Chủ Nhật, 02/12/2012 22:20

Cam kết hỗ trợ nhà đầu tư Myanmar

Ngày 30/11/2012, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Myanmar, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm với Tổng thống Thein Sein; tiếp Chủ tịch Thượng viện Myanmar Khin Aung Myint và Chủ tịch Hạ viện Thura Swe Mann; dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Myanmar và thăm một số cơ sở kinh tế văn hóa ở Yangon. Cùng ngày, hai bên đã ra Tuyên bố chung.

Trong Tuyên bố chung, hai bên đánh giá quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong 12 lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp, cây công nghiệp, thủy sản, tài chính-ngân hàng, hàng không, viễn thông, dầu khí, khai khoáng, sản xuất thiết bị điện, chế tạo và lắp ráp ôtô, xây dựng và hợp tác thương mại- đầu tư đã được Lãnh đạo hai nước nhất trí.

Hai bên ghi nhận những kết quả thực chất về hợp tác thương mại và đầu tư; cam kết phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 500 triệu USD vào năm 2015; tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tìm hiểu môi trường đầu tư tại mỗi nước nhằm tăng cường hơn nữa dòng đầu tư giữa hai bên.

Hai nhà Lãnh đạo kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam sớm triển khai các dự án đã được cấp phép, đồng thời đẩy nhanh việc cấp phép cho các dự án khác. Hai nhà Lãnh đạo cho rằng việc ký Thỏa thuận Hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Myanmar là một bước tiến ý nghĩa nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế giữa hai bên.

Bày tỏ hài lòng trước những phát triển mới trong các lĩnh vực tiềm năng như nông nghiệp, trồng cây công nghiệp, nuôi trồng và chế biến hải sản, y tế, viễn thông, du lịch…; hoan nghênh việc ký kết Bản Ghi nhớ về Trao đổi Thông tin Giám sát Ngân hàng giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Myanmar và Bản Ghi nhớ về Hợp tác Dầu khí giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Bộ Năng lượng Myanmar; đồng thời nhất trí thúc đẩy ký kết các thỏa thuận hợp tác khác nhằm tạo cơ sở pháp lý cho hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể.

Tại cuộc tiếp xúc với các tập đoàn, doanh nghiệp Myanmar tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Myanmar, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Myanmar đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp Myanmar đều bày tỏ quan tâm, đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam cũng như khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác Việt Nam đang kinh doanh cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Myanmar trong thời gian tới.

Thăm Trụ sở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam tại Myamar (AVIM), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao các nỗ lực và đóng góp tích cực của BIDV và AVIM trong việc thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư – thương mại giữa Việt Nam và Myanmar cũng như tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sang nghiên cứu, khảo sát thị trưởng Myanmar.

Chủ tịch nước đề nghị BIDV và AVIM trong thời gian tới tiếp tục phát huy vai trò của mình, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức các hội chợ thương mại, các hội nghị xúc tiến đầu tư, gặp gỡ giao thương doanh nghiệp hai nước để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác thương mại và đầu tư.

Phan Long

đầu tư

Các tin tức khác

>   Cổ phần hoá, 105 người lao động Tổng công ty Dâu tằm tơ mất việc (02/12/2012)

>   Khởi công xây nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh (02/12/2012)

>   Kiên Giang: Sân bay quốc tế Phú Quốc chính thức hoạt động (02/12/2012)

>   EuroCham kiến nghị tăng vai trò của khối doanh nghiệp tư nhân (02/12/2012)

>   Tái cơ cấu EVN (02/12/2012)

>   Viettel “tiến quân” vào Cameroon (02/12/2012)

>   Việt Nam sẽ đầu tư mạnh vào Myanmar (01/12/2012)

>   Siemens VAI cung cấp thiết bị cho nhà máy thép (30/11/2012)

>   VN xếp thứ tư thế giới về xuất khẩu cao su (30/11/2012)

>   “Vòng quay vốn suy giảm nghiêm trọng” (30/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật