hợp tác vô cùng chặt chẽ. Tới đây, VietnamPost với VNPT càng cần có sự hợp tác khăng khít hơn, bởi nếu không hợp tác sẽ thiệt thòi cho cả 2 ngành. Sự hợp tác trong giai đoạn mới sẽ được thiết lập trên cơ sở quan hệ bình đẳng, sòng phẳng, minh bạch về kinh tế.

Như vậy, VietnamPost đang và sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn trong việc ổn định tổ chức, bộ máy hoạt động. Nhiều khả năng VietnamPost sẽ phải dựa nhiều vào VNPT để có thể đứng vững trong tương lai gần.

Hữu Tuấn

đầu tư

Các tin tức khác

>   Kết nối cung - cầu thời suy thoái (22/12/2012)

>   Thời kỳ khó nhất của ngành nhựa (22/12/2012)

>   Giá điện tăng: Nhiều doanh nghiệp sẽ “chết hẳn”? (22/12/2012)

>   Lãi nghìn tỷ, EVN vẫn buộc phải “cắt” thưởng Tết (21/12/2012)

>   Phó tổng giám đốc EVN: “Vợ tôi cũng chẳng thích tăng giá điện” (21/12/2012)

>   Ngành điều hướng tới kim ngạch xuất khẩu 4 tỷ USD (21/12/2012)

>   Nhiều doanh nghiệp thủy sản hụt chỉ tiêu xuất khẩu (21/12/2012)

>   Cần xây dựng cảnh báo sớm kiện chống bán phá giá (21/12/2012)

>   Số DN thành lập mới chỉ bằng 26,4% số giải thể, phá sản (21/12/2012)

>   Hàn Quốc cấp gói tín dụng 1,2 tỷ USD cho Việt Nam (21/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật