Thứ Năm, 20/12/2012 22:48

Chính phủ mới Trung, Nhật, Hàn: Ưu tiên vẫn là kinh tế

Với các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, tranh chấp lãnh thổ và mối đe dọa hạt nhân của CHDCND Triều Tiên không phải việc nhỏ nhưng nhiệm vụ hàng đầu của họ vẫn là đưa ra các quyết sách về thương mại, tiền tệ và tăng trưởng kinh tế.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết thúc đầy tăng trưởng kinh tế. Ảnh: Reuters

Người sẽ trở thành thủ tướng mới của Nhật Bản, ông Shinzo Abe, cam kết sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua kế hoạch kích thích kinh tế quy mô lớn.

Do nợ công của Nhật Bản chiếm tỷ trọng cao so với tổng sản phẩm quốc nội (GDP), việc nới lỏng chính sách tiền tệ là điều không thể tránh khỏi, Ngân hàng trung ương Nhật Bản bị buộc phải nâng mục tiêu lạm phát từ 1% lên 2%. Bên cạnh đó, mặc dù đồng yen đã yếu đi rõ rệt so với đô la Mỹ nhưng các nhà xuất khẩu của Nhật Bản vẫn chờ phá giá đồng yen ở mức 1 đô la Mỹ ăn 100 yen.

Tổng Bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Tại Trung Quốc, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã thị sát Thâm Quyến như cách nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình đã thực hiện trong năm 1992 để tiêm sức sống cho việc cải cách nền kinh tế trì trệ của Trung Quốc lúc đó.

Các nhà kinh tế cho rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ tăng tốc một chút trong năm 2013. 12 nhà phân tích được tạp chí Wall Street Journal khảo sát dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2013 của Trung Quốc sẽ đạt 8%, cao hơn so với dự báo 7,7% trước đó. Thị trường dường như cũng có dấu hiệu đồng cảm. Đầu tháng này, chỉ số Shanghai Composite tăng từ 1.959 điểm lên 2.162 điểm.

Trong khi đó, Tổng thống mới của Hàn Quốc, bà Park Geun-hye sẽ phải đối mặt với tình hình bất lợi là tăng trưởng xuất khẩu suy yếu và kinh tế chậm lại. Bà Park đã tuyên bố sẽ phá vỡ sự lũng đoạn nền kinh tế của các nhà tài phiệt. Để đạt được mục tiêu này, Hàn Quốc sẽ tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán Hiệp định thương mại tự do.

Mặc dù sự mất giá của đồng yen nâng cao khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất ô tô và hàng tiêu dùng điện tử của Nhật Bản nhưng nếu Hàn Quốc cũng để mất giá tiền tệ tương tự, toàn bộ khu vực có thể xuất hiện phản ứng dây chuyền. Ít nhất, tốc độ tăng giá nhân dân tệ so với đô la Mỹ sẽ chậm lại. Cuối cùng, khủng hoảng nợ châu Âu và kết quả đàm phán tài chính tại Mỹ sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Theo WSJ, sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc sẽ khích lệ các nước láng giềng nhưng các quyết sách trong nước và khu vực cũng quan trọng không kém.

Phúc Minh (theo WSJ)

 

Ủy ban bầu cử Hàn Quốc cho biết bà Park Geun-hye đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 19-12, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc.

Bà Park Geun-hye trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc. Ảnh: AP
Ứng cử viên Moon Jae-in thừa nhận thất bại với 84% số phiếu bầu được đếm. Thăm dò bên ngoài phòng phiếu do ba đài truyền hình thực hiện cho thấy bà Park Geun-hye, ứng cử viên đảng cầm quyền Saenuri, nhận được 50,1% số phiếu; trong khi ông Moon chỉ nhận được 48,9%.

Bà Park, 60 tuổi, sẽ thay ông Lee Myung-bak nắm giữ chức tổng thống nhiệm kỳ 5 năm theo luật định. Bà cam kết sẽ giải quyết cách biệt về thu nhập ngày càng mở rộng và đối thoại với CHDCND Triều Tiên nhưng đưa ra lập trường cứng rắn về chương trình hạt nhân và phi đạn của Bình Nhưỡng.

Cha bà là ông Park Chung-hee, từng lãnh đạo Hàn Quốc trong 18 năm. Ông được ca ngợi đã đưa đất nước ra khỏi tình trạng nghèo đói nhưng bị lên án vì đàn áp những người bất đồng. Ông bị ám sát năm 1979.

(theo VOA, BBC)

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Ngành sữa Mỹ rơi vào khủng hoảng (20/12/2012)

>   OPEC phải tính toán lại chiến lược khai thác dầu (19/12/2012)

>   Síp cận kề nguy cơ vỡ nợ (19/12/2012)

>   Mở thêm 3.000 cửa hàng, Starbucks sẽ thắng hay thua? (19/12/2012)

>   Trung Quốc: FDI giảm trong tháng thứ 6 liên tiếp (18/12/2012)

>   'Ngày tận thế' thành mỏ vàng marketing (17/12/2012)

>   Anh có thể tránh được nguy cơ suy thoái lần thứ ba (16/12/2012)

>   Khu vực chế tạo khởi sắc, kinh tế thế giới vẫn rủi ro (16/12/2012)

>   IATA: Hàng không toàn cầu đạt lợi nhuận 6,7 tỷ USD (16/12/2012)

>   Chuyển giá: Vấn nạn toàn cầu (16/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật