Thứ Hai, 29/10/2012 16:56

Ngân hàng bày cách kiếm tiền theo biến động giá

Trong thời buổi mà đồng tiền sinh lời ngày càng khó khăn, trong khi lạm phát chỉ chực chờ nuốt chửng lấy vài đồng lời từ tiết kiệm – chứng khoán, thì ANZ mời chào mức lãi đầu tư đến 20%/năm hoặc hơn nữa. Một số ngân hàng khác như HSBC, Sacombank... cũng có sản phẩm tương tự.

Muốn lời bao nhiêu, đáp ứng bấy nhiêu

Lý do ANZ có thể mang lại lợi nhuận cao ngất là bởi sản phẩm phụ thuộc vào biến động giá

Mới đây, ANZ vừa đưa vào thị trường sản phẩm đầu tư cấu trúc. Đầu tư cấu trúc là sự kết hợp giữa tiền gửi tiết kiệm và sản phẩm phái sinh với lợi nhuận dựa trên biến động của tỷ giá hối đoái và giá vàng thế giới. Tuỳ theo kỳ vọng của mình, người tham gia có thể hưởng lãi suất lên đến 20%/năm. Muốn đầu tư phải bỏ ít nhất 200 triệu đồng, đầu tư từ 1 – 12 tháng đối với ngoại tệ, trừ đôla Mỹ; và ít nhất 12 tháng đối với tiền đồng Việt Nam.

Bà Cecilia Trandang, giám đốc khối đầu tư và bảo hiểm của ANZ, cho hay lý do ANZ có thể mang lại lợi nhuận cao ngất là bởi sản phẩm phụ thuộc vào biến động giá, nên khi tham gia, nhà đầu tư có thể kiếm lời khi thị trường lên, xuống hay cả khi nó đứng yên.

Hiện nay, nhà đầu tư có thể đầu tư với hai lựa chọn theo tài sản gắn kết là vàng hay tỷ giá ngoại hối. Thí dụ, với sản phẩm cấu trúc được tính theo giá vàng trên sàn London (Anh quốc), được chốt giá vào 3 giờ chiều (giờ London), nhà đầu tư lựa chọn một biên độ giá vàng cố định vào thời điểm ký hợp đồng với ANZ, biên độ này sẽ cố định trong 12 tháng. Nếu giá vàng thế giới theo ngày không vượt ra ngoài biên độ giá ban đầu, lợi nhuận sẽ về tay nhà đầu tư; nhưng nếu giá vàng vượt ra ngoài biên độ, họ sẽ không được hưởng lãi suất.

Ba Cecilia cho một ví dụ cụ thể. Một người có số tiền ban đầu 1 tỉ đồng đầu tư trên vàng thế giới thời hạn 12 tháng, kỳ vọng lợi nhuận 20%/năm. Biên độ giá vàng người này chọn là 1.570 – 1.700 USD/ounce. Trong một năm, số ngày được tính lợi nhuận là 160 ngày, đến ngày đáo hạn, lợi nhuận mang về là 136.570.800 đồng. Nếu gửi tiết kiệm 1 tỉ đồng với lãi suất 13%/năm cao nhất trên thị trường thì lãi là 130 triệu đồng, thấp hơn mức đầu tư này. Theo bà, những người có kỳ vọng lợi nhuận cao hơn nữa, thì số tiền đầu tư ban đầu tối thiểu phải là 250.000 đôla Mỹ, và ANZ sẽ thiết kế những hợp đồng riêng biệt đáp ứng kỳ vọng của họ.

Rủi ro ra sao?

Ở Việt Nam chỉ có một số ít ngân hàng có thể đưa ra sản phẩm đầu tư cấu trúc, gồm ANZ, HSBC, Sacombank… Chẳng hạn, Sacombank đang có sản phẩm tiền gửi gắn kết đầu tư. Những ai có khoản tiền gửi tối thiểu 200 triệu đồng hoặc 50.000 USD trở lên thì có thể tham gia. Hiện nay Sacombank nhận đầu tư các cặp tiền tệ AUD/USD, EUR/USD, GPB/USD, USD/CAD, USD/CHF, USD/JPY… với kỳ hạn 3 tháng hoặc theo thoả thuận khác. HSBC cũng có một vài sản phẩm tương tự ANZ. Việc tìm đến các ngân hàng này là an toàn hơn so với tham gia lời mời chào trên một số trang mạng mà người tham gia không biết rõ lai lịch của người cung cấp dịch vụ.

Theo ông Dương Đức Hùng, giám đốc khối khách hàng cá nhân ANZ, lượng khách hàng tại Việt Nam còn nhỏ, do sản phẩm còn mới mẻ dù trên thế giới có từ lâu. Với mức lợi nhuận cao thì mức độ rủi ro của sản phẩm cũng cao hơn tiền gửi thông thường. “Tuy nhiên, việc đầu tư này an toàn hơn so với đầu tư vàng, bất động sản. Bởi mức độ rủi ro xấu nhất thì người tham gia vẫn bảo toàn được vốn, ANZ cam kết bảo toàn 100% vốn gốc của nhà đầu tư đến ngày đáo hạn”, ông nói.

Theo ông, trên thế giới, tài sản đầu tư với tiền gửi rất đa dạng, từ vàng, ngoại tệ, đồng, thiếc, chì, dầu mỏ đến các loại lương thực chè, càphê… Hiện các ngân hàng đưa ra tại Việt Nam chỉ mới giới hạn trong giá vàng và ngoại tệ. Trước đây, ANZ từng đưa ra sản phẩm đầu tư cấu trúc tháp vàng, song do giá vàng những năm trước đã biến động dữ dội, không lường trước và quá rủi ro cho nhà đầu tư nên sản phẩm này đã được tạm dừng. Tuy nhiên, với những ai vừa muốn thử cảm giác đau tim mà lại vừa rủng rỉnh tiền không sợ mất vốn thì nên tới các ngân hàng này để họ bày cho cách chơi.

Hồng Sương

Sài Gòn Tiếp thị

Các tin tức khác

>   Áp lực không đến từ toàn hệ thống (29/10/2012)

>   Tỷ giá: Không lo “đến hẹn lại lên” (29/10/2012)

>   HDBank, DaiABank cùng hoãn họp cổ đông bất thường (29/10/2012)

>   Sở hữu chéo ngân hàng: “Lông nhím” hay “thảm đỏ”? (29/10/2012)

>   Siêu lừa: Lập nhóm 'công ty' lấy tiền ngân hàng (29/10/2012)

>   Sẽ có gói tín dụng dành cho người mua nhà (29/10/2012)

>   'Hàng nóng’ hại đời các ông lớn (29/10/2012)

>   Chống đầu cơ sinh ra phân biệt đối xử (29/10/2012)

>   Nợ xấu ngân hàng: Điểm nghẽn nền kinh tế (29/10/2012)

>   DaiABank và HDBank được chấp thuận sáp nhập (29/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật