Thứ Tư, 28/11/2012 18:01

Liên kết khu vực, đối phó rủi ro tài chính

Phát biểu tại phiên họp toàn thể Hội nghị Ổn định tài chính khu vực Đông Á, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các tổ chức quốc tế, cơ quan quản lý tài chính các nước trong khu vực cần hợp tác một cách toàn diện để đối phó hiệu quả với những rủi ro tài chính.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại phiên họp toàn thể Hội nghị Ổn định tài chính khu vực Đông Á.

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 – 2009 đã để lại những hậu quả nặng nề và tạo ra thách thức to lớn đối với kinh tế, tài chính, thương mại, đầu tư của hầu khắp các quốc gia, khu vực trên thế giới. Cho tới nay, về tổng thể, kinh tế thế giới vẫn còn chứa đựng nhiều rủi ro, phục hồi chậm và thiếu bền vững.

Những yếu tố trên ảnh hưởng trực tiếp đến các nền kinh tế, các khu vực trên thế giới, trong đó có khu vực Đông Á, vốn có quan hệ chặt chẽ về tài chính, thương mại và đầu tư với châu Âu và Mỹ. Nhưng với những nỗ lực, cố gắng của các nền kinh tế trong khu vực, kinh tế Đông Á vẫn tiếp tục tăng trưởng tương đối khá và ngày càng giữ vai trò là trung tâm sản xuất lớn và trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế toàn cầu.

Trong nhiều năm qua, đặc biệt là sau cuộc khủng hoảng 1997 – 1998, các quốc gia, các nền kinh tế trong khu vực Đông Á đã nhận thức rất rõ về sự cần thiết phải liên kết, hợp tác để cùng phát triển; gắn kết chặt chẽ những cải cách, giải pháp của từng quốc gia, từng nền kinh tế nhằm giải quyết những vấn đề chung của khu vực, đặc biệt là tài chính, thương mại và đầu tư.

Nhờ đó, khu vực tài chính Đông Á đã có những cải cách đáng kể. Việc triển khai thực hiện các sáng kiến thúc đẩy quan hệ phối hợp và hợp tác tài chính giữa các quốc gia có những bước tiến thực chất như Sáng kiến Chiangmai, Sáng kiến phát triển thị trường châu Á, Sáng kiến tăng cường đối thoại chính sách…

Tuy nhiên, hệ thống tài chính Đông Á vẫn còn có những hạn chế nhất định, dễ bị tổn thương do tác động của những dòng vốn nóng, cũng như vấn đề bong bóng tín dụng và bất động sản.

Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 – 2009 đến nay, các cơ quan quản lý tài chính của các nền kinh tế thế giới, các khu vực, bao gồm cả Đông Á, đã và đang tích cực thực hiện cải cách hệ thống tài chính một cách toàn diện và sâu sắc, cả về thể chế và điều hành, nâng cao năng lực và hoàn thiện hệ thống giám sát tài chính.

Trong lộ trình đó, việc tăng cường phối hợp giữa các quốc gia, các khu vực nhằm đối phó hiệu quả hơn với các rủi ro mang tính hệ thống, có tính liên thông cao đang ngày càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu sắc.

Tập trung phát triển liên kết trong khu vực

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng mối quan hệ hợp tác kinh tế, tài chính giữa các nền kinh tế khu vực Đông Á đã vượt quan nhiều trở ngại, thách thức và có những bước phát triển ấn tượng trong thời gian qua, mặc dù có sự khác biệt nhất định về trình độ phát triển, quy mô và cơ cấu kinh tế, cũng như mức độ cải cách hệ thống tài chính.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả công cuộc tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó cơ cấu lại hệ thống tài chính ngân hàng.

Nhằm tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác hiệu quả giữa các nền kinh tế trong bối cảnh kinh tế tài chính thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, phối hợp ngăn chặn rủi ro lan truyền, tiến tới xây dựng một thị trường tài chính ổn định và bền vững tại khu vực Đông Á, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các tổ chức quốc tế, đại diện các cơ quan quản lý tài chính các nước trong khu vực cần đánh giá đúng tình hình, hợp tác một cách toàn diện từ đó đề ra các giải pháp và lộ trình phù hợp, trong đó tập trung phát triển liên kết trong khu vực.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả công cuộc tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó cơ cấu lại hệ thống tài chính ngân hàng nhằm tăng cường tính ổn định, an toàn, bền vững; nâng cao năng lực và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Qua đó, Việt Nam và các quốc gia, các nền kinh tế cùng nhau hợp tác, phấn đấu vì sự ổn định và phát triển của cả khu vực.

Hội nghị ổn định tài chính khu vực Đông Á với chủ đề “Khuôn khổ ổn định và giám sát tài chính trong môi trường nhiều biến động” diễn ra trong 2 ngày 27, 28/11.

Hội nghị là nơi hội tụ các nhà lãnh đạo các cơ quan giám sát tài chính, cơ quan hoạch định chính sách trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng khu vực Đông Á, các tổ chức tài chính quốc tế cùng các chuyên gia cao cấp từ khu vực châu Âu, Bắc Mỹ… cập nhật và trao đổi thông tin về những diễn biến của kinh tế toàn cầu và thị trường tài chính quốc tế.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia Vũ Viết Ngoạn nhấn mạnhphát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên khai mạc; của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại phiên toàn thể là thông điệp mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam kiên định công cuộc tái cơ cấu nền kinh tế và cải cách tài chính; đồng thời thể hiện trách nhiệm của Việt Nam đối với những vấn đề quốc tế và khu vực đang quan tâm.


Xuân Tuyến

Chính Phủ

Các tin tức khác

>   Kiểm soát nợ công đến 2015 không quá 65% GDP (28/11/2012)

>   Kinh tế Tp.HCM tăng gấp gần hai lần cả nước (28/11/2012)

>   “Cần tiếp tục kéo giảm CPI” (28/11/2012)

>   Tình hình kinh tế vẫn ảm đạm (28/11/2012)

>   Vẫn còn rủi ro lạm phát lương thực! (27/11/2012)

>   Năm 2013: TP Hồ Chí Minh tăng trưởng GDP 9,5-10% (26/11/2012)

>   Nhà đầu tư Nhật vẫn tìm cơ hội ở Việt Nam (26/11/2012)

>   JPMorgan Chase: Lãi suất VN còn “bất động” trong năm 2013 (26/11/2012)

>   Để có một nền kinh tế thông minh và điềm đạm (26/11/2012)

>   Chuyên gia dự báo kinh tế năm 2013 sẽ sáng sủa hơn (26/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật