Thứ Ba, 20/11/2012 21:51

Thủ tướng Ấn Độ: ASEAN là cây cầu nối với Đông Á

Các nước thành viên ASEAN không những đã tiến bộ trong việc tạo nên một cộng đồng ASEAN liên kết, mà cả vai trò lãnh đạo của họ trong việc đưa ra những sáng kiến khu vực rộng lớn hơn.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã phát biểu như vậy tại phiên họp toàn thể của Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 7 ở Phnom Penh (Campuchia).

Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Ấn Độ chiều 20/11 cho biết trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Manmohan Singh đã đánh giá cao các nước thành viên ASEAN trong việc tạo nên một cộng đồng ASEAN liên kết và thể hiện vai trò lãnh đạo trong việc đưa ra các sáng kiến khu vực rộng lớn hơn.

Thủ tướng Singh nhấn mạnh đối với Ấn Độ, ASEAN là chiếc cầu nối với Đông Á. Thịnh vượng và an ninh của Ấn Độ gắn kết quan trọng với khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tầm nhìn của Ấn Độ đã được thể hiện trong sự hợp tác và liên kết với khu vực. Những diễn đàn như EAS, ngoài việc tăng cường sự hiểu biết và tin tưởng trong khu vực, còn có thể góp phần tạo nên một cộng đồng kinh tế lớn nhằm thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng. Hội nghị này chứng kiến những sự kiện và thay đổi quan trọng đang diễn ra tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Những hành động và nỗ lực tập thể được phối hợp từ các nước hội tụ tại Hội nghị có thể tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và góp phần giải quyết các thách thức chung. Để làm được điều này cần phát triển một bộ nguyên tắc chung, thiết lập các cơ chế tập thể và đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực. Do đó, Ấn Độ hoan nghênh việc triển khai các cuộc thương lượng Đối tác kinh tế toàn diện của khu vực. Ấn Độ cũng ủng hộ Tuyên bố Phnom Penh về sáng kiến phát triển EAS.

Thủ tướng Ấn Độ cho rằng liên kết là điều quan trọng để thúc đẩy thương mại, tiếp xúc và hợp tác giữa các nước; cần phải nhanh chóng thực hiện Tuyên bố EAS về kết nối mà ASEAN vừa thông qua tại Hội nghị Cấp cao ngày 19/11; sớm xác định những lĩnh vực cụ thể và cơ chế tài chính để thực hiện nhằm góp phần thúc đẩy sự hợp tác. Ấn Độ đã đề xuất một số sáng kiến liên quan đến EAS. Tiếp theo Tuyên bố EAS về kiểm soát bệnh sốt rét, Ấn Độ đã đưa ra một số đề nghị với các đối tác ASEAN đầu năm nay và mong muốn họp tác với các nước thành viên khác của EAS. Đầu tháng 11 này, Ấn Độ cũng đã tổ chức hội thảo EAS-Ấn Độ tại New Delhi về xây dựng một khuôn mẫu khu vực về quản lý rủi ro do động đất.

Theo Thủ tướng Manmohan Singh, mặc dù EAS vẫn còn mới, song đã xây dựng được một chương trình nghị sự ấn tượng về hợp tác kinh tế và giải quyết một số thách thức chung. EAS cần nỗ lực giải quyết bất đồng và cùng nhau tạo nên một cơ cấu mở, cân bằng, toàn diện và dựa trên luật lệ trong khu vực vì an ninh, ổn định và thịnh vượng của tập thể các nước.

Vietnam+

Các tin tức khác

>   Mỹ đe dọa quyền lực kinh tế của Trung Quốc ở châu Á (20/11/2012)

>   Đôla Canada và Australia sẽ trở thành tiền dự trữ (20/11/2012)

>   Nhật Bản có thể tiếp tục nới lỏng tiền tệ trong vài tháng tới (20/11/2012)

>   Khủng hoảng ở Hy Lạp do lạm chi cho Olympic 2004 (20/11/2012)

>   IMF: Malaysia đạt tăng trưởng 4,5% trong năm 2012 (20/11/2012)

>   Suy thoái kinh tế: Sau Âu, Mỹ đến châu Á? (20/11/2012)

>   Moody’s bất ngờ hạ xếp hạng tín nhiệm Pháp (20/11/2012)

>   ECB: Hy Lạp cần thêm cứu trợ quốc tế sau năm 2014 (19/11/2012)

>   Quỹ đầu cơ đang đặt cược vào các tập đoàn Nhật Bản (19/11/2012)

>   Trung Quốc đối mặt với “hố đen” nợ từ doanh nghiệp (19/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật