Thứ Bảy, 03/11/2012 09:44

Không còn tin vào thị trường chứng khoán

Với quy mô thanh khoản liên tục ở mức thấp nhiều phiên gần đây, TTCKVN rất khó tìm được động lực tăng mạnh một cách rõ rệt.

Giao dịch rơi vào trạng thái rất buồn ngủ với biến động hẹp và thị trường luôn tạo cảm giác thiếu lực hoặc vô hướng. Các CP dao động ảnh hưởng nhiều từ thông tin nội tại và không thể kéo dài lâu, kể cả chiều tăng lẫn chiều giảm.

Những con sóng bất định

Trong phiên giao dịch đầu tuần này, giá của 2 CP ITA của CTCP đầu tư và công nghiệp Tân Tạo và KBC của TCty Phát triển đô thị Kinh Bắc - CTCP của ông “nghị” Đặng Thành Tâm bất ngờ có sự quay đầu tăng giá, sau tình trạng bị bán tháo kéo dài nhiều tháng do những tin đồn tiêu cực gắn liền với sự vắng mặt và sức khỏe của vị đại biểu Quốc hội- doanh nhân này đã ít nhiều khiến thị trường bớt tẻ nhạt. Có ý kiến cho rằng, sau bao nhiêu đồn thổi thì sự xuất hiện trở lại của ông Tâm có giá trị ổn định tâm lý, giúp NĐT yên tâm hơn khi mua, sở hữu 2 CP này.

Tuy nhiên, theo phân tích kiểu căn bản thì về tình hình kinh doanh của 2 DN này, trên thực tế không có nhiều biến động, vẫn khó khăn như hàng vạn DN khác. Và chính ông Tâm cũng đã nói rõ, trong tình hình khó khăn chung thì DN của ông cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng và thậm chí ông lúc này đây chỉ ước mơ được trở về với thời kỳ ban đầu của mình, khi chiếc áo đầu tư đa ngành đang ngày càng quá khổ.

Theo giám đốc phân tích của một CTCK ở TPHCM, những CP có khối lượng niêm yết lớn, có thị giá dưới mệnh giá như ITA, KBC thường được giới đầu cơ chú ý. Không cần biết DN đang hoạt động như thế nào, chỉ cần mỗi động thái của các đại gia đang sở hữu cổ phần hoặc có liên quan tới DN đều khiến giá CP biến động lên- xuống rất mạnh. Hễ có điều kiện, có thông tin thì hoạt động đẩy giá để thoái hàng hay dìm giá mua vào sẽ xuất hiện.

Điều này có thể thấy rõ khi một số DN được dự báo lợi nhuận lạc quan trong năm 2012 và xem xét diễn biến giá CP của những DN này cho thấy, mặc dù khối lượng giao dịch CP tương đối cao, nhưng mức giá thì hầu như “giậm chân tại chỗ”. Trong khi đó, nhìn vào tiến độ công bố kết quả kinh doanh quý III/2012 cho thấy, những DN tốt đã chủ động công bố lợi nhuận từ sớm, nổi lên một số “điểm sáng” như VNM, GAS, DMP, PGS...

Bên cạnh những đại gia “sống khỏe” khi trung thành với ngành nghề kinh doanh chính như VNM, DHG, VIC thì cũng có không ít DN tuy nhỏ nhưng doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng đều qua các năm, thậm chí đột biến và vượt xa kế hoạch đề ra. Trên TTCK, CP của những DN này cũng chễm chệ trên hàng “top ten”, trong khi nhiều người mơ ước mà không với tới được. Ngoài ra, vẫn còn không ít DN lớn chưa công bố kết quả kinh doanh quý III/2012 như HAG, SJS...

Tuy nhiên, không ít NĐT tỏ ra hờ hững với kết quả kinh doanh của các DN được công bố, kể cả đối với những DN có kết quả lợi nhuận khả quan. Một số NĐT chia sẻ, khó kỳ vọng vào kết quả kinh doanh đột biến của DN chậm nộp BCTC. Thực tế, những DN dạng này thường công bố thông tin không được như kỳ vọng của NĐT.

Dòng tiền vẫn lạnh nhạt với CK

Có thể nói, động lực từ BCTC quý III của các DN đã không giúp thị trường bứt phá, cộng với tâm lý chưa hết bi quan của nhiều NĐT khiến thanh khoản trên hai sàn luôn ở mức thấp. Trong quý III, VN-Index đã mất 7% số điểm, giảm từ mức 422,3 điểm xuống còn 392,6 điểm vào cuối tháng 9. Trong khi đó, HNX-Index mất 22% so với quý II. Thanh khoản đã sụt giảm rất mạnh trong quý này trên cả 2 sàn.

Cụ thể, sàn TPHCM chỉ còn giao dịch hơn 41.000 tỉ đồng, trong khi quý II là hơn 82.000 tỉ đồng; và sàn Hà Nội, giá trị giao dịch của quý vừa qua cũng chỉ còn 21.000 tỉ đồng- giảm một nửa so với quý trước. Trong hàng chục phiên giao dịch gần đây trong tháng 10 này, giao dịch trên cả 2 sàn CK TPHCM và Hà Nội vẫn rất ảm đạm. Trong phiên giao dịch 30.10, giá trị giao dịch trên sàn TPHCM chỉ đạt vỏn vẹn 278 tỉ đồng, còn trên sàn Hà Nội cũng chỉ đạt 259 tỉ đồng. Giá của đa số các CP vẫn ở mức dưới 10.000 đồng, rất nhiều trong số đó quay quanh ngưỡng 5.000đ/CP, thậm chí có mã chỉ có giá vài trăm đồng.

Hai yếu tố quan trọng nhất có thể “đẩy” được TTCK đi lên là CP tốt và dòng tiền. Thời điểm hiện tại, mặc dù nhiều DN duy trì được phong độ kinh doanh tốt, nhưng dòng tiền mới trên TTCK không có. Dòng tiền chủ yếu quay vòng để đảo nợ, khó có thêm dòng tiền mới cho thị trường, mà nguyên nhân chính ở đây là do niềm tin vào thị trường đang quá yếu.

Một tình trạng ngày càng phổ biến trên thị trường là nhiều DN giảm trừ doanh thu khiến báo cáo kinh doanh bị sai lệch con số lời- lỗ, hoặc ký gia hạn hợp đồng thanh toán để không lòi ra nợ quá hạn để lách trích dự phòng... Nhiều NĐT cho biết, họ cần biết thực sự DN đang hoạt động như thế nào, tốt hay xấu hoặc vừa vừa, chứ không phải những báo cáo được đưa ra đều đặn nhưng lại không phản ánh được giá trị DN.

Bên cạnh đó, nổi lên nhất trong thời gian gần đây là câu chuyện thị trường xuất hiện nhiều giao dịch bất thường khiến NĐT đặt nghi vấn. Và lẽ ra, cơ quan quản lý phải có mặt và ''tuýt còi'' về những việc này. Một vị lãnh đạo của UBCKNN cũng đã từng phát biểu: Bảo vệ NĐT là chức năng quan trọng nhất của UBCK, bởi thị trường chỉ thu hút được NĐT khi họ thấy an toàn và được bảo vệ. Tuy nhiên, chừng nào các biện pháp quản lý vẫn chưa thể soi kỹ được những giao dịch mang tính chất tư lợi thì rất khó mang niềm tin của NĐT về lại với thị trường.

Gia Miêu

Lao Động

Các tin tức khác

>   Thu hồi Chứng chỉ hành nghề chứng khoán của nhân viên CTCK H.S.C (02/11/2012)

>   QLQ ĐTCK Việt Long bị phạt 40 triệu đồng do vi phạm CBTT (02/11/2012)

>   Tin đồn về ông Đặng Văn Thành, chứng khoán “bốc hơi” 1.2 tỷ USD (02/11/2012)

>   CII: Sở hữu lòng vòng và nghi vấn đẩy giá (02/11/2012)

>   Soi CTCK qua lăng kính thị phần (02/11/2012)

>   EIB: Gần 30% cổ phần đã được bán thoả thuận (02/11/2012)

>   02/11: Bản tin 20 giờ qua (02/11/2012)

>   TTCK: Mua không được mà bán cũng chẳng xong (01/11/2012)

>   Chậm đăng ký công ty đại chúng, Giấy Hoàng Văn Thụ bị phạt (01/11/2012)

>   Bong bóng tài sản, vỡ hay xẹp? (01/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật