Thứ Hai, 05/11/2012 15:06

Thêm một ụ nổi bỏ hoang và món nợ hàng trăm tỉ đồng

Ụ nổi Venture dock 2 “được” kéo vào vịnh Cam Ranh ngày 9.8.2008 và bỏ hoang từ đó đến nay. Sau nhiều lần tìm kiếm chủ doanh nghiệp để yêu cầu làm thủ tục nhập cảnh, Hải quan Khánh Hòa đành “bó tay”, bởi có khá nhiều đồng sở hữu liên quan đến ụ nổi hoen gỉ trị giá hàng trăm tỉ đồng này.

Ụ nổi Venture dock 2 trị giá hàng trăm tỉ đồng bỏ hoang trong vịnh Cam Ranh.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã không cho phép đưa Venture dock 2 vào sử dụng; đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng trục xuất cái-của-nợ ấy ra khỏi vùng biển địa phương.

Ụ nổi là ụ... nợ!

Theo Cục Hải quan Khánh Hòa, Venture dock 2 hiện diện trong vịnh Cam Ranh ngày 9.8.2008, nhưng từ đó đến nay chưa làm thủ tục nhập cảnh. Sau nhiều lần gửi thông báo tìm kiếm chủ sở hữu của ụ nổi nói trên, ngày 26.4.2012, Hải quan Khánh Hòa mới “được” làm việc chính thức với bà Trần Thị Hiền - GĐ Cty CP vận tải biển và thương mại Long Sơn (Cty Long Sơn) – DN đã mua Venture dock 2 với giá 11,5 triệu USD của 1 người ở Singapore mang quốc tịch Mông Cổ. Theo trình bày của bà Trần Thị Hiền, Venture dock 2 có sức nâng 12.000 tấn, đóng tại Indonesia năm 1999, Cty Long Sơn đã vay tiền của ngân hàng để mua ụ nổi này với mục đích tạm nhập, tái xuất và đã chào hàng cho hơn 10 đối tác nước ngoài, nhưng do khủng hoảng kinh tế nên không bán được.

Vẫn theo Cục Hải quan Khánh Hòa, trước đó, mặc dù chưa làm thủ tục khai báo hải quan, nhưng ngày 21.4.2009 Cty Long Sơn đã ký hợp đồng bán ụ nổi Venture dock 2 với giá 15,5 triệu USD cho Cty CP dịch vụ hàng hải Nam Việt, trụ sở tại TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa!

Căn cứ hồ sơ đăng ký kinh doanh của Cty CP dịch vụ hàng hải Nam Việt (Cty Nam Việt) tại Sở KHĐT Khánh Hòa, DN này mới thành lập ngày 19.3.2009 với tổng số vốn điều lệ 20 tỉ đồng, trên cơ sở vốn góp của 3 cổ đông sáng lập là 1 cá nhân và Cty CP đầu tư - vận tải dầu khí Vinashin (nay là Cty CP Việt Hải) – 80% vốn điều lệ, Cty TNHH MTV đóng tàu Cam Ranh (Vinashin Cam Ranh) - 10% vốn điều lệ. Cty Nam Việt đã lập dự án vay vốn ngân hàng mua ụ nổi Venture dock 2 để sử dụng vào việc hợp tác với Vinashin Cam Ranh thành lập Nhà máy sửa chữa tàu biển Nam Việt tại Cam Ranh; nhưng không được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép, vì lo ngại gây ô nhiễm môi trường.

Trong một diễn biến khác liên quan đến nợ nần của Cty Long Sơn, ngày 1.8.2012, Cảng vụ hàng hải Nha Trang đã nhận văn bản của Chi nhánh Ngân Hàng BIDV Bắc Hà Nội đề nghị tạo điều kiện cho chủ Venture dock 2 làm thủ tục tái xuất để ngân hàng thu hồi nợ, bởi vì ụ nổi này chính là tài sản thế chấp duy nhất đảm bảo cho khoản vay hàng trăm tỉ đồng nhằm mục đích mua chính nó! Chưa hết, theo tin từ cơ quan thi hành án quận Bình Thạnh, ụ nổi Venture dock 2 còn là tài sản đảm bảo thi hành án của chủ nợ Vinashin đối với Cty Long Sơn, sau khi các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm buộc Cty Long Sơn phải hoàn trả khoản nợ 2,7 triệu USD trong thương vụ mua tàu Vinashin Tiger của Vinashin.

Trục xuất ụ nổi bỏ hoang

Ông Nguyễn Văn Thanh - ngư dân ở phường Cam Phúc Bắc - kể: “Ban đầu, bà con ngư dân trong phường cứ tưởng ụ nổi là con tàu của nước ngoài đi lạc hoặc bị hư hỏng, nham nhở, ôxy hóa nặng, chờ sửa chữa suốt 4 năm qua. Mùa mưa năm 2009, ụ nổi này từng bị rê neo, trôi dạt từ Cam Ranh đến Nha Trang, sợ nó va trúng tàu thuyền, ngư dân phải tìm cách sơ tán”.

Theo báo cáo của Sở GTVT Khánh Hòa, dọc tuyến biển của địa phương có 17 tàu thuyền, ụ nổi... đã hết hạn sử dụng bị bỏ hoang; nguy hiểm nhất là ụ nổi Venture dock 2 dài 166,5m, cao 14m, đe dọa sự an toàn của tàu thuyền trong vịnh Cam Ranh. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, chậm nhất đến ngày 31.12.2012, nếu chủ sở hữu Venture dock 2 không di chuyển ụ nổi ra khỏi vịnh Cam Ranh thì các cơ quan chức năng sẽ áp dụng biện pháp trục xuất! Không có chuyện bán ụ nổi bỏ hoang này cho khách hàng Mỹ, khi bài báo này lên khuôn, Venture dock 2 vẫn chưa làm thủ tục khai báo hải quan và Cty Long Sơn hiện còn nợ Cảng vụ Hàng hải Nha Trang các khoản phí, lệ phí tổng cộng 1,7 tỉ đồng!

Cty CP vận tải biển và thương mại Long Sơn đăng ký trụ sở tại 73 đường D1, phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM; giấy phép kinh doanh số 0303537058, cấp ngày 25.10.2004; lĩnh vực hoạt động chính là đại lý, môi giới, đấu giá. Theo nguồn tin riêng của Lao Động, Cty Long Sơn là một trong những công ty con của Vinalines; mùa hè năm 2008, gần như cùng một lúc, ụ nổi Venture dock 2 (Cty Long Sơn mua) và ụ nổi 83M (Vinalines mua) được “tập kết” tại 2 vịnh biển của tỉnh Khánh Hòa là Vân Phong và Cam Ranh. Cơ quan CSĐT Bộ CA đã khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can liên quan đến tội “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” trong quá trình mua ụ nổi 83M, gây thiệt hại gần 500 tỉ đồng. P.H.C

Bảo Chân

lao động

Các tin tức khác

>   Vì sao vốn đầu tư tuyến metro số 1 đội thêm 30.000 tỉ đồng? (05/11/2012)

>   Thủ đô Bắc Kinh trước đại hội Đảng (05/11/2012)

>   Đầu tư vào casino: Kẻ nhấn ga, người hững hờ (05/11/2012)

>   Bạc Hy Lai chính thức bị khai trừ khỏi Đảng (04/11/2012)

>   Bắt Giám đốc, kế toán trưởng Công ty TNHH Thông tin tín nhiệm và xếp hạng doanh nghiệp Việt Nam (04/11/2012)

>   Những điều lạ lùng về bầu cử Mỹ (03/11/2012)

>   Đề nghị lập ban chỉ đạo thi hành án vụ Vinashin (02/11/2012)

>   Tháo chạy khỏi thủy điện: “Cái chết” cần thiết (02/11/2012)

>   Thế giới sau tháng 11 (02/11/2012)

>   Bầu Thụy tặng Sài Gòn Xuân Thành cho TP HCM (02/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật