Thứ Ba, 20/11/2012 14:32

Nhật Bản có thể tiếp tục nới lỏng tiền tệ trong vài tháng tới

NHTW Nhật Bản (BOJ) ngừng áp dụng thêm các biện pháp nới lỏng tiền tệ tại cuộc họp ngày thứ Ba nhưng cho biết có kế hoạch gia tăng quy mô chương trình mua tài sản. Động thái này gia tăng kỳ vọng BOJ có thể công bố các biện pháp nới lỏng tiền tệ mới trong vài tháng tới.

 

Trong một thông báo, BOJ cho biết đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức từ 0%-0.1%.

Nhận định của BOJ trong thông báo sau cuộc họp nhìn chung tương đối ảm đạm khi ngân hàng này chỉ ra đà giảm tốc tăng trưởng của các quốc gia bên ngoài. Bên cạnh đó, BOJ còn cho biết nền kinh tế trong nước đang trên đà suy yếu do sự trì trệ của lĩnh vực xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.

Hoạt động đầu tư kinh doanh đi xuống và chi tiêu tiêu dùng sa sút – thể hiện qua doanh số xe hơi suy giảm sau khi chương trình ưu đãi kết thúc – cũng là rào cản đối với nền kinh tế.

BOJ nhận định triển vọng kinh tế vẫn còn tương đối yếu trong thời điểm hiện tại.

Trước đó, hầu hết các nhà kinh tế đều dự báo BOJ sẽ không áp dụng thêm các biện pháp nới lỏng tiền tệ như tại cuộc họp diễn ra cách đây vài tuần.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích Nomura cho rằng rất có thể BOJ sẽ tung ra các biện pháp nới lỏng mới vào tháng 1/2013 vì các số liệu sắp được công bố nhiều khả năng cho thấy nền kinh tế đã rơi vào suy thoái kỹ thuật trong quý cuối cùng của năm 2012.

“Theo quan điểm của chúng tôi, suy thoái kinh tế trong nửa cuối năm và việc tổ chức cuộc tổng tuyển cử sẽ khiến BOJ tăng cường các nỗ lực nới lỏng tiền tệ”, nhận định của các nhà phân tích Nomura trong báo cáo công bố ngày thứ Ba.

Dự kiến Nhật Bản sẽ tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào ngày 16/12. Nhiều phương tiện truyền thông và chuyên gia phân tích thị trường cho rằng nhà lãnh đạo Đảng đối lập và cựu Thủ tướng Shinzo Abe sẽ trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của nước này. Ông Abe cũng khẳng định rằng ông sẽ tăng cường áp dụng các biện pháp nới lỏng tiền tệ mạnh tay hơn nếu giành chiến thắng.

Trong thông báo ngày thứ Ba, BOJ cũng cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực chấm dứt tình trạng giảm phát trong thời gian sớm nhất có thể và cho rằng hiện lạm phát tiêu dùng đang ở quanh mức 0%.

Để đẩy giá tăng trở lại, BOJ cho biết sẽ duy trì chính sách lãi suất siêu thấp đồng thời dần gia tăng quy mô của các chương trình mua tài sản.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Khủng hoảng ở Hy Lạp do lạm chi cho Olympic 2004 (20/11/2012)

>   IMF: Malaysia đạt tăng trưởng 4,5% trong năm 2012 (20/11/2012)

>   Suy thoái kinh tế: Sau Âu, Mỹ đến châu Á? (20/11/2012)

>   Moody’s bất ngờ hạ xếp hạng tín nhiệm Pháp (20/11/2012)

>   ECB: Hy Lạp cần thêm cứu trợ quốc tế sau năm 2014 (19/11/2012)

>   Quỹ đầu cơ đang đặt cược vào các tập đoàn Nhật Bản (19/11/2012)

>   Trung Quốc đối mặt với “hố đen” nợ từ doanh nghiệp (19/11/2012)

>   Hơn 6 tỷ USD rút khỏi cổ phiếu toàn cầu trước nỗi lo “vực thẳm tài khóa” (19/11/2012)

>   Nhật Bản chồng chất khó khăn (19/11/2012)

>   Canada đẩy nhanh cắt giảm việc làm, tiết kiệm chi tiêu (19/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật