Thứ Tư, 07/11/2012 13:50

Năm 2012 không ngân hàng nào kinh doanh vàng có lời

Ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết: Hiện nay, trạng thái vàng của các NHTM tốt hơn so với cách đây 1-2 tháng thông qua việc mua vàng trên thị trường để tăng cường thanh khoản và nhiều ngân hàng cũng muốn đóng trạng thái vàng ngay vì trong năm 2012 không có ngân hàng nào kinh doanh vàng có lời.

Ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh trả lời phỏng vấn phóng viên Thời báo Ngân hàng về việc chuyển đổi vàng móp méo.

Vừa rồi SJC mua vào 600 tỷ đồng vàng móp méo quy đổi. Tại sao lại cho dập nhỏ giọt như vậy, thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng Minh

Theo đề nghị của UBND TP. Hồ Chí Minh, sắp tới NHNN sẽ cấp giấy phép “mở” để SJC có bao nhiêu vàng móp méo thì được dập lại bấy nhiêu, giúp quay nhanh đồng vốn mà SJC vay ngân hàng và tạo điều kiện lưu thông vàng trên thị trường. Đến nay, SJC đã tiến hành gia công được 128.000 lượng, trong đó vàng móp méo là 62.000 lượng còn lại vàng phi SJC là 66.000 lượng.

Tuy vậy, việc dập vàng miếng SJC chưa đáp ứng được khối lượng vàng cần dập. “Nghẽn” ở đây là thời gian kiểm định rất lâu. Một miếng vàng mất 2 phút kiểm định, một ngày SJC dập khoảng 1.600 miếng vàng.

Hiện giá vàng SJC chênh lệch khá lớn so với các loại vàng phi SJC. Liệu có phương án nào để làm giảm thiệt thòi cho người dân sở hữu vàng?

Trước mắt, các thương hiệu khác vẫn lưu thông bình thường. Người dân không nên chuyển đổi vàng sang SJC vì vừa tốn phí vừa ảnh hưởng đến mức chênh lệch giá vàng trên thị trường.

Việc chuyển đổi vàng miếng phi SJC sang vàng SJC thế nào, thưa ông?

Phương án thứ nhất là sẽ cho nấu lại những loại vàng miếng phi SJC rồi mới đưa ra dập lại thương hiệu SJC, vấn đề rủi ro cao.

Phương án thứ hai là xuất vàng phi SJC và nhập về vàng đủ tiêu chuẩn để dập thành SJC. Phương án thứ ba là xuất vàng từ kho dự trữ ngoại hối dập thành vàng SJC, khi kiểm định xong sẽ trả lại kho.

Trong đó, phương án hai là khả thi nhất.

Còn về máy móc của các DN trước đây được NHNN cho phép sản xuất vàng miếng thì hiện nay, họ đang đề nghị giao lại cho NHNN giữ luôn và việc này đang chờ ý kiến của Vụ Quản lý ngoại hối, NHNN.

Hiện trạng thái vàng của các NHTM thế nào, thưa ông?

Hiện còn 14 NHTM đang còn thực hiện nghiệp vụ huy động vàng, trong đó tại TP. Hồ Chí Minh là 12 và tại Hà Nội là 2, mà 12 NHTM tại TP. Hồ Chí Minh chiếm 97-98% tổng lượng huy động vàng trên cả nước. Hiện nay, trạng thái vàng của các NHTM tốt hơn so với cách đây 1-2 tháng thông qua việc mua vàng trên thị trường để tăng cường thanh khoản, và nhiều ngân hàng cũng muốn đóng trạng thái vàng ngay vì trong năm 2012 không có ngân hàng nào kinh doanh vàng có lời.

Vậy thời gian tới thị trường vàng sẽ được quản lý như thế nào?

Trước mắt, NHNN đã đưa ra định hướng là không can thiệp vào giá vàng (không bán vàng bình ổn), chuyển quan hệ cho vay - gửi vàng sang mua - bán để chống “vàng hóa”, sử dụng thương hiệu vàng SJC là thương hiệu vàng quốc gia. Bên cạnh đó, sắp tới các ngân hàng sẽ giữ hộ vàng có thu phí.

Nhóm G5 được bán vàng bình ổn và được phép mua vàng tài khoản để cân đối trạng thái nhưng không được nhập và giờ đây họ đang lỗ. Vậy có thiệt thòi không, thưa ông?

Trước đây các ngân hàng tham gia bán vàng bình ổn đã mua vàng vào và chuyển hóa thành tiền đồng để cho vay với lãi suất cao và khoản lãi này được hạch toán vào năm trước rồi, nên bây giờ giá vàng quá cao khiến ngân hàng mua lại bị lỗ thì đó là rủi ro thị trường.

Xin cảm ơn ông!

Thạch Miên

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   20 tỉ USD bị chôn chặt vào vàng (07/11/2012)

>   Biến vàng thành tiền không phải bằng áp thuế (07/11/2012)

>   Ngân hàng Nhà nước tính mua vàng tăng dự trữ ngoại hối (07/11/2012)

>   Tiến tới chấm dứt gửi và cho vay ngoại tệ (07/11/2012)

>   Chọn người chất vấn: “Ưu tiên” Thống đốc (07/11/2012)

>   Sáp nhập hai liên minh thẻ lớn nhất (06/11/2012)

>   Ấn tượng kết quả kinh doanh quý 3/2012 của ngân hàng niêm yết qua con số (06/11/2012)

>   “Kích” tăng trưởng bằng tín dụng cá nhân (06/11/2012)

>   USD giảm giá trên thị trường tài chính quốc tế (06/11/2012)

>   Bước đầu “hóa giải” vàng hóa, đô la hóa (06/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật