Thứ Tư, 10/10/2012 14:59

Ngoại tệ cuối năm: Cầu trong tầm cung

Thông thường, vào thời điểm quý IV, khi mùa vụ kinh doanh cao điểm cận kề, nhu cầu ngoại tệ của nhà nhập khẩu gia tăng, tạo áp lực không nhỏ lên tỷ giá. Song năm nay, nguồn cung ngoại tệ dồi dào sẽ có thể hoá giải được áp lực đó.

Theo số liệu từ NHNN chi nhánh TPHCM, quý III/2012, nhu cầu ngoại tệ để thanh toán hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua các NHTM trên địa bàn tăng mạnh so với 6 tháng đầu năm. Tổng doanh số ngoại tệ bán cho tổ chức kinh tế trong quý III là 13.736 triệu USD và cho cá nhân là 489 triệu USD.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, cung ngoại tệ có thể đáp ứng đủ nhu cầu cho các mục đích khác nhau. Giao dịch ngoại tệ của ngân hàng trên địa bàn không có biểu hiện căng thẳng. Các ngân hàng chưa sử dụng hết biên độ ấn định giá bán.

“Hiện trạng thái ngoại tệ của các NHTM trên địa bàn đều tốt, nguồn cung có phần dồi dào hơn trước đây. Lý do một phần do chênh lệch giữa lãi suất tiền đồng và ngoại tệ hiện nay khá xa, nên nhiều người đã bán ngoại tệ, chuyển sang tiền đồng để gửi tiết kiệm lãi suất cao. Bên cạnh đó, nguồn kiều hối thường theo chu kỳ về Việt Nam mạnh vào quý IV hàng năm”, ông Minh nói.

Có một nguyên nhân khác là do chênh lệch tỷ giá trong ngân hàng và ngoài thị trường tự do hiện không đáng kể, nên khi có ngoại tệ hay nhận kiều hối, người dân có xu hướng bán cho ngân hàng, thay vì “tuồn” ra thị trường tự do như trước. Lượng ngoại tệ tập trung vào ngân hàng khá hơn, tâm lý găm giữ, đầu cơ USD giảm hẳn.

Ông Trịnh Hoài Nam , Phó giám đốc Công ty Kiều hối Đông Á (thuộc DongA Bank) cho biết, những năm trước, khách hàng nhận kiều hối thường thích giữ ngoại tệ hoặc bán ra thị trường tự do. Tuy nhiên, với cam kết và thực tế giữ ổn định tỷ giá của NHNN, từ đầu năm đến nay, khách hàng có xu hướng đổi trực tiếp tại ngân hàng. Điều này giúp cho hoạt động thu đổi ngoại tệ của ngân hàng sôi động hơn rõ rệt. Hiện các ngân hàng đang cố gắng rút ngắn sự chênh lệch giữa tỷ giá hoán đổi ngoại tệ trong ngân hàng và ngoài thị trường tự do.

6 tháng đầu năm nay, lượng kiều hối về Việt Nam đã đạt trên 6 tỷ USD (cả năm 2011 là trên 9 tỷ USD). Một số chuyên gia dự báo, kiều hối năm nay có thể đạt 10 - 11 tỷ USD, tức tăng khoảng 20% so với năm 2011 và cao hơn mức tăng trung bình 10 - 15% của những năm gần đây. “Có thể thấy, trong thời gian gần đây, có những lúc tỷ giá trong ngân hàng và ngoài thị trường tự đo bằng nhau. Tuy nhiên, không ít người hiện vẫn thích hoán đổi ngoài thị trường tự do hơn. Cần có thời gian để người dân quen dần với việc chuyển đổi ngoại tệ trong ngân hàng”, ông Nam nói.

Ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, số vụ xử phạt vi phạm về giao dịch ngoại tệ thời gian qua đã giảm mạnh. Cụ thể, tính từ đầu năm 2012 đến nay, NHNN đã phối hợp với Công an TP. HCM phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 9 vụ với tổng số tiền phạt 465,5 triệu đồng.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển đưa ra nhận định, với các dấu hiệu vĩ mô đang được kiểm soát tốt, mức độ nhập siêu giảm trong năm 2012, tín dụng tăng thấp và CPI dưới 10% thì tỷ giá USD cuối năm sẽ ở mức 21.000 - 21.500 VND/USD. Với sự chênh lệch lãi suất huy động giữa VND và USD như hiện nay ở khoảng 7 - 8% và chênh lệch lãi suất cho vay trong khoảng 6 - 10%, việc gửi VND và vay USD sẽ có lợi hơn trong giai đoạn các tháng cuối năm 2012.

Tỷ giá trong năm 2012 được dự báo sẽ ở trong vòng kiểm soát với mức tăng nhẹ chỉ khoảng 2% theo đúng thông điệp được Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đưa ra từ đầu năm nay.

TS. Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia nhận định, tỷ giá USD/VND dao động với biên độ 1 - 2% từ nay đến cuối năm là phù hợp.

Theo Báo cáo cập nhật triển vọng phát triển châu Á 2012 của Ngân hàng Phát triển châu Á, dòng vốn từ bên ngoài và tỷ giá hối đoái ổn định đã cho phép NHNN Việt Nam tăng dự trữ ngoại hối lên mức đủ để trang trải khoảng 2,4 tháng nhập khẩu. Từ mức dự trữ 9 tỷ USD hồi cuối năm 2011, đến nay, dự trữ ngoại tệ Việt Nam đã đạt trên 20 tỷ USD.

Thùy Vinh

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Sọt rác tài chính (10/10/2012)

>   Tiền dư trong két, ngân hàng còn e (10/10/2012)

>   Đại gia thoái vốn khỏi ngân hàng: Đường lui gập ghềnh (10/10/2012)

>   Dự thảo Thông tư về hoạt động uỷ thác của TCTD (09/10/2012)

>   Ủy ban giám sát tài chính quốc gia: Chấm dứt huy động vàng là lãng phí vốn lớn! (09/10/2012)

>   Thặng dư cán cân thanh toán quốc tế (09/10/2012)

>   Gian truân tiếp cận vốn ngân hàng (09/10/2012)

>   Giao dịch liên ngân hàng giảm mạnh: "Đau đớn" nhưng cần thiết (09/10/2012)

>   Đua hút vốn ngắn ngày (09/10/2012)

>   Tăng trưởng tín dụng không phải là con đường duy nhất (09/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật