Thứ Ba, 30/10/2012 10:13

Kinh tế Nhật trước nguy cơ tê liệt

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda vừa lên tiếng cảnh báo nguy cơ nền kinh tế và  bộ máy nhà nước xứ hoa anh đào bị tê liệt do ngân sách cạn kiệt và vì lý do chính trị, phe đối lập không chấp nhận để cho chính phủ phát hành công trái mới, đi vay trên thị trường.

Tại Hạ viện Nhật Bản, Thủ tướng Yoshihiko Noda tuyên bố rằng nếu tình hình này tiếp tục, các cơ quan hành chính sẽ phải ngừng hoạt động, điều này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của người dân và gây khó khăn cho việc phục hồi kinh tế. Việc phát hành công trái mới sẽ cho phép đáp ứng được 40% tổng số chi ngân sách, từ tháng 4/2012 đến tháng 3/2013.

Giống như trường hợp của Mỹ trong dịp hè  năm 2011, Nhật Bản đang đứng bên bờ vực của tình trạng mất khả năng thanh toán, vì bất  đồng giữa phe đối lập và phe đa số. Trong trường hợp của Tokyo, đây chỉ là một đạo luật mang tính kỹ thuật, nhưng vì là một đạo luật ngân sách, do vậy, cần phải có sự chấp thuận của cả Thượng viện và Hạ viện.

Bình thường ra, việc thông qua đạo luật nói trên chỉ là một thủ tục, nhưng giờ đây, phe đối lập, chiếm đa số tại Thượng viện đã sử dụng lá bài này để gây sức ép, buộc Thủ tướng Noda cho tổ chức bầu cử lập pháp trước thời hạn.

Nếu không có nguồn tài chính qua phát hành công trái, vào đầu tháng 12 tới, ngân sách Nhật Bản cạn kiệt. Tuy vậy, giới phân tích cho rằng giả thuyết này khó  xảy ra. Ông David Rea, thuộc Viện Nghiên cứu Capital Economics nhận định, việc ngừng hoạt động của các cơ quan chính phủ, về mặt lý thuyết, có thể xẩy ra, nhưng trên thực tế, điều này không bao giờ diễn ra cả.

Hai đảng chính, đảng trung tả Dân chủ Nhật Bản (PDJ) và đảng đối lập cánh hữu Tự do Dân chủ (PLD) sẽ bị mất uy tín nghiêm trọng nếu không đạt được đồng thuận và để xảy ra tình trạng hỗn loạn. Có nhiều khả năng, hai đảng này sẽ có được đồng thuận vào giờ chót, cuối tháng 11. Tuy vậy, sở dĩ phe đối lập lần này tỏ thái độ cứng rắn, bởi vì trong tháng 8/2012, Thủ tướng Noda đã hứa với phe đối lập là sẽ cho sớm tổ chức bầu cử lập pháp khi Nghị viện bỏ phiếu thông qua một dự luật nâng thuế tiêu dùng.

Quốc hội hiện nay sẽ mãn nhiệm kỳ vào mùa hè năm tới. Nhưng phe đối lập muốn bầu cử càng sớm càng tốt, tranh thủ việc đảng cầm quyền và Thủ tướng bị mất uy tín nghiêm trọng.

Cuộc đấu đá trên chính truờng Nhật Bản làm rõ thêm thực trạng tài chính của nền kinh tế đứng hàng thứ ba trên thế giới. Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế  (IMF) nợ công của Nhật Bản lên tới tương đương 236% GDP, khoảng 10.000 tỷ euro, trong khi đó, tỷ lệ này của Hy Lạp là 170%, Italia 126% hoặc Tây Ban Nha 90%.

Đáng chú ý là 90% số nợ công của Nhật Bản do chính người dân nước này cho vay, nhờ vậy, nguồn tài chính công của xứ Hoa anh đào không bị giới đầu tư ngoại quốc tấn công. Bên cạnh đó, Nhật Bản có mức dự trữ ngoại tệ lớn và đồng tiền có giá.

Tuy nhiên, các  ưu thế này sẽ không tồn tại lâu do thâm thủng ngân sách ngày càng lớn, khoảng 10% trong năm nay. Với  đà này, theo giới phân tích, tài chính công sẽ trở thành một gánh nặng cho các thế hệ tương lai tại một đất nước mà dân số ngày càng già đi./.

Nguyễn Thơ

Chính phủ

Các tin tức khác

>   Các ngân hàng Trung Quốc chuyển khỏi London (29/10/2012)

>   Ông chủ Deutsche Bank và những bí ẩn chưa giải mã? (Kỳ 2) (29/10/2012)

>   Ông chủ Deutsche Bank và những bí ẩn chưa giải mã? (Kỳ 1) (26/10/2012)

>   Đức đứng trước nguy cơ suy thoái (29/10/2012)

>   Thêm một ngân hàng Anh bị điều tra vì vụ "Libor" (28/10/2012)

>   "Canada nên trở thành mô hình kinh tế của thế giới" (28/10/2012)

>   Moody's cảnh báo hạ xếp hạng 6 ngân hàng Canada (28/10/2012)

>   Tỷ lệ thất nghiệp ở Tây Ban Nha lập kỷ lục 25% (28/10/2012)

>   Quốc hội Indonesia thông qua ngân sách năm 2013 (27/10/2012)

>   Mỹ: GDP và lòng tin của người tiêu dùng tăng mạnh (27/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật