Thứ Tư, 31/10/2012 08:53

Soi bản chất giao dịch, cơ quan quản lý ở đâu?

Thị trường xuất hiện nhiều giao dịch bất thường khiến nhà đầu tư đặt nghi vấn. Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng VinaPhil vừa đăng ký mua hơn 16,9 triệu cổ phiếu, tương đương 15% vốn điều lệ của công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) với mục đích đầu tư.

Giao dịch mua bán là chuyện bình thường, nhưng VinaPhil chính là con của CII, vừa được thành lập với vốn điều lệ 900 tỉ đồng, trong đó CII nắm 99,99%, và đi vào hoạt động vào tháng 10 này. Tổng giám đốc của CII cũng là chủ tịch HĐQT VinaPhill.

“Lẽ ra đây phải được coi là giao dịch mua lại cổ phiếu quỹ”, giám đốc đầu tư một quỹ nước ngoài nói về bản chất giao dịch này. Bên cạnh đó, theo ông, quy định hiện nay là trong vòng 12 tháng, công ty mua lại cổ phiếu quỹ không được quá 10% số cổ phiếu lưu hành. “Mua một lượng lớn cổ phiếu như vậy có lợi cho ai? Tại sao cổ đông không được hỏi ý kiến”, giám đốc trên đặt vấn đề.

Trong khi đó, những ai đang sở hữu cổ phiếu công ty cổ phần phân phối khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PGD) đang bức xúc khi từ một công ty lãi lớn trong quý 2, PGD bỗng lỗ to ở mức 226 tỉ đồng trong quý 3. Việc lỗ là do điều chỉnh tăng giá mua bán khí giữa PGD và mẹ là tổng công ty Khí Việt Nam (PVGas). Ngày 23.8, PVGas có nghị quyết tăng 26% giá bán khí cho PGD lên 10,55 USD/MMBTU, áp dụng cho quý 3 và truy thu từ quý 2. Điều quan trọng là, ban quản trị đã có thông báo tăng giá bán của PVGas từ tháng 8 nhưng không công bố thông tin. Và xung quanh khoảng thời gian này, ban quản trị và người có liên quan của PGD đã bán mạnh cổ phiếu, sau đó mới công bố thông tin lỗ. Tính chín tháng, PGD vẫn lãi, nhưng theo những nhà đầu tư, dù vô tình hay cố ý, không loại trừ có việc sử dụng thông tin nội gián để trục lợi. PGD, từ mức giá đỉnh 43.000 đồng/cổ phiếu giữa tháng 8, sau những thông tin bất lợi trên, đã mất 30%, nay chỉ còn 30.000 đồng/cổ phiếu.

Trước đó, thị trường cũng nóng trước thông tin ông Đặng Hồng Anh, chủ tịch HĐQT công ty cổ phần bất động sản Sacomreal (SCR) đăng ký bán một lượng lớn cổ phiếu, là 21,45 triệu cổ phiếu trong tổng số 35,6 triệu cổ phiếu vị này đang sở hữu, tương đương 24,9% vốn điều lệ Sacomreal. Lý do thoái vốn là cơ cấu lại danh mục đã không làm các cổ đông an lòng.

Theo một chuyên gia kinh tế, tình trạng ngày càng phổ biến trên thị trường là nhiều doanh nghiệp giảm trừ doanh thu khiến báo cáo kinh doanh bị sai lệch con số lời lỗ, hoặc ký gia hạn hợp đồng thanh toán để không lòi ra nợ quá hạn để lách trích dự phòng... Lẽ ra cơ quan quản lý phải có mặt và tuýt còi về những việc này.

Trong hội thảo “Đặt nhà đầu tư vào trung tâm hệ thống tài chính” do Grant Thornton và ACCA tổ chức vào giữa tháng 9, ông Bùi Hoàng Hải, phó vụ trưởng vụ quản lý phát hành uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho hay, bảo vệ nhà đầu tư là chức năng quan trọng nhất của uỷ ban Chứng khoán, bởi thị trường chỉ thu hút được nhà đầu tư khi họ thấy an toàn và được bảo vệ. “Chúng tôi xác định, để nhà đầu tư tự bảo vệ mình bằng cách cung cấp thông tin cho họ đầy đủ và kịp thời”, ông nói.

Uỷ ban Chứng khoán và hai sở giao dịch cần phải soi kỹ hơn những giao dịch mang dáng bất thường trên thị trường, xử phạt nghiêm minh những hành vi vì tư lợi mà phá hỏng thị trường, lấy lại niềm tin của nhà đầu tư.

Vĩnh Bình

Sài gòn tiếp thị

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu chìm nổi theo phận đại gia (31/10/2012)

>   Ngân hàng Phương Đông bị cảnh cáo do vi phạm Quy chế Trung tâm lưu ký (30/10/2012)

>   Công ty Chứng khoán: Giờ cáo chung đã điểm? (30/10/2012)

>   31/10: Bản tin 20 giờ qua (31/10/2012)

>   HOSE công bố các loại BCTC của các công ty niêm yết (30/10/2012)

>   Công ty định mức tín nhiệm: không thể là “hàng chợ” (30/10/2012)

>   Sửa thuế chứng khoán đang rơi vào thế... kẹt (30/10/2012)

>   Phát triển Điện Tây Bắc bị phạt 100 triệu đồng (30/10/2012)

>   MBKE giới thiệu ứng dụng giao dịch trực tuyến KE Mobile (30/10/2012)

>   HU4: Bản cáo bạch và phụ lục (30/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật