Thứ Ba, 16/10/2012 14:03

Khi các ông lớn bất động sản Hà Tĩnh lách luật

DN có tiếng là “ông lớn” trong giới bất động sản khi đầu tư tại Hà Tĩnh đã cố tình vi phạm các quy định về đầu tư và xây dựng. Khu đô thị Cty HUD thì chỉ là bãi đất hoang sau 1 năm, Sông Đà Miền Trung thì chưa đổ móng đã chia lô bán nền, Tecco thì cho xây nhà trái phép. Kể cả khi bị đình chỉ, vẫn tiếp tục xây.

Vi phạm hàng loạt

Những hy vọng của người dân và chính quyền tại Hà Tĩnh đã bị dội “gáo nước lạnh” khi những dự án xây dựng khu đô thị, trung tâm thương mại cao tầng của HUD, Tecco, Sông Đà chẳng thấy đâu. Mà ngược lại các DA còn vi phạm. Không biết đến bao giờ những cam kết đầu tư của các “ông lớn” này mới được thực hiện.

Khu đô thị của Tecco ở phường Thạch Quý, sau 1 năm động thổ vẫn im lìm. Các nhà chức trách đang xem xét, nếu tiến độ chậm quá lâu sẽ có văn bản đề nghị rút giấy chứng nhận đầu tư.

Đối với hai dự án của Cty Tecco Hà Tĩnh: Công trình khu đô thị tại khu đất hơn 6ha tại phường Thạch Quý, sau hơn 1 năm động thổ thì vẫn còn giữ nguyên trạng (giống với DA của Cty HUD). Thậm chí, tấm biển quảng cáo nội dung dự án, công bố quy hoạch đã tan nát, băng rôn, pa nô quảng cáo được người dân dùng làm hàng rào cho ruộng trồng rau muống.

Còn tại Khối Trung tâm thương mại tại phường Nguyễn Du, Tecco đã thực hiện quá chậm tiến độ. Những ngày đầu tháng 10/2012 khi chúng tôi tiếp cận DA này thì trong công trường không 1 bóng người. Văn phòng giao dịch BĐS cũng khoá trái cửa.

Điều khiến người dân ở thành phố Hà Tĩnh bức xúc là việc, công trình cao tầng chẳng thấy đâu, thay vào đó thì Tecco đã bán nhiều lô đất cho cá nhân xây dựng khi không được phép, trái với luật xây dựng, đầu tư.

Theo thông tin của VietNamNet, ngay khi khách hàng của Tecco xây căn hộ cao tầng mới xong tầng 1, các ngành chức năng của tỉnh đã đến kiểm tra, yêu cầu dừng thi công vì không có giấy phép xây dựng, mua bán trái luật. Thế nhưng, Tecco Hà Tĩnh và khách hàng đã phớt lờ, vẫn tiếp tục xây cao thêm. Đến nay căn nhà đã xây lên phần tầng thứ 5.

Cũng trong đợt kiểm tra này, Sở XD Hà Tĩnh đã phát hiện Cty Tecco đã huy động vốn trái phép cho 4 khách hàng, và không thông báo cho Sở XD.

Mặc dù đã bị đình chỉ vì bán đất sai, cho xây nhà trái phép trên đất dự án từ mấy tháng nay nhưng chủ đầu tư Tecco Hà Tĩnh vẫn tiếp tục cho phép xây lên tấng 5, trong sự bất lực của chính quyền và các cơ quan chức năng.

Cũng như Tecco, tại dự án KĐT của Sông Đà Miền Trung, mặc dù mới chỉ san được 1 ít mặt bằng, chưa xây phần hạ tầng, đổ móng nhưng DN này cũng đã tiến hành huy động vốn trái phép đối với 5 khách hàng, và cũng không thông báo cho Sở XD.

Ngoài ra, trong khi kiểm tra, các ngành chức năng đã phát hiện chỉ huy trưởng công trình của dự án Khu đô thị do Sông Đà làm chủ đầu tư chưa đủ năng lực; đơn vị tư vấn giám sát Cty TNHH Apve Châu Á – Thái Bình Dương cử 3 giám sát nhưng chứng chỉ hành nghề không phù hợp.

Không cho giãn tiến độ

Ngay sau khi có kết quả kiểm tra của các ngành chức năng, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra thông báo yêu cầu các doanh nghiệp Tecco, Sông Đà Miền Trung thực hiện đúng tiến độ cam kết, chấm dứt việc huy động vốn, xây dựng trái phép.

“Đặc biệt, trong quá trình triển khai DA, Cty Sông Đà Miền Trung, Tecco đã có dấu hiệu vi phạm khi huy động vốn bằng cáhc bán đất nền các khu đất đã quy hoạch chia lô khi chưa có thiết kế kỹ thuật được phê duyệt, chưa xây xong phần móng và chưa thông báo cho Sở XD”.

Mặc dù tỉnh đã có thông báo như thế, tuy nhiên, tại các công trường xây dựng của 2 Cty trên vẫn không thấy triển khai phần đã cam kết. Thậm chí, tại khu đất của Tecco, căn hộ bị đình chỉ sắp hoàn thiện, mặc dù đã bị đình chỉ hơn 2 tháng trước.

Đối với dự án của Cty HUD, một vị lãnh đạo của Sở KHĐT Hà Tĩnh nói với chúng tôi rằng, DN này không hề triển khai thi công. Thậm chí khi cần làm việc với Cty này cũng chẳng biết liên hệ với ai. Nếu đến quý 4 này mà không triển khai thì sẽ đề nghị tỉnh thu hồi giấy chứng nhận đầu tư.

Trước các vi phạm của các nhà đầu tư, UBND tỉnh đã có ý kiến, yêu cầu các DN có báo cáo giải trình về việc chậm tiến độ, giải trình chi tiết việc huy động vốn trái phép. Và đặc biệt, UBND tỉnh không đồng ý giản tiến độ cho các DA, yêu cầu triển khai đúng tiến độ cam kết.

Nợ thuế hơn 500 tỷ đồng

Theo số liệu từ Cục thuế Hà Tĩnh, đến tháng 10/2012, các doanh nghiệp đầu tư bất động sản còn nợ thuế (tiền sử dụng đất) hơn 500 tỷ đồng. Cụ thể Tập đoàn phát triển nhà và đô thị (HUD) còn nợ 113,274 triệu đồng. Cty Tecco Hà Tĩnh nợ hơn 35 tỷ đồng, và đặc biệt, Cty Sông Đà Miền Trung còn nợ số tiền gần 400 tỷ đồng.

Chia sẻ với VietNamNet, một lãnh đạo Cục thuế Hà Tĩnh nói, chỉ tiêu thu thuế năm nay nhìn vào các doanh nghiệp lớn đầu tư bất động sản này, thế mà đến giờ vẫn còn hơn 500 tỷ đồng chưa nộp. Chúng tôi đã nhiều lần ra tận Hà Nội “đòi” nhưng họ cứ bảo đang khó khăn, chờ thời gian.

Chia sẻ khó khăn với các DN đầu tư bất động sản, UBND Hà Tĩnh đã có nhiều chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp khi đầu tư tại Hà Tĩnh. Đối với số tiền thuế hơn 500 tỷ đồng còn nợ của 3 Cty trên, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có thông báo gia hạn nộp thêm 3 tháng.

Tuy nhiên, đến nay, sau gần 2 tháng hết hạn, mặc dù Cục thuế Hà Tĩnh đã có “trát” đòi nợ thế nhưng các doanh nghiệp trên vẫn im hơi, lặng tiếng.


Duy Tuấn - Trần Văn

vietnamnet

Các tin tức khác

>   “Phá băng” bất động sản (16/10/2012)

>   Đua nhau giảm giá: Cửa cuối cùng cho BĐS (16/10/2012)

>   Khách hàng dự án Splendora bức xúc về cách tính giá (15/10/2012)

>   Thận trọng khi chung cư giảm giá mạnh (15/10/2012)

>   Nguy cơ bội cung khách sạn (15/10/2012)

>   Vỡ mộng vì săn biệt thự “mác ngoại” (15/10/2012)

>   Bất động sản TPHCM: Chuyển từ bán sang cho thuê (15/10/2012)

>   Bất động sản 'loạn' tranh chấp, kiện cáo (15/10/2012)

>   Đất quy hoạch “treo” được cấp phép xây dựng (14/10/2012)

>   Lối thoát cho kinh doanh khách sạn cao cấp (14/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật