Thứ Hai, 26/11/2012 20:00

Đêm chờ sáng!

Lúc này rất khó để đưa ra quyết định đầu tư vì xu hướng vận động đi ngang kèm với khối lượng giao dịch nhỏ giọt luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro... và lợi nhuận. Lòng tham và nỗi sợ hãi, thật khó để tìm được điểm cân bằng?

Lớp Môi giới và Tư vấn đầu tư chứng khoán của Trung tâm đào tạo UBCKNN gần đây đã khai giảng. 3 tháng chờ đợi để gom đủ học viên, nhưng chỉ vỏn vẹn chưa đầy 3 tuần vừa học vừa thi. Cấp tập như vậy vì các giảng viên đã bắt đầu bận rộn... Tết! Tết đã gửi trước những đợt gió mùa đông bắc và không khí rạo rực ấm nồng trên đường phố Thủ đô. Tất cả đã bắt đầu gấp rút hoàn thành những việc cuối cùng trong năm để đón Tết! Tết dương lịch chỉ còn tháng nữa, Tết âm lịch thì chẳng mấy mà gõ cửa nhà.

Có lẽ duy chỉ có “cánh” chứng khoán là ngán ngẩm khi thời điểm cuối năm cứ trôi dần về hiện tại. Nhà đầu tư (NĐT), broker, và đặc biệt là đám sinh viên chứng khoán năm cuối sắp ra trường... chắc hẳn không muốn tình hình đi ngang với khối lượng bèo bọt như hiện nay tiếp diễn lâu dài. Sau những xúc cảm cao trào trái ngược - có hưng phấn và hoảng loạn - đã trải qua; con số lợi nhuận kiếm được trong sóng tăng đầu năm đa số đã “...trả địa” khi thị trường hai lần rơi tự do, và nó vẫn tiếp tục bị bào mòn trong hiện tại.Từ giờ đến Tết, không ai muốn được trải nghiệm sự sụt giảm thê thảm của thị trường thêm một lần nữa; nhưng với diễn biến lình xình suốt 3 tháng nay thì với nhiều NĐT, cảm giác chẳng khác nào bị... tra tấn!

Điều gì đang được NĐT mong đợi nhất?

Một động thái hỗ trợ từ nhà làm chính sách? Không! Ủy ban chứng khoán đã làm hết sức: Giao dịch buổi chiều, lệnh thị trường, giao dịch ký quỹ... và nhiều biện pháp kỹ thuật khác để tạo sự thông thoáng, tăng tính thanh khoản cho thị trường đã được triển khai, nhưng tác dụng cũng chỉ dừng lại ở mức... cổ vũ. NĐT chắc đã hiểu rằng những biện pháp kỹ thuật của UBCK không phải tiên dược cho thị trường.

Một dấu hiệu ấm lên của nền kinh tế? Có lẽ cũng không. Hàng tồn kho của bất động sản và nợ xấu của hệ thống ngân hàng – hai điểm nghẽn của nền kinh tế- vẫn là hai bài toán khó mà các chuyên gia đang miệt mài tranh luận tìm lời giải. Tuy “Quốc hội yêu cầu phá băng bất động sản”, nhưng chắc chắn không thể tác động ngay đến TTCK bởi độ trễ từ chính sách đến hành động.

Có lẽ tin tức tích cực nhất mà NĐT mong đợi nhất lúc này là thị trường... ngập tràn các tin tiêu cực!

Gần đây những bài báo tựa như cuối năm 2011 phản ánh thực trạng nghề chứng khoán bắt đầu xuất hiện, với tần suất dần trở lên dày đặc: “Nhân sự chứng khoán bỏ nghề”, “50% nhân sự chứng khoán không có chứng chỉ hành nghề”, “Broker trước sóng gió thị trường”... và sốc nhất là “Môi giới chứng khoán thu nhập hơn 1 triệu đồng”.

Những bài báo với góc nhìn tiêu cực về broker như vậy đã ra nhiều, nhưng chưa đến mức phủ rộng dư luận. Cần những bài viết dồn dập khác nêu thực trạng về việc đầu tư chứng khoán gây thất vọng tràn trề, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ tràn ngập hai sàn, và đặc biệt là loạt bài so sánh giá cổ phiếu với một số hàng hóa khác như... rau muống, vé gửi xe, hành lá...

Đúng vậy! Thực trạng của chứng khoán hiện nay đang là như thế. Nhưng tần suất xuất hiện những bài như vậy quá ít. Điều mà người viết mong đợi là những tin tức phản ánh tình hình tiêu cực như vậy sẽ ngập tràn trên báo chí, đập vào mắt người đọc ngay trang đầu tiên. Phải cần nhiều hơn những ái ngại, cảm thông, thương xót... của dư luận với broker; cần nhiều hơn những kêu ca chán nản, thất vọng... và hành động rời sàn hàng loạt của NĐT và cần nhất là cái nhìn dè dặt, cẩn trọng của xã hội về chứng khoán... thì lúc đó tin xấu mới tới cùng cực. Và điều ấy chính là tin tích cực được mong chờ nhất hiện nay, bới nếu nó xảy ra, thì cũng là lúc thị trường vừa vận động kết thúc một giai đoạn quan trọng trước khi bắt đầu hồi phục...

...rũ bỏ!

Chứng khoán có sức sống dai dẳng đáng kinh ngạc! Thời điểm nó bị NĐT xa lánh, hắt hủi, ngoảnh mặt; bị dư luận dè bỉu, chê bai; bị tất cả đọa đày trong bóng tối đến cùng cực... thì lúc ấy, nó sẽ trỗi dậy. Mạnh mẽ, kinh ngạc và dễ dàng phá bỏ mọi kháng cự trước đây kìm hãm.

Còn với tình hình “lừng khừng” hiện nay, thì thật đúng là tra tấn NĐT. Giá không giảm sâu hơn, mà dấu hiệu phục hồi thì chưa thấy. Lúc này rất khó để đưa ra quyết định đầu tư vì xu hướng vận động đi ngang kèm với khối lượng giao dịch nhỏ giọt luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro... và lợi nhuận. Lòng tham và nỗi sợ hãi, thật khó để tìm được điểm cân bằng?

NĐT như đang ở trong bóng đêm chờ trời sáng, phân vân không biết nên hành động thế nào. Mọi thứ vẫn còn lờ mờ, tranh tối tranh sáng với nhiều đồn đoán, sợ sệt và lòng tham đôi lúc nỗi lên thúc giục “bắt đáy”... Sau những ngày tháng đi ngang này, sẽ là một ban mai xanh nắng ấm hay là một bình minh “đỏ” trên bảng điện tử?

Tất cả đang chờ trời sáng, chờ mọi thứ dần trở lên sáng tỏ.

Còn người viết thì hi vọng cuối năm nay, sẽ không phải chứng kiến một cái Tết khó khăn chật vật với người môi giới, NĐT... Để có được màu đỏ thắm tươi vui của cánh đào trong 3 ngày Tết, cần lắm màu xanh non trên bảng điện tử!

Đoàn Xuân Thạo (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Đại gia trả giá vì quản trị doanh nghiệp be bét (26/11/2012)

>   NHW bị nhắc nhở chậm CBTT trả cổ tức đợt 2/2011 (26/11/2012)

>   Doanh nghiệp niêm yết: Minh bạch quản trị sụt giảm (26/11/2012)

>   Phó TGĐ HNX: "Có 5 tín hiệu nhận diện CTCK hoạt động an toàn” (26/11/2012)

>   Thị trường đang trong giai đoạn khá nguy hiểm (28/11/2012)

>   Thêm “tai, mắt” giám sát hiệu quả vốn nhà nước (26/11/2012)

>   26/11: Bản tin đầu tuần (26/11/2012)

>   Số vụ vi phạm của cổ đông lớn, cổ đông nội bộ ngày càng tăng (24/11/2012)

>   Chứng khoán 2013 và sức ép thanh khoản (24/11/2012)

>   Quản trị rủi ro tại công ty chứng khoán sẽ không còn... cho vui (24/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật